Cảnh báo: Lo lắng trầm cảm có thể gây ung thư

Một phát hiện mới cho thấy mối liên hệ nguy hiểm giữa lo lắng trầm cảm với nguy cơ tử vong bởi ung thư đang gây xôn xao giới y học quốc tế.

Theo một nghiên cứu y học mới vừa đăng trên Tạp chí Y tế BMJ cho hay rằng, những người thường xuyên mắc chứng lo lắng, trầm cảm có nguy cơ tới 32% mắc các bệnh ung thư đặc thù sau đó là tử vong.

 Lo lắng trầm cảm có thể gây ung thư

“Kết quả nghiên cứu cho thấy những người thuộc nhóm hay đau khổ về tâm trí, lo lắng, trầm cảm luôn có tỉ lệ khá cao đối mặt với các bệnh ung thư đặc thù như ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, thực quản, ung thư bạch cầu...” – Tiến sỹ David Batty, tác giả chính của cuộc nghiên cứu đến từ trường Đại học London nói trong một tuyên bố.

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học London và Edinburgh đã tiến hành thực hiện tổng cộng 16 cuộc nghiên cứu liên quan ở 163.000 người mắc chứng lo âu, trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có khoảng 4.353 người đã chết vì triệu chứng này trong khoảng 14 năm (từ năm 1994-2008) có liên quan tới các loại bệnh ung thư.

Nguyên nhân bệnh ung thư có thể là do bênh trầm cảm

Nhóm khoa học chỉ rõ, chính tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài trầm trọng đã khiến hệ miễn dịch dysregulation bị tổn thương, gây ảnh hưởng tới việc sửa chữa các tế bào di truyền DNA, gây ra sự đột biến trong di truyền, miễn dịch cơ thể, ức chế quá trình apoptosis (Apoptosis là một quá trình xuyên suốt cuộc sống giúp cơ thể loại bỏ những tế bào không còn cần thiết, hoặc các tế bào bị tổn thương, sai hỏng mà có thể dẫn tới ung thư, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh). Chính những nguyên nhân trên mà khiến cơ thể người bệnh rất có nguy cơ mắc các bệnh viêm, ung thư rồi tử vong không lâu sau đó.

Những phát hiện mới của chúng tôi tiếp tục đưa ra nhiều bằng chứng hơn nữa về mối liên hệ ngày càng tăng giữa các căn bệnh trầm cảm, thần kinh với một số bệnh lý đặc thù khác như viêm, ung thư, thực sự đó là mối quan hệ tác động nhân quả” - Tiến sỹ David Batty nói thêm.

Thứ Ba, 07/02/2017 08:35
51 👨 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo