Cấy não người mini vào chuột gây lo ngại về loài lai mới thông minh và ngày càng giống con người hơn

Việc các nhà khoa học cấy mô não người vào đầu chuột nhắt và chuột cống chắc chắn không thể khiến loài chuột có thể tư duy như con người trong tương lai. Nhưng nhiều nhà nghiên cứu vẫn lo ngại việc này sẽ giúp loài chuột có thể tăng cường nhận thức, dẫn tới những vấn đề đạo đức khó dự đoán.

1
Thí nghiệm cấy não người mini vào chuột làm dấy lên một cuộc tranh cãi về đạo đức trong giới nghiên cứu. (Ảnh minh họa: Business Insider.)

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bộ não mini (organoid), khối tế bào đóng vai trò phiên bản thu nhỏ và đơn giản hóa của một cơ quan được tạo ra trong ống nghiệm để mô phỏng đặc điểm của cơ quan thực để cấy vào não của chuột.

Hiện nay, não mini sản sinh từ tế bào gốc có xung điện và có thể phát triển nơron mới nhưng ngay cả những bộ não mini phức tạp nhất cũng chưa thể đạt tới khả năng tư duy.

 Lát cắt ngang của não mini nhân tạo
Lát cắt ngang của não mini nhân tạo.

Tuy nhiên, Hongjun Song nhà nghiên cứu ở Đại học Pennsylvania cho rằng, việc các loài động vật có thể tăng cường nhận thức sau khi được cấy mô não người là một khả năng cần thảo luận. Bởi kết quả nghiên cứu gần đây nhất chỉ ra não mini có thể tích hợp thành công vào não động vật. Điều này có nghĩa là trong tương lai cách động vật suy nghĩ có thể bị ảnh hưởng bởi mô người.

Não mini đang mở ra cuộc cách mạng hóa trong nghiên cứu phát triển não người và những bệnh về thần kinh như Alzheimer. Nhưng giới nghiên cứu cần cấy não mini nhiều hơn vào động vật thí nghiệm nhằm tạo ra những bộ não mini phức tạp hơn để mô phỏng tốt hơn các điều kiện của não người. Những người phản đối thí nghiệm này cho rằng, sau mỗi lần cấy não mini vào não động vậy, chúng sẽ trở nên thông minh hơn, trình độ nhận thức tăng lên và thậm chí ngày càng giống người hơn.

Thứ Sáu, 10/11/2017 09:01
31 👨 336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học