Cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí: Tìm thấy chất thải từ tính trong não người

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe con người, nó gây nên khoảng 5,5 triệu cái chết sớm mỗi năm bằng cách đóng góp các bệnh nhân hen suyễn, tim và phổi. Mới đây, một nghiên cứu của Proceeding of the National Academies of Science (PANS) đã phát hiện ra chất thải từ tính trong não người. Điều này cho thấy mức độ ô nhiễm không khí trên trái đất đã vượt qua sự tưởng tưởng của con người.

Ô nhiễm không khí

Đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện ra ô nhiễm không khí nói chung có sự liên quan trực tiếp đến bộ não con người.

Khi tiến hành khảo sát mô não của 37 người độ tuổi từ 3 đến 92 sống ở Vương quốc Anh và Thành phố Mexico, các nhà khoa học đã phát hiện mức độ cao bất thường của Magnetite, một dạng hạt nano sắt gián tiếp liên quan đến các bệnh về thoái hoá thần kinh bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy các tinh thể Magnetite nhân tạo (ở trong các sản phẩm sinh học) trong não của các bệnh nhân, những tinh thể này nhỏ, hình cầu và vượt hơn số Magnetite tự nhiên khoảng 100 trên 1.

Mức độ ô nhiễm không khí trên trái đất đã vượt qua sự tưởng tưởng của con người.

Nhà khoa học khí quyển Barbara Maher và các đồng nghiệp đã sử dụng kính hiển vi điệ n tử để kiểm tra những hạt này và phát hiện ra chúng cùng loại với Magnetite tìm thấy trong khí thải ô nhiễm.

Magnetite trong khí thải có kích thước rất nhỏ, đường kính của chính chỉ ở dưới mức 200 nano mét chỉ bằng một con virus. Do đó, chúng không thể loại bỏ bởi mặt nạ thở hay khẩu trang. Khi chúng ta hít phải, nó sẽ vượt qua hàng rào máu não và xâm nhập vào não một cách dễ dàng.

Các hạt nano Magnetite được phát thải ra ngoài không khí thông qua ống xả xe hơi, ống khói nhà máy điện, và khá nhiều ở bất kỳ quá trình đốt nhiên liệu hoá thạch và công nghiệp khác. Như vậy tất cả các cư dân ở thành phố khó tránh khỏi bị phơi nhiễm ở một mức độ nào đó.

Magnetite là kim loại tạo ra phản ứng oxy hoá khi tiếp xúc với mô cơ

Mặc dù mức độ ảnh hưởng của hạt nano Magnetite tới não bộ của con người chưa được xác định nhưng vẫn đáng lo ngại. Bởi nó là một trong các kim loại tạo ra phản ứng oxy hoá khi tiếp xúc với mô cơ.

Đồng tác giả nghiên cứu David Allsop, một nhà sinh học của Đại học Lancaster cho biết "Các phản ứng oxy hoá gây tổn thương đến não bộ. Bệnh Alzermer gây ra những tổn thương cụ thể và rõ ràng, có thể từ những giai đoạn rất sớm trong quá trình bệnh".

Allsop thêm rằng, qua nghiên cứu của những vùng não bộ của trẻ em cho thấy những thay đổi rất giống với giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Điều này hỗ trợ quan điểm cho rằng các hạt nano Magnetite có thể gây ra tổn thương cho tế bào não.

Sự phát hiện này một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần phải bảo vệ bầu không khí để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và bảo vệ trái đất.

Chủ Nhật, 11/09/2016 19:47
31 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo