Nếu có thể, hãy đảm bảo trình duyệt web của bạn luôn chạy trên phiên bản mới nhất

Trình duyệt web chắc chắn nằm trong danh sách những ứng dụng được mọi người sử dụng thường xuyên nhất trên PC cũng như thiết bị di động nói chung. Cũng phải thôi bởi trình duyệt web có thể được ví như cây cầu nối giúp chúng ta bước vào thế giới internet rộng lớn, tuy thú vị nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy hiểm.

Đã bao lâu bạn chưa cập nhật trình duyệt của mình lên phiên bản mới? Và tại sao đây lại là một công việc đơn giản nhưng có vai trò cực kỳ quan trọng? Dưới đây là những lý do điển hình.

Cập nhật trình duyệt giúp bảo vệ an toàn cho bạn

Một trong những mối đe dọa điển hình mà người dùng internet phải đối mặt chính là mã độc, virus, cũng như hàng loạt hoạt động độc hại khác như vi phạm dữ liệu, đánh cắp thông tin, hay theo dõi trái phép…

Với vai trò cầu nối, trình duyệt web có thể góp phần đáng kể trong việc giúp bảo vệ sự an toàn của người dùng trong khi sử dụng internet, nhưng đồng thời cũng có thể trở thành nhân tố làm trầm trọng thêm vấn đề nếu bản thân trình duyệt có chứa những lỗ hổng, nhược điểm dễ bị khai thác bởi các tác nhân độc hại.

Các nhà phát triển thường xuyên phát hành các bản cập nhật, bản vá bảo mật mới cho trình duyệt của mình nhằm khắc phục các lỗ hổng đang tồn tại, hạn chế rủi ro cho người dùng. Đó là cũng là lý do tại sao bạn luôn được khuyến nghị cập nhật trình duyệt của mình lên phiên bản mới nhất ngay khi có thể, để có được trải nghiệm duyệt web an toàn hơn cho chính mình.

Cập nhật trình duyệt giúp bảo vệ an toàn cho bạn

Rõ ràng việc sử dụng một trình duyệt web lỗi thời hoàn toàn có thể khiến hệ thống của bạn gặp rủi ro. Kẻ xấu sẽ sử dụng các lỗ hổng trong trình duyệt web để nhắm mục tiêu đến nạn nhân bằng phần mềm độc hại như ransomware, xâm phạm quyền riêng tư, và thực hiện nhiều hình thức tấn công độc hại.

Theo báo cáo của Confiant, cứ 200 quảng cáo trực tuyến thì có 1 quảng cáo độc hại. Tùy thuộc vào khu vực sống cũng như trang web truy cập, bạn có thể thấy nhiều quảng cáo độc hại hơn. Việc vá trình duyệt của có thể giúp bảo vệ khỏi các vấn đề như vậy, đặc biệt là khi chúng trở thành kiến ​​thức phổ biến.

Các tiện ích mở rộng và plugin mà bạn đã cài đặt cùng với trình duyệt cũng có thể gây ra rủi ro. Điểu hình như trường hợp của Adobe Flash. Nếu bạn đang chạy phiên bản Flash 32.0.0.371 hoặc cũ hơn, trên một phiên bản trình duyệt cũng đã lâu chưa được cập nhật, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với hàng loạt lỗ hổng nghiêm trọng tồn tại trong công cụ của Adobe. Các bản cập nhật trình duyệt mới có thể vô hiệu hóa những tiện ích mở rộng và plugin có chứa lỗ hổng bảo mật đã biết, qua đó hạn chế đáng kể rủi ro.

Xâm phạm quyền riêng tư trong các trình duyệt cũng là vấn đề phổ biến. Vào tháng 5 năm 2021, FingerprintJS đã phát hiện ra một lỗ hổng trong Safari, Chrome, Firefox và Tor có thể liên kết danh tính của người dùng trên hàng koajt trình duyệt máy tính để bàn khác nhau, qua mặt các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư được áp dụng bởi chính các trình duyệt đó. Vào thời điểm FingerprintJS phát hiện ra sự cố, các nhà phát triển của Chrome cũng nhanh chóng phát hành một bản sửa lỗi vào lộ trình cập nhật của trình duyệt. Tất nhiên, bạn sẽ không nhận được lợi ích đó nếu không áp dụng bản cập nhật mới.

Tóm lại, hãy để ý cập nhật trình duyệt thường xuyên vì sự an toàn của chính mình.

Trình duyệt lỗi thời khiến bạn bỏ lỡ những thay đổi, tính năng mới hữu ích

Một lý do lớn khác để bạn thường xuyên cập nhật trình duyệt của mình là nhằm đảm bảo rằng bạn đang có được trải nghiệm duyệt web tối ưu nhất có thể.

Chẳng hạn, công nghệ web liên tục thay đổi, với các công nghệ như HTML5 và WebGL thúc đã và đang thúc đẩy đáng kể trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào một trang web. Những tiến bộ hiện đại này giúp bạn có thể chạy trình giả lập và trò chơi ngay trong trình duyệt của mình mà không cần phải tải xuống và duy trì phần mềm bổ sung như Flash hoặc Java. Nếu sử dụng trình duyệt lỗi thời, bạn sẽ không có cơ hội trải nghiệm những thay đổi tích cực đó.

Ngoài ra, một trình duyệt lỗi thời cũng có thể khiến bạn gặp vấn đề về khả năng tương thích của trang web. Đôi khi, điều này biểu hiện như sự không ổn định của trang, lỗi hoặc sự cố hiển thị gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm chung. Cá biệt, trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy thông báo lỗi “trình duyệt của bạn không được hỗ trợ” và không thể truy cập trang web.

Trình duyệt lỗi thời khiến bạn bỏ lỡ những thay đổi, tính năng mới hữu ích

Bên cạnh đó, cũng đừng quên rằng các tính năng mới sẽ được nhà phát triển đưa vào trình duyệt thông qua những bản cập nhật. Apple thường xuyên bổ sung các tính năng mới cho Safari với mỗi lần nâng cấp hệ điều hành lớn. Tương tự, Google cũng thường xuyên tung ra các tính năng mới đi kèm với bản cập nhật Chrome định kỳ 4 tuần một lần. Do đó, nếu không cập nhật trình duyệt lên phiên bản mới, bạn chắc chắn sẽ không có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới mẻ này.

Trên đây là những lý do mà bạn nên cập nhật trình duyệt của mình thường xuyên. Để tìm hiểu các cách cập nhật trình duyệt, mời bạn tham khảo các bài viết sau:

Thứ Năm, 22/07/2021 23:17
31 👨 351
0 Bình luận
Sắp xếp theo