Có một không hai: Cảnh 'ngủ gật' của ‘sát thủ đại dương’

Ngủ là một hoạt động cũng như nhu cầu thiết yếu của bất cứ loài động vật nào. Tuy nhiên, cái sự ngủ của các loài đôi khi cũng không giống nhau và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Một ví dụ điển hình có thể kể tới là các loài cá nói chung. Do không có mí mắt, là luôn phải cử động vây để trôi theo dòng nước, thật khó để phát hiện một con cá đang ngủ hay thức nếu không quan sát kỹ từng dấu hiệu điển hình.

Cá mập trắng lớn là một trong những loài săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn dưới đại dương. Tuy cá mập trắng lớn phân bố chủ yếu ở các vùng biển ven thềm lục địa nhưng nhìn chung việc ghi lại hình ảnh về loài động vật săn mồi hoàn hảo này chưa bao giờ là đơn giản. Hầu hết các loài cá mập đều cần phải di chuyển liên tục để giữ nước chảy qua mang, nếu không chúng sẽ chết ngạt. Nhưng cũng giống như tất cả các loài động vật khác, cá mập vẫn cần ngủ. Vậy làm cách nào để chúng có thể “chợp” mắt được trong khi vẫn cần phải bơi?

Điều thú vị là rất hiếm khi loài cá mập từng được chứng kiến đang ngủ, và trong một lần may mắn các nhà làm phim Discovery đã bất ngờ ghi lại cảnh tượng độc nhất vô nhị về một con cá mập trắng lớn - cỗ máy săn mồi hoàn hảo của đại đương - đang yên bình "say giấc nồng". Đoạn video cũng đã phần nào giải đáp nhiều bí ẩn khoa học vẫn còn tồn tại xung quanh loài động vật thú vị này.

Đoạn phim tình cờ được ghi lại bởi một tàu lặn robot đang trong nhiệm vụ khảo sát thường nhật vào ban đêm quanh Đảo Guadalupe, gần Bán đảo Baja California của Mexico. Nhân vật chính bất đắc dĩ là một cá mập trắng lớn cái khi nó bơi vô cùng chậm rãi, nhịp nhàng đền mức thả trôi trong nước với cái miệng hơi mở rộng. Các nhà khoa học tin rằng đây là lần đầu tiên một con cá trắng lớn được bắt gặp đang trong trạng thái ngủ say như vậy.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng đoạn video, các nhà nghiên cứu nhận thấy khi màn đêm buông xuống, con cá mập đã thay đổi hành vi bơi vào gần bờ ở vùng nước nông để chợp mắt. Vùng biển này có khá nhiều dòng hải lưu chảy mạnh, giàu oxy, do đó con cá mập mở tương đối rộng khoang miệng để nước dễ dàng luân chuyển qua mang, đồng thời quẫy đuôi nhịp nhàng để lướt đi trong dòng nước một một cách đơn giản nhất. Nó dường như đang ở trạng thái catatonic, như thể bị thôi miên.

Dù đang ngủ, con cá mập này không hề dừng bơi. Bởi nếu làm như vậy, nó sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy và bỏ mạng vì "chết đuối". Ngoài ra theo các nhà khoa học, đây thực sự có thể là thời điểm bơi an toàn nhất với kẻ săn mồi đỉnh cao này, bởi ban ngày là thời gian đi săn của cá voi sát thủ - thiên địch duy nhất của cá mập trắng lớn.

Cá mập trắng lớn
Cá mập trắng lớn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuyển động bơi của cá mập thực sự được điều phối bởi tủy sống thay vì não như đa số các loài động vật khác. Đây có thể là cách chúng có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ trong khi vẫn tiếp tục di chuyển. Não của con vật bước vào trạng thái nghỉ người trong khi cơ thể vẫn lắc lư, đẩy nó về phía trước.

Cá mập trắng lớn, còn được biết đến với các tên gọi khác như mũi kim trắng hay cái chết trắng, là một loài cá mập lớn với kích thước có thể dài từ 6,4m đến 8m, cân nặng hơn 3 tấn, và có thể đạt tốc độ bơi hơn 56km/h.

Cá mập trắng lớn không có kẻ thù tự nhiên nào ngoài cá voi sát thủ, và nó là loài cá ăn thịt lớn nhất còn tồn tại trên Trái đất hiện nay.

Thứ Hai, 30/11/2020 22:36
31 👨 569
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật