Cảnh báo: Nguy cơ mắc viêm phổi từ nấm mốc trong nhạc cụ kèn thổi

Một tác nhân mới vừa được phát hiện có thể gây ra bệnh viêm phổi mãn tính dẫn đến tử vong đặc biệt với những ai thường xuyên chơi nhạc cụ kèn thổi. Hiện thông tin trên đang gây xôn xao giới y học toàn cầu.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tiến sĩ Jenny King thuộc Bệnh Viện Đại Nam Manchester ở Anh, kết quả cho thấy những người thường xuyên chơi nhạc cụ như kèn thổi, saxophone, trombone, một số nhạc cụ hơi khác đều có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi mãn tính thậm chí có thể tử vong sau đó.

Nguyên nhân đến từ trong quá trình sử dụng nhạc cụ, hệ hô hấp người chơi, cụ thể là hơi thở đã tiếp xúc với hàng loạt chủng nấm mốc, nấm khuẩn độc hại có thể kể đến như nấm Paecilomyces variotti, Fusarium oxysporum, Penicillium, Rhodotorula mucilaginosa, Trichosporon mucoides, nấm men hồng và dermatitidis Exophiala, một số chất độc từ vật liệu sản xuất nhạc cụ ẩn mình trong các loại nhạc cụ.

Người chơi các nhạc cụ kèn thổi có nguy cơ mắc viêm phổi mãn tính càng cao, thậm chí có thể tử vong
Người chơi các nhạc cụ kèn thổi có nguy cơ mắc viêm phổi mãn tính càng cao, thậm chí có thể tử vong

Quá trình hút lấy hơi để thổi nhạc cụ, vô tình đã đưa những loại nấm này vào trong phổi người chơi, chúng tồn đọng lâu ngày và gây ra các hiện tượng viêm mãn tính nguy cấp.

Về lâu dài, hiện tượng viêm phổi mãn tính sẽ gây sẹo phổi, sưng phổi, xơ hóa phổi khiến hệ hô hấp, hoạt động của phổi suy kiệt và kết cục là tử vong.

Hiện nay, một nghiên cứu y học sơ bộ mới cho thấy, có khoảng 300 chất độc, hóa học trong đó có cả bụi, phấn nấm gỗ, nấm trong rơm, phân chim, lông vũ là các tác nhân chính gây ra bệnh viêm phổi mãn tính, trong đó nấm mốc, nấm khuẩn độc hại ẩn mình trong các nhạc cụ kèn hơi là tác nhân được phát hiện mới nhất.

Thứ Sáu, 26/08/2016 10:48
51 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo