Cảnh báo: Những người được ghép nội tạng có nguy cơ mắc ung thư da rất cao

Phát hiện này đã và đang gây xôn xao giới y học cũng như các bệnh nhân đã đang và sắp ghép nội tạng để kéo dài sự sống.

Theo đó, phát hiện mới nhất này do Tiến sĩ Christina Lee Chung, một giáo sư Da Liễu thuộc Đại học Drexel ở Philadelphia cùng nhóm cộng sự phát hiện ra. Nghiên cứu mới chỉ rõ, những người được cấy ghép nội tạng như ghép gan, thận thường có khả năng mắc bệnh ung thư da cao hơn so với người bình thường.

Cấy ghép nội tạng
Nguồn ảnh: Internet.

Các chuyên gia nhận định, tỉ lệ mắc ung thư da này phục thuộc rất nhiều vào thời gian sử dụng cũng như và liều lượng mà bệnh nhân đó phải uống thuốc chống thải ghép sau khi ghép tạng.

Để có được kết quả này, nhóm đã nghiên cứu, phân tích dữ liệu hồ sơ y tế các bệnh nhân đã cấy ghép nội tạng trên quy mô rộng và phát hiện ra 19 loại ung thư da mới trong một nhóm 15 bệnh nhân gồm: 6 bệnh nhân da đen, 5 người gốc Châu Á và 4 người gốc Tây Ban Nha. Trong đó, những bệnh nhân có nguồn gốc da đen đều có biểu hiện ung thư da rõ rệt nhất.

Trong đó, những người gốc Châu Á và Tây Ban Nha có xu hướng bị ung thư da do họ tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời cộng thêm tác dụng phụ của thuốc chống thải ghép bởi vì trước giờ sự đào thải sau ghép tạng là nguyên nhân lớn nhất khiến các ca ghép mô tạng thất bại. Với sự cảnh giác của hệ miễn dịch, cơ thể xem cơ quan lạ đó là “kẻ thù” và tìm cách "đuổi" nó đi.

Để khống chế quá trình này, bệnh nhân cần dùng thuốc chống thải ghép. Đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch cơ thể bị ức chế và rối loạn, dễ mắc thêm các bệnh khác như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim; nhiễm khuẩn do virut (cytomegalovirus – CMV), do vi khuẩn (lao), do nấm (Candida albican); viêm loét dạ dày, phì đại lợi, lưỡi; đái tháo đường; đục thủy tinh thể; loãng xương, nang xương; đa hồng cầu, suy tủy và ung thư da.

Như vậy, phát hiện trên như một lời cảnh tỉnh giới y bác sỹ cũng như là các bệnh nhân được cấy ghép nội tạng về các phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, an toàn, đúng mực cũng như các chế độ chăm sóc da liễu an toàn nhằm hạn chế những tác dụng phụ của thuốc chống thải ghép mà nguy hiểm lớn nhất là mắc bệnh ung thư da.

Nghiên cứu này vừa được công bố trực tuyến trên trang JAMA Dermatology.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Sáu, 23/09/2016 16:34
31 👨 789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình