Chấn động: Phát hiện biển cổ xưa ngoài khơi Philippines

Nhóm khoa học đã phát hiện tàn tích của một vùng biển cổ xưa nhất

Một vùng biển lạ nằm trong top cổ xưa nhất quả đất vừa được phát hiện ngoài khơi Philippines khiến giới khoa học toàn cầu sửng sốt.

Theo đó, đây là phát hiện mới nhất của một nhóm nghiên cứu địa chất dẫn đầu bởi nhà địa chất học Jonny Wu, Đài Loan trong quá trình khảo sát nghiên cứu địa chất tầng biển ngoài khơi Philippines trong suốt 5 năm qua.

Lần khảo sát mới cho thấy, nhóm khoa học này đã phát hiện ra tàn tích của một vùng biển cổ xưa lạ bị mất tích có niên đại khoảng 52 triệu năm trước. Được biết, vùng biển này từng hoạt động qua các vùng biển Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Châu Úc với chiều dài vùng biển đạt 15 triệu km vuông và được các nhà địa chất đặt tên là “biển Đông Nam Á”.

Các chuyên gia nhận định, vùng biển Đông Nam Á cổ xưa này có thể bị các lớp kiến tạo, bề mặt hành tinh nuốt chửng hàng triệu năm trước và từ đó vùng biển này lọt vào trong các vùng đứt gãy kiến tạo chéo, bị chôn vào các lớp địa chất dày đặc của Trái Đất.

Nhóm địa chất dựng lại hiện trường mô tả hoạt động kiến tạo đang lưu giữ “hài cốt” sông Đông Nam Á
Nhóm địa chất dựng lại hiện trường mô tả hoạt động kiến tạo đang lưu giữ “hài cốt” biển Đông Nam Á (Ảnh: Jonny Wu)

Hiện tại, hiện trường mô tả hoạt động kiến tạo nơi từng chôn vùi vùng biển Đông Nam Á cổ đã được nhóm địa chất tái hiện lại.

Cùng với phương pháp chụp các lớp vi địa chất thu được, kết quả cho thấy, lần hoạt động kiến tạo này tạo ra các lớp vỏ địa chất dày, có chứa chất liệu đá silicat, chứa chất lỏng nhớt và có tổng cộng khoảng 28 lớp vỏ địa chất hoạt động như hệ thống “tấm thảm trời” khổng lồ, đè nặng vùng biển Đông Nam Á cổ xuống lòng Trái Đất ở độ sâu khoảng từ 500 -1.300 cây số - Wu nói với Erin Blakemore trên trang Washington Post.

Ngoài ra, một nghi ngờ khác của nhóm nghiên cứu cho thấy, chính mảng lục địa Philippines hình thành và di chuyển về phía Tây Bắc có thể là một trong những tác nhân chung tay nhấn chìm vùng biển Đông Nam Á cổ vào hàng chục triệu năm trước.

Hiện nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Geophysical Research.

Thứ Sáu, 26/08/2016 10:14
52 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học