Cần làm gì khi máy tính không nhận bàn phím và chuột?

Với những chiếc laptop nhà sản xuất đã tích hợp bàn phím và chuột ngay trên thiết bị, thế nhưng với những người thường xuyên chơi game thì bàn phím và chuột rời sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo hơn để họ trải nghiệm. Trong quá trình sử dụng hay mua mới bàn phím, chuột, đôi khi bạn sẽ gặp lỗi máy tính, laptop không nhận bàn phím, không nhận chuột.

Việc xác định lỗi do bàn phím/chuột hay do máy tính thường khá dễ dàng. Nếu cắm bàn phím/chuột sang máy tính khác vẫn nhận và dùng bình thường thì vấn đề nằm trên máy tính/lapop của bạn. Đôi khi, chúng vẫn kết nối với máy tính vì bạn ấn nút CapsLk hay Num Lock vẫn thấy đèn sáng, nhưng các phím khác không hoạt động. Khi gặp phải lỗi này, bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục dưới đây xem nhé.

1. Khởi Động Lại Máy Tính

Khởi Động Lại Máy Tính

Khi gặp phải lỗi này, bạn hãy rút những thiết bị ra và khởi động lại máy tính, đây là cách thông dụng nhất mà ai cũng có thể thực hiện khi gặp những lỗi cơ bản. Việc khởi động lại thiết bị sẽ giúp máy tính của bạn quét lại toàn bộ thiết bị bên trong của máy, khi đó biết đâu các cổng USB sẽ được thông suốt hoạt động “ngon lành” hơn và khắc phục được tình trạng không nhận chuột và bàn phím.

2. Do cổng USB trên máy tính tiếp xúc kém

Do cổng USB trên máy tính tiếp xúc kém

Máy tính sau một thời gian dài sử dụng, các cổng USB sẽ bị bụi bẩn bám đầy cũng như những vết hoen gỉ… dẫn đến việc tiếp xúc kém. Trong trường hợp này, vệ sinh lại các cổng USB sẽ giúp việc tiếp xúc tốt hơn.

3. Do cổng USB bị khóa

Do cổng USB bị khóa

Trong quá trình sử dụng có thể bạn vô tình khóa mất cổng USB hoặc cho trẻ con trong nhà sử dụng khóa đi mà không hề hay biết. Khi gặp phải trường hợp này, bạn cần khắc phục như sau: Đầu tiên hãy kiểm tra xem có đúng máy tính của bạn đã bị khóa cổng USB hay không, nếu đúng các bạn có thể tiến hành mở cổng USB bằng cách làm ngược lại hướng dẫn trong bài khóa cổng USB của Quản trị mạng để khôi phục lại xem sao nhé.

4. Do máy tính của bạn thiếu Driver

Nguyên nhân này cũng khá phổ biến bởi nhiều khi sau khi cài lại Win thì họ quên không cài đặt Driver cho bạn hoặc cũng có thể do bản Ghost bị tinh chỉnh lược bỏ đi khá nhiều. Để khắc phục lỗi này, cách đơn giản nhất là bạn có thể lên Google và tải một bản Driver bất kỳ về máy tính và tiến hành cài đặt lại các Driver còn thiếu. Các bạn có thể sử dụng phần mềm Driver Easy để quét và tải về Driver còn thiếu nhé.

5. Do máy tính bị nhiễm virus

Do máy tính bị nhiễm virus

Máy tính bị nhiễm virus quả thật là một thảm họa, nếu bạn là một người mới bắt đầu làm quen với thiết bị này thì sẽ rất dễ bị nhiễm các mã virus độc hại, chúng có thể tiêu diệt thậm chí phá hủy hết tài liệu và máy tính của bạn. Vậy nên, nếu bạn nghi ngờ máy tính bị nhiễm virus thì hãy cài phần mềm diệt virus để quét virus cho máy tính. Sau khi quét và diệt virus vẫn không khắc phục được vẫn đề thì có thể máy tính đã bị nhiễm virus quá nặng rồi, cài lại Win sẽ là giải pháp tốt nhất để khắc phục lỗi này.

6. Do Hư Hỏng Phần Cứng

Do Hư Hỏng Phần Cứng

Nếu bộ bàn phím và chuột khi cắm lên máy tính bạn không nhận, nhưng với máy tính của người khác thì nó vẫn chạy “ngon lành” thì nguyên nhân cuối cùng có thể do cổng USB của bạn đã bị lỗi. Với lỗi này, bạn có thể mang máy tính đến trung tâm bảo hành hoặc những địa chỉ sửa máy tính uy tín để họ có thể khắc phục và thay thế mới cho bạn.

7. Do sự cố về nguồn

Máy không nhận chuột và bàn phím có thể do sự cố nguồn
Máy không nhận chuột và bàn phím có thể do sự cố nguồn

Nếu bạn đang thiết lập máy tính của mình nhưng CPU không thể nhận diện bàn phím hoặc chuột, có thể bạn đang gặp phải sự cố nguồn. Bạn có thể làm những điều sau để khắc phục sự cố này.

  • Tháo pin CMOS, có thể được đặt ở phía trên bo mạch chủ, lắp lại và xem liệu nó có khắc phục được sự cố hay không.
  • Xóa Powercord trong 30 phút, bật lại và xem liệu nó có khắc phục được sự cố hay không.
  • Thay đổi PSU: PSU (Power Supply Unit - Bộ cấp nguồn) chuyển đổi AC thành DC điện áp thấp mà thành phần bên trong máy tính của bạn cần. Do đó, nếu nó bị trục trặc, sẽ không có thiết bị bên ngoài nào hoạt động.
  • Nếu bạn không thể khắc phục sự cố, hãy thử quy lỗi về một thành phần cụ thể, bằng cách tháo từng bộ phận có thể tháo rời như ổ cứng phụ, RAM. Nhiều người dùng đã có thể khắc phục sự cố bằng cách thay thế RAM.

Hy vọng với một vài phương pháp trên sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không nhận chuột hay các thiết bị ngoại vi khác thông qua cổng USB.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 15/06/2021 12:02
3,34 👨 47.889
0 Bình luận
Sắp xếp theo