Cảnh báo: Sử dụng hệ thống thuốc giảm đau, chống viêm NSAID tăng nguy cơ suy tim

Bài viết như lời cảnh báo cho những y bác sỹ, bệnh nhân đã và đang sử dụng hệ thống thuốc giảm đau, chống viêm NSAID.

Hệ thống thuốc NSAID bao gồm các loại thuốc như ibuprofen và naproxen và diclofenac thường là những loại thuốc dùng trong y học để giảm đau, chống viêm... Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng, những người thường xuyên sử dụng 3 loại thuốc này thường tăng nguy cơ mắc suy tim.

Để có được kết luận này, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu là Tiến sĩ Giovanni Corrao thuộc Đại học Milano-Bicocca, ông cùng nhóm cộng sự đã tiến hành thu thập, phân tích hồ sơ y tế trực tuyến của khoảng 10 triệu người sử dụng hệ thống thuốc NSAID trong 4 quốc gia thuộc Châu Âu như Đức, Anh, Hà Lan, và Ý.

Thuốc giảm đau Nguồn ảnh: Internet.

Kết quả cho thấy có khoảng 92.163/10 triệu người khảo sát nhập viện do suy tim và trong đó chiếm một tỉ lệ rất cao suy tim nhập viện do lạm dụng 27 loại thuốc bổ sung mà 3 loại thuốc ibuprofen và naproxen và diclofenac trong hệ thống thuốc giảm đau, chống viêm NSAID là một ví dụ.

Ngoài ra, trong danh sách còn có các thuốc như indomethacin, ketorolac, Nimesulide, và piroxicam, cùng với hai loại COX 2 inhibitors, etoricoxib và rofecoxib tăng nguy cơ nhập viện vì suy tim từ 16% đến 83%.

Nhóm còn chỉ ra rằng, nếu các thuốc như diclofenac, etoricoxib, indomethacin, piroxicam, và rofecoxib được dùng ở liều rất cao, thì sẽ tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện vì suy tim.

Huỳnh Dũng (Theo Scienceworldreport)

Thứ Hai, 03/10/2016 09:00
31 👨 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình