Cảnh tượng hiếm gặp, chim sẻ mớm thức ăn cho đàn cá vàng như những đứa con

Cảnh chim sẻ đỏ đầu đen (blackhead cardinal) mớm thức ăn cho đàn cá vàng như thể những đứa con của nó được Lou Ann Pence, một cư dân ở bang Illinois, Mỹ chia sẻ trên Youtube khiến nhiều người kinh ngạc.

Điều này cho thấy, trong tự nhiên có rất nhiều những tình huống kỳ lạ về mối quan hệ giữa những loài động vật tưởng như không thể chung sống cùng nhau.

Lou Ann Pence cho biết thêm, con chim sẻ nhảy dọc ao và thả hạt giống xuống cho những con cá đang há mỏ chực ăn được. Mỗi ngày nó đáp xuống ao 6 lần để cho cá ăn.

Một số người đã đưa ra những giả thuyết khác nhau để lý giải nguyên nhân con chim mớm thức ăn cho một loài hoàn toàn khác.

Christina Riehl, nhà sinh vật học ở Đại học Princeton, Mỹ, cho rằng, hình dạng chiếc miệng há ra của cá vàng trên mặt nước trông khá giống mỏ của chim non lúc chuẩn bị đớp mồi. Chính điều đó thôi thúc bản năng làm mẹ, mớm mồi cho đàn con của chim trưởng thành.

Cá vàng rất thông minh, chúng có thể ghi nhớ những khu vực thường xuyên được cung cấp thức ăn.

Chim sẻ đỏ đầu đen

Trước đây, người ta từng ghi nhận trường hợp chim sẻ đỏ cho cá vàng ăn. Robert Mulvihill, nhà điểu học ở Vườn chim quốc gia tại Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ, cho biết có một bức ảnh đen trắng về chim sẻ đỏ cho cá vàng ăn trong một cuốn sách từ thập niên 1960 ở Thư viện Tự nhiên LIFE.

Theo Mulvihill, hành vi mớm ăn của chim bố mẹ với loài khác có thể là do con chim vừa mất con.

Chim thiên nga mớm cho cá vàng ăn

Cá vàng không chỉ được chim sẻ đỏ mà còn được chim thiên nga và vịt mớm cho ăn. Riehl không chắc hai trường hợp này có cùng nguyên nhân.

Theo Riehl, chim sẻ đỏ non phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ do không thể tự kiếm mồi. Nhưng con non của những loài sống dưới nước như thiên nga hay vịt có thể sống độc lập sau khi sinh.

Thứ Năm, 05/10/2017 08:05
52 👨 967
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học