Cặp tượng đá khổng lồ phát ra âm thanh bí ẩn ở Ai Cập

Không ngừng phát ra âm thanh kỳ lạ giống tiếng hát, cặp tượng đá khổng lồ Memmon bên bờ sông Nile ở Ai Cập nổi tiếng thế giới thu hút rất nhiều người Hy Lạp tới thăm quan từ hàng ngàn năm trước.

Cặp tượng đá khồng lồ này còn được gọi là El-Colossat và Es-Salamat. Đây là tuyệt tác có nguồn gốc từ thời Pharaoh Amenhotep III năm 1350 trước Công nguyên để canh gác cổng ngôi đền cổ thờ vị vua này. Và sau 3.400 năm những bức tượng cổ đại này vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn.

Cặp tượng đá khổng lồ

Hai bức tượng được tạc trong tư thế ngồi, hai tay đặt lên đầu gối, mặt hướng về phía sông Nile và cao khoảng 18m. Cả hai đều được tạo ra từ các khối đá thạch anh được khai thác và vận chuyển từ nơi cách vị trí hiện tại khoảng 675km.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt thu hút sự chú ý của cặp đôi tượng thần Memmon là âm thanh kỳ lạ phát ra từ bức tượng giống như tiếng hát.

Hai bức tượng được tạc trong tư thế ngồi

Giải mã nguồn gốc "tiếng hát" bí ẩn từ cặp tượng cổ

Vào năm 27 trước Công nguyên, một trận động đất lớn đã khiến pho tượng phía Bắc bị sụp đổ từ phần thắt lưng trở xuống và nứt nửa thân dưới.

Kể từ đó, mỗi buổi sáng sớm lúc Mặt Trời bắt đầu mọc, bức tượng lại phát ra âm thanh kỳ lạ như "tiếng hát". Điều kỳ lạ bí ẩn này được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà sử học Strabo và nhà địa lý học Pausanias. Theo ghi chép của sách cổ, âm thanh bức tượng phát ra giống như tiếng gió nhưng nhà địa lý học Pausanias lại cho rằng nó giống "chuỗi âm thanh của đàn lia", một số khác thì cho rằng nó giống tiếng sáo.

Theo sách cổ, âm thanh bức tượng phát ra giống như tiếng gió

Theo các chuyên gia, đây là một hiện tượng tự nhiên, chính sự gia tăng nhiệt độ khiến sương bay hơi, luồn qua các kẽ nứt tạo thành âm thanh như tiếng hát.

Âm thanh kỳ quái của bức tượng cuốn hút và nổi tiếng đến mức một số vị Hoàng đế La Mã đã đích thân tới tận Ai Cập để được chiêm ngưỡng và lắng nghe "tiếng hát".

Nhưng đến năm 199, khi Hoàng đế La Mã Septimius Severus cho tu sửa và trùng tu hai bức tượng thì âm thanh kỳ lạ này đã biến mất.

Trong suốt 2 thế kỷ, cặp tượng đá biết hát đã mang đến hàng nghìn du khách từ những vùng đất xa xôi

Trong suốt thế kỷ XVIII và XIX, có một số du khách khẳng định rằng họ đã nghe thấy thứ âm thanh đã biến mất hơn nghìn năm từ pho tượng cổ ở Ai Cập, tuy nhiên chưa có báo cáo nào thuyết phục.

Memnon thực sự là ai?

Memnon là tên vị vua của Ethiopia, người đứng đầu quân đội bảo vệ thành Troy, nhưng cuối cùng ông lại tử trận dưới tay Achilles.

Nhiều du khách đã nhầm lẫn đây là tượng vua Memnon, chứ không phải tượng Pharaoh cổ đại

Theo truyền thuyết, Memnon là con trai của nữ thần bình minh Ecos. Sau khi Memnon qua đời, nữ thần thương nhớ con trai và rơi nước mắt khóc than cho đứa con trai xấu số vào mỗi buổi sáng sớm.

Chính vì sự trùng hợp này, mà rất nhiều người tin rằng âm thanh phát ra từ pho tượng chính là tiếng khóc của vua Memnon hay nữ thần Ecos.

Do vậy, có nhiều du khách nhầm lẫn cho rằng cặp tượng đá cổ trên là của vua Memnon chứ không phải một vị Pharaoh Ai Cập nào đó.

Thứ Năm, 19/01/2017 10:59
31 👨 2.384
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ