Cây đại thụ cao 17m chuyển giới sau 3.000 năm khiến nhiều người kinh ngạc

Cây thủy tùng cổ đại trong sân nhà thờ Meugan gần Brecon, xứ Wales chuyển từ cây đực sang cây cái sau 3.000 năm do áp lực môi trường.

Cây thủy tùng cổ đại trong sân nhà thờ Meugan gần Brecon

Cụ thể, cây thủy tùng đại thụ này cao gần 17m và quả nhỏ hình nón, dấu hiệu của cây đực trong suốt 3 thiên nhiên kỷ qua. Nhưng gần đây, người ta phát hiện ra rằng, cây bắt đầu mọc quả mọng màu đỏ tươi, dấu hiệu của cây cái.

Ruby Harrison, phát ngôn viên của tổ chức Woodland Trust, đơn vị quản lý nhà thờ cho biết, nguyên nhân khiến cây đại cổ thụ này chuyển đổi giới tính có thể là do áp lực hoặc thay đổi trong môi trường. Cô cho biết, người ta đã từng ghi nhận nhiều trường hợp cây chuyển giới tương tự ở khắp châu Âu. Ví dụ như cây thủy tùng cổ nhất châu Âu đã 5.000 năm tuổi tại Perthshire, Scotland và đó là một cây đực. Nhưng đến năm 2015, cây bắt đầu ra quả mọng.

Cây thủy tùng đường kính 7m ở Đức là cây đực và đến năm 1837, một nhánh cái đã mọc ra trên cây này.

Thủy tùng không phải loài thực vật duy nhất có khả năng đặc biệt này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hiện tượng chuyển giới ở hơn 80 loài cây khác nhau trên thế giới.

Cây thủy tùng là một chi thông, có tuổi thọ rất cao. Cây có thể đạt được chiều cao 1- 40m, thân cây có đường kính lên đến 4m.

Gỗ thủy tùng là loại gỗ tốt, có mùi thơm, thớ mịn, và không bị mối mọt, nứt nẻ, cong vênh, thường được dùng để làm cung tên vào thời kì Đồ đá mới.

Thứ Tư, 02/12/2020 15:11
32 👨 1.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật