Cảnh giác với máy tính dạng bảng rởm

Một số lượng lớn máy tính bảng chạy hệ điều hành Android và có ngoại hình bắt chước theo thương hiệu iPad đang được rao bán công khai trên các trang web mua bán như eBay với cái giá siêu rẻ chỉ trên dưới 100 USD. Thiết bị này cũng đang được chào bán rầm rộ tại Việt Nam.

Những thiết bị rẻ tiền này có vài kiểu dáng khác nhau, và một số kiểu nhìn tương đối giống với iPad. Chúng có màn hình cảm ứng 7 inch (trong khi màn hình iPad là 9,7 inch) và chạy hệ điều hành Android 1.7 cũ.

Những thiết bị đó có tên là Apad và ePad (chỉ cái tên đã nhái theo iPad) và hầu hết đến từ... Trung Quốc.

Một người bán hàng trên eBay với tên đăng ký Goodstore-2010 hiện đang chào bán thiết bị ePad có ngoại hình giống iPad với mức giá 99 USD và giao hàng miễn phí ra ngoài Hồng Kông. Người này được đánh giá mức độ tin cậy (trên website) tới 98.9%. Một người khác rao bán thiết bị Apad với giá 48 USD, nhưng yêu cầu thêm 46 USD phí vận chuyển, đưa tổng giá lên 94 USD.

Những chiếc máy tính bảng khá giống iPad

Một người rao bán khác là Ego-2010 đưa ra mức giá cho chiếc máy tính bảng 7 inch là 80 USD cộng với 26 USD phí vận chuyển. Thiết bị này được quảng cáo với những mỹ từ "hoàn hảo, tốt nhất, giá siêu thấp v.v...". Trên một trang mua bán khác, thiết bị này còn được đi kèm với một hướng dẫn chi tiết cách nâng cấp hệ điều hành từ Android 1.7 lên 1.82.

Theo thông tin công khai trên eBay, có người bán hàng đã bán ra gần 100 thiết bị Apad với mức giá 96 USD.

Đương nhiên, như những mặt hàng trôi nổi khác, những thiết bị này không có bảo hành, và thời hạn trả hàng nếu trục trặc và hoàn lại tiền chỉ có hai tuần. Hỗ trợ về kỹ thuật sau khi giao hàng gần như không có.

Trên một diễn đàn về Android của nước ngoài, một người có nick là Gridwalker nói rằng anh ta đã mua một chiếc ePad từ quầy hàng online Goodstore-2010 và nó đã sớm bị trục trặc ngay khi hàng vừa đến tay. Mọi câu hỏi về kỹ thuật anh ta gửi đến người bán đều bị lờ đi. Tuy nhiên, người bán có đề nghị trả lại tiền.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy những thiết bị này thực sự là những chiếc máy tính bảng, và có thể dùng vào những việc "bình dân" như lướt Web. Tuy nhiên, những thiết bị này hoàn toàn không có một kho ứng dụng khổng lồ dành riêng cho iPad "xịn", và với phần cứng nghèo nàn chúng khó có thể làm được những công việc mà quảng cáo tán tụng.

Aaron Vronko, người đồng sáng lập ra Rapid Repair, công ty nổi tiếng chuyên sửa chữa các sản phẩm mang mác "Apple" cho biết, khi mở một chiếc máy tính bảng này ra, thứ đập vào mắt anh là "những công nghệ từ ít nhất ba năm trước". Bộ vi xử lý là loại rẻ tiền làm theo công nghệ Via chỉ chạy ở 500 - 600 Mhz. Bộ nhớ flash 2GB thậm chí còn ít hơn cả iPod Nano.

Từ phía Apple vẫn không có một động thái gì về những sản phẩm rõ ràng là nhái theo iPad này.

Tại Việt Nam, hiện nay trên rất nhiều trang web mua bán trực tuyến đang rao bán những chiếc máy tính bảng Apad, ePad này với mức giá khoảng từ 4,7 - 5 triệu đồng (cao hơn từ 2 - 2,5 lần so với giá bán ở nước ngoài).

Nhìn vào phần giới thiệu đi kèm trên các mục rao bán, người xem hoàn toàn có thể "choáng" trước sức mạnh được quảng cáo của những thiết bị này. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên ham rẻ mà rước về nhà những "trái táo nhũn" chẳng có mấy công dụng này.

Thứ Tư, 11/08/2010 10:18
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo