Cảnh báo: Tìm thấy 45 độc tố mới ở bụi bẩn trong nhà

“Bụi trong nhà” khái niệm đã quá quen thuộc với chúng ta, mức độ nguy hại của nó thì ai cũng biết. Nhưng mọi thứ còn kinh khủng hơn nữa khi 45 độc tố mới vừa được phát hiện trong bụi trong nhà.

Theo đó, nhóm nghiên cứu khoa học dẫn đầu là giáo sư George Washington thuộc Trường Đại học y tế Công Cộng Washington, DC vừa chính thức công bố nhóm đã xác định được 45 hóa chất độc hại đã và đang tiềm ẩn trong các mẫu bụi trong nhà ở trong 14 tiểu bang của Mỹ.

45 độc tố mới này đến từ bụi, hạt bị ăn mòn, rơi vãi từ sản phẩm tiêu dùng, đồ nhựa, nội thất, thảm, màn cửa, thiết bị điện tử, đồ chơi....và đó hoàn toàn là những bụi hóa học hiện hình nguy hiểm nhưng nhóm vẫn chưa thể xác định liệu 45 độc tố này có ảnh hưởng nguy hại trực tiếp gì đó tới cơ thể người hay không. Tuy nhiên, đó là một mối quan tâm cần được lưu ý và phát cảnh báo rộng rãi trước khi có những nghiên cứu tác hại liên quan từ 45 độc tố này được công bố trong thời gian tới.

Bụi bẩn trong nhà Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Môi trường. (Nguồn ảnh: Internet.)

Trước giờ, các bụi hóa chất trong các vật liệu chống cháy có tên khoa học là TDCIPP là loại bụi có khả năng gây ra ung thư trên cơ thể người.

Một loại bụi hóa chất khác có tên là DEHP có khả năng gây ra rối loạn hooc môn, vấn đề hô hấp và làm giảm chỉ số IQ trên trẻ em.

Và không thể không nhắc đến Phthalate – bụi hóa chất được tìm thấy trong các loại dung môi hòa tan có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm, đồ chơi, sàn Vinyl.... và Phenol tìm thấy trong các vật liệu chống cháy, hóa chất flo, chất chống dính trên chảo nồi cũng là một trong những loại bụi hóa chất gây ra những tác hại nhất định trên cơ thể con người nếu hít phải.

Hai loại bụi hóa chất PFOA và PFOS được tìm thấy trong điện thoại di động, hộp đựng bánh pizza, các sản phẩm chống thấm nước và vết xước đều có khả năng gây ra rối loạn hệ thống miễn dịch, nội tiết trên cơ thể.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Sáu, 16/09/2016 17:28
31 👨 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình