Cân nhắc những điều này trước khi chuyển dữ liệu lên Hybrid Cloud

Dùng Public Cloud không phải lựa chọn tối ưu và đó là lý do vì sao Hybrid Cloud là lựa chọn khá lý tưởng cho doanh nghiệp. Một phần dữ liệu được giữ trên VMware, Oracle hay bất kì công cụ nào tương tự mà bạn đã chọn, phần còn lại được chuyển sang Public Cloud. Bạn cũng có thể tạo Private Cloud với các tính năng như Public Cloud và cuối cùng là có được một sản phẩm lai.

Hybrid Cloud cho phép chạy hạ tầng ngay trên máy, dùng được một số tính năng của mây và sau đó chuyển sang dạng Public hoặc Private khi sẵn sàng. Thực tế, một số dữ liệu và dịch vụ không bao giờ lên được Public Cloud do giới hạn bởi các quy định, bảo mật, băng thông hoặc chi phí.

Đặc điểm lai của Hybrid Cloud có những lợi ích thiết thực, cho phép IT kiểm tra cẩn thận hoặc thậm chí là rút lại nếu cần.

Để bắt đầu dùng mây, dù là Private hay Public, bạn sẽ cần một số dịch vụ cốt lõi, chiến lược để di chuyển thứ gì trước, thứ gì sau, di chuyển tới đâu…

Các dịch vụ cốt lõi của Hybrid Cloud

Có 3 dịch vụ hạ tầng quan trọng phải có trên cả trung tâm dữ liệu và Public Cloud, để sử dụng Hybrid Cloud hiệu quả:

  • Bảo mật và danh tính: Người dùng cần xác thực để vào ứng dụng, cả trên mây và ngay trên máy. Việc quản lý cần tập trung.
  • Tìm kiếm: Phải cho phép tìm kiếm trên cả 2 nơi. Đó phải là giải pháp tìm kiếm giúp tìm trên cả 2 môi trường mà vẫn giữ được bảo mật vì chắc chắn bạn sẽ không muốn dữ liệu sau tường lửa của mình tìm kiếm được bằng mạng ngoài.
  • Dữ liệu cốt lõi: Tất nhiên đây là cơ sở dữ liệu trên mây. Không nhất tất cả phải nằm trong RDBMS (hệ quản trị cơ sở dữ liệu liên quan), các dữ liệu thiết yếu (mà thiếu nó ứng dụng vẫn hoạt động được) có thể để trên các kho khác. Một phần các dữ liệu quan trọng (mà thiếu nó thì không thể chạy ứng dụng) được để trên mây, nhờ các ứng dụng như Salesforce.

Không phải cứ đưa cái gì lên mây và đưa lúc nào cũng được
Không phải cứ đưa cái gì lên mây và đưa lúc nào cũng được

Đưa gì lên Public Cloud?

Ứng dụng sẽ không chuyển lên mây cho tới khi được cập nhật. Để quyết định chuyển gì lên, cần trả lời các câu hỏi:

  • Chạy tốn chi phí bao nhiêu? Bạn có thể tiết kiệm chi phí thiết bị, quản lý khi đưa ứng dụng lên mây. Nhưng không phải khi nào dùng mây cũng rẻ hơn. Nếu máy chủ tiêu tốn chu kỳ CPU, đưa ra khối lượng dữ liệu lớn cho ít người dùng, ứng dụng không bao giờ được cập nhật thì khó mà nói dùng mây lại rẻ hơn.
  • Kiến trúc của ứng dụng là gì? Ứng dụng xây dựng dựa trên các công nghệ web hiện đại sẽ dễ chuyển dữ liệu hơn ứng dụng dùng công nghệ cũ, như CORBA chẳng hạn. Các kiến trúc cũ không biết được sẽ có mây nên bạn sẽ phải viết lại từ đầu để chúng thích nghi được.
  • Bạn có nhóm hỗ trợ không? Nếu nhóm phát triển và nhóm cơ sở hạ tầng không hỗ trợ việc chuyển thì sẽ rất khó, và nhiều khả năng sẽ thất bại.
  • Có các vấn đề gì về luật? Nếu phải tuân thủ theo các quy định hay các chứng thực, bạn cần đảm bảo cơ sở hạ tầng của mây có thể đáp ứng được. Những yêu cầu này có thể rất phức tạp: Ứng dụng và/hoặc dữ liệu trong nước bạn có cho phép không? Nhà cung cấp đám mây có chứng thực hợp pháp không? Ứng dụng trên mây có đáp ứng các yêu cầu đó không?
  • Đâu là các tài sản phải có? Tất cả tài sản phải có của ứng dụng có lấy được từ trên mây không?
    Tìm dữ liệu như thế nào? Nếu đưa dữ liệu lên mây, liệu có ai tìm được không? Làm sao để đưa ra nó công chúng từ máy riêng? Làm sao để tìm và kết hợp nó với dữ liệu nội bộ?

Những điều nói trên cũng áp dụng khi chuyển lên Private Cloud, một dạng trung tâm dữ liệu ngay tại cơ sở, sử dụng công nghệ và kiến trúc như Public Cloud. Trong một số trường hợp, ví dụ như khi cần tuân thủ quy định hay các tài sản phải có của ứng dụng, những vấn đề này dễ giải quyết hơn khi dùng Private Cloud.

Nên để lại gì?

Một số ứng dụng không nên đưa lên mây, dù là lai hay không. Về dài hạn, bạn nên nghĩ cách tìm ứng dụng mới. Về ngắn hạn, có thể để nó lại cơ sở nếu:

  • Ổn định: ứng dụng không cập nhật, vẫn đang dùng và rất ổn định.
  • Không liên quan tới web: Ứng dụng được viết từ những năm 90s, làm mọi thứ bằng địa chỉ cố định. Có thể là ứng dụng desktop 4GL dùng Terminal Services. Bất kì ứng dụng nào dùng công nghệ trước khi có web và cloud đều khó và rất đắt đỏ khi chuyển dữ liệu.
  • Phụ thuộc: nếu ứng dụng phụ thuộc vào nhiều thứ khác thì nó chưa sẵn sàng để đưa lên mây.

Xem tiếp:

Thứ Năm, 21/12/2017 17:29
51 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo