Cảnh báo: Phát hiện vi khuẩn mới kháng kháng sinh điều trị bệnh thận

Hiện vi khuẩn kháng kháng sinh trong việc điều trị bệnh thận đang khiến giới y học toàn cầu khá là quan tâm lo lắng.

Viêm bể thận, nhiễm trùng thận thường là hai loại bệnh thận phổ biến gây ra bởi vi khuẩn E.coli, thậm chí có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu biểu hiện qua triệu chứng gây sốt, đau lưng, nôn mửa. Và những bệnh nhân này buộc phải nhập viện kịp thời sau đó phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nếu không bệnh có thể gây nhiễm trùng đường huyết nhanh chóng và khiến tử vong sau đó.

Vi khuẩn kháng kháng sinh
Nguồn ảnh: Internet.

Tuy nhiên, lần phát hiện mới đây cho thấy, cơ thể những bệnh nhân này bắt đầu lộ diện một chủng vi khuẩn e.coli mới có khả năng kháng lại kháng sinh điều trị bệnh thận trên cơ thể bệnh nhân.

Được biết, virus kháng sinh mới này có tên gọi khoa học là ESBL (extended-spectrum beta-lactamases). Tác giả dẫn đầu cuộc nghiên cứu, ông David Talan, giáo sư tại Đại học California, Los Angeles nói trong một tuyên bố.

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã theo dõi 453 người bị nhiễm trùng thận, bệnh thận từ tháng 7/2013 đến 12/2014 tại 10 khoa cấp cứu điệu trị ở các bệnh viện lớn tại Mỹ.

Kết quả cho thấy có từ 0-20% bệnh nhân xuất hiện virus kháng kháng sinh điều trị ESBL với tỉ lệ 1 trong 3 người. Loại virus mới này đã kháng hoàn toàn các loại kháng sinh điều trị bệnh thận trên cơ thể bệnh nhân, biểu hiện qua việc tiêm và uống kháng sinh điều vô hiệu, bệnh có dấu hiệu nặng trầm trọng.

Huỳnh Dũng (Theo Newkerala)

Thứ Tư, 21/09/2016 11:49
51 👨 1.207
0 Bình luận
Sắp xếp theo