Cây cối xấu hổ, bí ẩn chưa có lời giải về hành vi kỳ quặc của thực vật

Nếu có cơ hội đi bộ vào rừng, hãy dành chút thời gian ngẩng lên nhìn những tán cây trên cao, có thể bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì mình thấy.

Các tán cây ở tầng trên cùng gần như không “xâm phạm” vào nhau
Bạn có nhận ra điều đặc biệt trong bức ảnh này không? Các tán cây ở tầng trên cùng gần như không “xâm phạm” vào nhau. (Nguồn Bored Panda).

Người ta gọi hiện tượng này với nhiều tên khác nhau như cây cối xấu hổ, tán lá xấu hổ hoặc đỉnh cây nhút nhát
Người ta gọi hiện tượng này với nhiều tên khác nhau như cây cối xấu hổ, tán lá xấu hổ hoặc đỉnh cây nhút nhát. (Nguồn Bored Panda).

Hiện tượng tán lá xấu hổ được quan sát thấy ở một số loài cây có chiều cao tương đương mọc cạnh nhau nhưng những tán lá trên cùng của những cây này hoàn toàn không đan xen vào nhau
Hiện tượng tán lá xấu hổ được quan sát thấy ở một số loài cây có chiều cao tương đương mọc cạnh nhau nhưng những tán lá trên cùng của những cây này hoàn toàn không đan xen vào nhau. Nhìn từ dưới mặt đất, chúng tạo thành một mái vòm với các khoảng không giống như hệ thống kênh rạch. (Nguồn Bored Panda)

Hiện tượng này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1920
Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1920, cho đến nay người ta đã đưa ra rất nhiều giả thuyết khác nhau để giải thích cho hành vi kỳ lạ này của thực vật. (Nguồn Bored Panda)

Một số ý kiến cho rằng hiện tượng thú vị này xảy ra là để hạn chế sự lây lan của các loài côn trùng gây hại giữa các cây
Một số ý kiến cho rằng hiện tượng thú vị này xảy ra là để hạn chế sự lây lan của các loài côn trùng gây hại giữa các cây. (Nguồn Bored Panda)

Những người khác lại tin rằng cây cối cố gắng cách xa nhau là để bảo vệ các cành cây khác không bị gãy đổ hàng hàng loạt khi có gió bão
Những người khác lại tin rằng cây cối cố gắng cách xa nhau là để bảo vệ các cành cây khác không bị gãy đổ hàng hàng loạt khi có gió bão. (Nguồn Bored Panda)

Bên cạnh đó, không ít người đồng ý với quan điểm là hiện tượng đỉnh cây nhút nhát xảy ra để cây có thể tối ưu hóa tiếp xúc với ánh sáng
Bên cạnh đó, không ít người đồng ý với quan điểm là hiện tượng đỉnh cây nhút nhát xảy ra để cây có thể tối ưu hóa tiếp xúc với ánh sáng nhằm giúp cho quá trình quang hợp của từng cá thể cây tốt hơn. (Nguồn Bored Panda)

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân thực sự khiến các cây cối có hành vi kỳ lạ này
Mặc dù có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân thực sự khiến các cây cối có hành vi kỳ lạ này. (Nguồn Bored Panda)

Hiện tượng tán cây xấu hổ này không chỉ phổ biến nhất giữa các loài cây cùng loài mà còn có thể xảy ra giữa các loài cây khác nhau
Hiện tượng tán cây xấu hổ này không chỉ phổ biến nhất giữa các loài cây cùng loài mà còn có thể xảy ra giữa các loài cây khác nhau. (Nguồn Bored Panda)

Thiên nhiên rộng lớn luôn ẩn chứa vô vàn những bí ẩn đang chờ đợi con người khám phá
Điều này cho chúng ta thấy, thiên nhiên rộng lớn luôn ẩn chứa vô vàn những bí ẩn đang chờ đợi con người khám phá. (Nguồn Bored Panda)

Thứ Sáu, 01/09/2017 16:28
51 👨 790
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật