Cần lưu ý gì khi bổ sung Glucosamine?

Sử dụng Glucosamine để điều trị các bệnh xương khớp đang được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Vậy Glucosamine là gì? Trong quá trình bổ sung cần lưu ý những gì? Hãy cùng Quantrimang đi tìm câu trả lời nhé.

Viên uống bổ sung Glucosamine

I. Glucosamine là gì?

Glucosamine là một amino-mono-saccharide, được tổng hợp từ glucose, ở hầu hết các mô của cơ thể, đặc biệt là ở các mô liên kết và mô sụn. Ở dạng dược phẩm, Glucosamine là thành phần được dùng để sản xuất ra các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm khớp gối, giúp giảm triệu chứng của thoái hóa khớp.

Trong các mô khớp, sụn, Glucosamine là thành phần tham gia cấu tạo nên hyaluronic acid, chondroitin sulfate, keratan sulfate. Đây là các chất tham gia cấu tạo sợi collagen, thành phần quan trọng nhất của các chất gian bào ở sụn khớp và chất hoạt dịch khớp. Quá trình tổng hợp sợi collagen ở các mô sụn giúp làm chậm quá trình thoái hóa, biến dạng khớp, giúp các khớp được vận động dễ dàng.

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được Glucosamine nhưng khả năng tổng hợp lại giảm dần khi độ tuổi càng lớn.

Chính bởi vậy bổ sung Glucosamine là việc làm vô cùng cần thiết.

II. Công dụng của Glucosamine

  • Glucosamine có thể làm giảm các triệu chứng đau xương khớp mãn tính, đặc biệt là khớp gối và làm chậm lại tiến trình của thoái hóa khớp mãn tính.
  • Kích thích tái tạo mô sụn, tái tạo sụn khớp, từ đó duy trì sụn khớp khỏe mạnh, tránh bị hao mòn, tổn thương bởi gốc tự do.
  • Duy trì hoạt động bình thường của xương khớp, người bệnh khỏe mạnh hơn.
  • Tăng cường sản xuất dịch nhầy để giúp khớp hoạt động trơn tru, giảm tình trạng cứng khớp, đau nhức.

Tác dụng phụ của Glucosamine

Khi sử dụng Glucosamine, tùy vào cơ địa của mỗi người mà có thể xuất hiện các triệu chứng như: Rối loạn tiêu hóa, đau đầu chóng mặt, buồn nôn, đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon miệng, buồn ngủ...

Khi người bệnh có những triệu chứng lạ nếu không biết cách xử lý cần đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi vào tổng đài các bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời.

III. Những lưu ý khi bổ sung Glucosamine

Glucosamine vừa là thực phẩm chức năng vừa giống như thuốc. Vì vậy để sử dụng thuốc an toàn bạn cần uống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu

  • Bạn đang mắc các chứng bệnh khác phải dùng thuốc.
  • Bạn mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Hoặc khi mang thai hay cho con bú.

Các viên uống bổ sung Glucosamine có tác dụng hỗ trợ điều trị nguyên nhân gây thoái hoá, gây đau khớp, không phải là thuốc giảm đau nên không thể có tác dụng tức thời, bạn cần phải dùng trong thời gian nhất định mới có được kết quả tốt. Nếu tình trạng nặng, bệnh nhân có thể dùng thêm các loại thuốc kháng viêm để hỗ trợ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Glucosamine

Các nghiên cứu về ảnh hưởng của Glucosamine lên đường huyết vẫn chưa rõ ràng. Bệnh nhân bị tiểu đường hay bệnh nhân bị hạ đường huyết được khuyên là cần thận trọng khi sử dụng Glucosamine. Những bệnh nhân này cũng nên theo dõi đường huyết thường xuyên.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn rằng Glucosamine có thể gây nguy hiểm cho những người có dị ứng với tôm cua, sò, ốc, hến và hải sản nhưng đã có một số khuyến cáo được đưa ra. Do đó, để an toàn hơn, bệnh nhân hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng dị ứng của mình khi được khuyên dùng Glucosamine.

Tuyệt đối không uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông hay vận hành máy móc sau khi uống Glucosamine.

Glucosamine 1

Những người có bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, cảm cúm, bệnh nhiễm khuẩn tai - mũi - họng... cần thận trọng khi dùng Glucosamine.

Glucosamine không dùng cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không phải cứ thuốc hay thực phẩm chức năng có chứa Glucosamine là sẽ có hiệu quả với tất cả các loại thoái hóa khớp khác nhau và có tác dụng ở tất cả các bệnh nhân. Do đó, cần lựa chọn được loại sản phẩm tốt nhất với thành phần và công thức tốt nhất để thu được hiệu quả cao nhất.

Hi vọng các bạn sẽ có được thông tin hữu ích để bổ sung Glucosamine hợp lý.

Thứ Ba, 08/12/2020 09:17
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo