Camera quan sát ban đêm hoạt động như thế nào?

Hầu hết các camera an ninh hiện nay đều có khả năng ghi hình được vào ban đêm. Khi đó, camera có thể nhìn thấy rõ mọi thứ ngay cả khi ngoài trời tối đen như mực. Nhưng cụ thể camera quan sát ban đêm hoạt động như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của camera quan sát ban đêm trong bài viết này.

Cứ cho là bạn chẳng mấy quan tâm đến loại camera này ra sao nhưng có lẽ đã không ít lần bạn được xem những cảnh quay ban đêm từ những chương trình truyền hình, đặc biệt là trong những bộ phim ma quái kinh dị hay trong chương trình thế giới động vật. Đây là những thước phim đen trắng, và đen xanh lá cây đã quá quen thuộc trong phim ảnh và truyền hình. Nhiều camera quan sát ngày nay cũng được tích hợp công nghệ tầm nhìn ban đêm. Công nghệ này cho phép camera ghi hình được ngay cả khi trời tối và lượng ánh sáng cực ít hoặc gần như không có.

Camera quan sát ban đêm nhìn thấy những khu vực mà mắt thường không thể nhìn thấy được

Trên thực tế, có hai loại công nghệ tầm nhìn ban đêm nhau. Một loại được sử dụng trong các thiết bị camera quan sát vào buổi tối, và Loại khác được sử dụng trên kính nhìn ban đêm. Trong đó, loại phổ biến nhất được sử dụng trên hầu hết các camera giám sát là công nghệ hồng ngoại (IR) vào ban đêm, hoạt động dựa trên ánh sáng hồng ngoại. Nếu bạn đã từng nhìn vào mặt trước của một camera an ninh, bạn có thể nhận thấy rằng bao phủ xung quanh thấu kính của camera là một vòng tròn các bóng đèn LED nhỏ màu đỏ. Đây chính là nguồn phát ánh sáng hồng ngoại, và khi trời tối, những bóng đèn led này sẽ được bật lên, cung cấp ánh sáng cũng như mở rộng tầm nhìn cho camera.

Camera quan sát ban đêm

Điều này có nghĩa là các ánh sáng hồng ngoại hoàn toàn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Vì vậy, bạn sẽ tưởng rằng nó không giống như các ánh sáng thông thường khác có thể làm bừng sáng một khoản không gian, nhưng nó có thể làm được điều đó, chỉ là camera có thể nhìn thấy còn mắt của bạn thì không.

Hơn nữa, cảnh quay ban đêm từ camera IP wifi luôn hiển thị dưới dạng đen trắng vì mắt người có thể phân biệt giữa đen và trắng tốt hơn so với các màu khác, như màu đỏ hoặc màu xanh. Do đó, hầu hết các camera quan sát ban đêm đều sử dụng một bộ lọc đơn sắc để chuyển sang màu đen trắng làm cho chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh hơn.

Mắt thường không thể nhìn thấy được hồng ngoại

Hầu hết các camera an ninh hiện nay đều được trang bị tính năng nhìn ban đêm, và bộ lọc IR. Tính năng này giúp tự động phát hiện ánh sáng ban ngày và áp dụng bộ lọc để chặn ánh sáng hồng ngoại vào ban ngày để giữ cho màu sắc trông chính xác. Khi ban đêm đến, bộ lọc tự động bị vô hiệu hóa, đòi hỏi camera phải có ánh sáng nhiều hơn để quan sát, và đó là lúc ánh sáng hồng ngoại phát huy tác dụng.

Ống tăng cường hấp thụ và khuếch đại ánh sáng

Ngoài ra, còn có một thiết bị khác thường được tìm thấy trong các loại kính nhìn đêm có tên là “ống tăng cường”. Về cơ bản nhất, nó bao gồm một cảm biến camera cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng, cảm biến này làm nhiệm vụ điều chỉnh cường độ ánh sáng đi vào kính. Nói theo thuật ngữ chuyên môn hơn thì ánh sáng có sẵn đi vào kính tầm nhìn ban đêm (bao gồm các photon) được biến thành các electron, sau đó các electron này chuyển đổi ánh sáng thành các loại tín hiệu điện tử. Tiếp theo, các electron được nhân lên bằng cách sử dụng một bộ nhân quang và sau đó đi qua một màn hình phốt pho, tạo ra những tia sáng dẫn đến hình ảnh sáng hơn. Tất cả các ánh sáng đi vào kính được chuyển sang màu xanh lá cây nhờ việc đi qua màn hình phốt pho, từ đó cung cấp hình ảnh dưới dạng màu xanh lá cây quen thuộc. Mắt người nhạy cảm hơn với màu xanh lá cây so với hầu hết các màu khác.

Ống hấp thụ và khuếch đại ánh sáng

Sở dĩ kính nhìn ban đêm có thể hoạt động được vì trên thực thế không có môi trường nào là hoàn toàn tối đen. Có thể rất tối, nhưng không thể hoàn toàn không có sự hiện diện của một chút ánh sáng nào. Trên thực tế, rất khó để chặn tất cả ánh sáng trừ khi bạn thực sự cố gắng làm như vậy. Kính nhìn ban đêm có thể hấp thụ được những nguồn ánh sáng dù là nhỏ nhất phát ra từ bất cứ đâu và khuếch đại nó lên nhiều lần.

Một camera thông thường cũng có thể làm được điều tương tự. Ví dụ bạn đi vào một căn phòng tối hoặc đi ra ngoài vào ban đêm và sử dụng tính năng chụp ảnh phơi sáng bằng máy ảnh hoặc điện thoại. Kết quả là hình ảnh cho ra sẽ sáng hơn nhiều so với những gì bạn thực sự thấy, vì máy ảnh đang hấp thụ toàn bộ ánh sáng sẵn có trong môi trường và khuếch đại nó lên nhiều lần. Nếu hoàn toàn không có chút ánh sáng nào, máy ảnh sẽ không thể chụp được bất cứ chi tiết gì, cho dù bạn sử dụng tính năng phơi sáng đi chăng nữa.

Tóm lại, loại công nghệ nhìn đêm này thường được tìm thấy trong các loại kính nhìn đêm, và hầu hết các camera an ninh đi kèm với khả năng quan sát ban đêm dựa trên ánh sáng hồng ngoại.

Bên cạnh tính năng hồng ngoại có thể giúp camera giám sát các hoạt động vào ban đêm, những thiết bị này còn có khả năng nhận diện chuyển động thông minh, truyền dữ liệu qua điện thoại, máy tính qua phần mềm chuyên dụng. Bạn có thể tìm hiểu về những kiến thức tổng quan về camera không dây để khám phá thêm những tính năng tuyệt diệu mà chúng có thể đem lại cho chúng ta trong cuộc sống.

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/12/2019 15:28
4,34 👨 30.993
0 Bình luận
Sắp xếp theo