Cảnh báo phần mềm diệt virus giả xuất hiện hàng loạt

Hàng loạt phần mềm diệt virus giả - Fake AV- ra đời trong một thời gian ngắn từ năm 2009 gây hoang mang cho người sử dụng trên toàn cầu.

Bằng cách gửi email hoặc lợi dụng các công cụ tìm kiếm, hacker dẫn dụ người sử dụng truy cập vào website quét virus trực tuyến giả mạo, có giao diện giống hệt cửa sổ Windows.

Khi đó, người sử dụng sẽ nhận được hàng loạt các thông báo máy tính bị nhiễm virus và được “khuyến cáo” bấm vào một nút để diệt virus. Nếu làm theo “khuyến cáo” giả mạo này là người dùng đã tải về máy tính một phần mềm diệt virus giả.


Một phần mềm diệt virus giả mạo. (Ảnh: Bkis)

Những phần mềm diệt virus giả mạo này sau khi được cài đặt trên máy sẽ lại liên tiếp thông báo tình trạng nhiễm virus trên máy tính gây hoang mang cho người sử dụng. Không ít người đã phải bỏ tiền mua những phần mềm này với hy vọng có thể xử lý được trục trặc, nhưng thực chất lại là tự bỏ tiền ra mua virus. Và đó là mục đích chính của hacker trong những đợt tấn công sử dụng phần mềm diệt virus giả.

Hệ thống theo dõi virus của trung tâm an ninh mạng Bkis ghi nhận, trong năm qua xuất hiện 744 chương trình giả mạo phần mềm diệt virus với hàng chục nghìn biến thể như W32.FakeAntivirERZ.Adware, W32.FakeSecuritySUI.Adware, W32.FakeAvVbs.Worm hay W32.FakeAVScanAD.Adware... Đã có ít nhất 258.000 máy tính tại Việt Nam bị lừa cài đặt các phần mềm này.

Để phòng tránh, người sử dụng cần hết sức cảnh giác khi truy cập web, không nên tải về bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc.

Thứ Tư, 20/01/2010 15:38
51 👨 2.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp