Cát cứ là gì?

Cát cứ là từ được nhắc đến khá nhiều trên báo chí trong những ngày gần đây liên quan tới vấn đề thủ tướng yêu cầu 'không cát cứ giao thông'. Vậy cát cứ là gì, không cát cứ có nghĩa là gì? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về ý nghĩa của từ cát cứ nhé.

Cát cứ là gì?

Cát cứ là gì?

Cát cứ có nghĩa là chia cắt cục bộ, không thống nhất trong phạm vi lãnh thổ.

Vì vậy, không cát cứ giao thông có nghĩa là giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Ngoài ra, cát cứ còn được hiểu là sự chia cắt lãnh thổ để chiếm giữ và lập chủ quyền riêng, không phục tùng chủ quyền trung ương.

Nhà nước phân quyền cát cứ là gì?

Nhà nước phân quyền cát cứ là hình thức nhà nước phong kiến, trong đó quyền lực nhà vua bị hạn chế bởi sự lộng quyền của các lãnh chúa địa phương.

Ví dụ về cát cứ

Ví dụ 1:

Đất nước A bị quân xâm lược xâm chiếm, chia thành nhiều quận huyện để cai quản. Bên cạnh những địa phương bị đóng quân vẫn còn những địa bàn thuộc quyền quản lý của A. Hiện tượng trên gọi là cát cứ, khi quyền lực, lãnh thổ không thể gom về một mối mà bị phân tản ra.

Ví dụ 2:

Trong một tập thể, mỗi mảng lĩnh vực đều do một người quản lý và điều hành riêng theo quy cách của mình. Đây cũng là biểu hiện của sự cát cứ. Bởi các lĩnh vực này không chịu sự thống nhất quản lý chung mà được chia ra, cục bộ ra.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được ý nghĩa của từ cát cứ. Để tìm hiểu thêm về những từ ngữ lạ ít được sử dụng, những từ hot trend trên mạng xã hội mời các bạn truy cập vào mục Là gì của Quantrimang.com.

Thứ Năm, 14/10/2021 08:06
51 👨 5.795
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?