Những câu hỏi thường gặp về mật khẩu mặc định

Một trong những phần được nhiều bạn đọc quan tâm nhất là mục mật khẩu mặc định. Trong bài viết hôm nay, Quantrimang sẽ tổng hợp một số câu hỏi thường gặp về mật khẩu mặc định nhằm giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

"Mật khẩu mặc định phổ biến nhất cho router là gì?"

Không còn nghi ngờ gì nữa, mật khẩu mặc định phổ biến nhất của router là admin. Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin liên quan đến mật khẩu mặc định cho router của mình ở bất kỳ đâu, hãy thử cụm từ “admin” trước tiên.

Nếu admin không phải là mật khẩu mặc định bạn cần, hãy thử từ “password”. Nghiêm túc mà nói, việc các thiết bị này đi kèm với mật khẩu đơn giản như vậy có vẻ hơi lạ, nhưng đơn giản là vì nhà sản xuất cho rằng bạn sẽ thay đổi chúng sau khi sử dụng lần đầu tiên.

Mặc dù điều này thường không hay xảy ra lắm, nhưng có một số nhà sản xuất router yêu cầu trường tên người dùng để trống khi đăng nhập bằng mật khẩu mặc định. Các nhà sản xuất khác yêu cầu tên người dùng phải là admin. Hãy thử tất cả các cách có thể cho đến khi bạn tìm ra phương án đúng.

Mật khẩu mặc định

"Tất cả những thông tin về mật khẩu mặc định này đến từ đâu?"

Các nhà sản xuất router, bo mạch chủ và những phần cứng máy tính được bảo vệ bằng mật khẩu khác đã tạo ra mật khẩu mặc định và các thông tin mặc định khác, cho phần cứng của họ (thường nằm trong hướng dẫn sử dụng sản phẩm).

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin mặc định cho router hoặc switch trên Quantrimang.com. Vui lòng tham khảo các bài viết sau:

"Việc công khai mật khẩu, tên người dùng và dữ liệu IP mặc định chỉ giúp ích cho tin tặc mà thôi! Không thông tin nào trong số này nên được công khai cả!"

Điều này hoàn toàn không chính xác. Dữ liệu mặc định cho một phần cứng là thông tin có giá trị sau khi reset lại thiết bị phần cứng đó hoặc khi khắc phục sự cố liên quan đến phần cứng. Đặc biệt, ngoài giá trị cho người dùng, dữ liệu mặc định điều kiện tiên quyết phải có khi lần đầu tiên thiết lập một thiết bị phần cứng, đặc biệt là các thiết bị mạng như router.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, các nhà sản xuất luôn công khai các thông tin này thông qua hướng dẫn sử dụng sản phẩm của mình. Các bài tổng hợp trên Quantrimang chỉ giúp làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho những người cần thông tin mặc định khi gặp vấn đề mà thôi.

Cuối cùng, bảo mật là trách nhiệm của chủ sở hữu. Một router được gọi là cấu hình đúng cách thì ít nhất phải có một mật khẩu an toàn. Chủ sở hữu máy tính mới quyết định sử dụng BIOS hoặc mật khẩu hệ thống nên tự thiết lập thông tin đăng nhập của riêng mình.

"Có rất nhiều danh sách mật khẩu mặc định trên Internet. Không phải trang này chỉ đăng tải lại thông tin đã có sẵn sao?"

Tuyệt đối không. Đúng là có nhiều danh sách mật khẩu mặc định, đặc biệt là đối với các thiết bị mạng như router. Tuy nhiên, hầu hết các danh sách mật khẩu mặc định này hiếm khi được cập nhật, chỉ chứa một vài model phần cứng phổ biến và đã được tạo ra gần như hoàn toàn bằng những thông tin do người dùng cung cấp.

Phần lớn mật khẩu và dữ liệu mặc định khác mà bạn có thể tìm thấy trên trang web này đã được tổng hợp từ những nguồn đáng tin cậy hoặc trực tiếp từ hướng dẫn sử dụng sản phẩm do nhà sản xuất thiết bị phần cứng cung cấp.

Danh sách thông tin đăng nhập mặc định

"Mật khẩu mặc định cho [abc] là sai và trang nên sửa nó."

Chỉ cần cho Quantrimang biết và thông tin sẽ được sửa sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, thông tin Quantrimang đưa ra đến từ những nguồn rất đáng tin cậy, vì vậy nếu bạn cho rằng có thông tin nào đó chưa chính xác, vui lòng chỉ rõ nguồn bạn đã tìm thấy thông tin đúng.

Nếu thông tin chính xác đó không đến trực tiếp từ nhà sản xuất phần cứng, vui lòng cho Quantrimang biết làm thế nào bạn biết đó là thông tin thật.

"Mật khẩu mặc định, tên người dùng hoặc dữ liệu khác không hoạt động!"

Nếu không phải sự cố hiếm gặp với phần cứng hoặc firmware, điều này có nghĩa là ai đó đã thay đổi mật khẩu, tên người dùng hoặc bất kỳ dữ liệu nào, từ mặc định sang một thứ khác.

Trong hầu hết các trường hợp, giải pháp là reset lại phần cứng. Cách tốt nhất cần thực hiện để tìm ra cách reset lại phần cứng là tham khảo các thông tin trong hướng dẫn sử dụng thiết bị phần cứng, có sẵn từ trang web của nhà sản xuất.

Nếu bạn cần trợ giúp thêm, hãy đăng thông tin trên các diễn đàn hỗ trợ công nghệ hoặc để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới. Quantrimang sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn tối đa trong khả năng có thể.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 08/12/2018 09:40
11 👨 2.261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi