Camera an ninh trong gia đình và nỗi lo bảo mật

Gần đây, vụ việc một nữ ca sĩ bị tung các video riêng tư được cho là trích từ hệ thống camera tại nhà riêng đã làm nhiều người quan ngại về tính bảo mật của thiết bị này. Vậy có những nguyên nhân nào khiến camera nhà bạn có thể bị tấn công? Làm thế nào để hạn chế được tình trạng này? Cùng tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

Camera an ninh bị tấn công, nguyên nhân do đâu?

Các nhà sản xuất tạo ra camera an ninh với mục đích giúp chúng ta có thể quan sát khu vực lắp đặt từ xa, cảnh báo chống trộm, bảo vệ tài sản… Tuy nhiên, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chính thiết bị này để ăn cắp thông tin, gây hại cho chủ nhà.

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, camera luôn nằm đầu trong danh sách những thiết bị dễ bị tấn công nhất. Vậy có những nguyên nhân nào khiến camera bị hack?

Sử dụng camera không đảm bảo chất lượng

Thị trường camera tại Việt Nam khá đa dạng với hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Bên cạnh một số hãng nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng như Hikvision, Vitacam, Ezviz, Xiaomi… thì vẫn có những sản phẩm không tên tuổi được bày bán tràn lan trên thị trường.

Mặc dù không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng những dòng camera an ninh trôi nổi này lại đánh trúng tâm lý của người dùng với mức giá siêu rẻ (chỉ từ 300 nghìn đồng) và được quảng cáo là hỗ trợ đầy đủ các tính năng như độ phân giải cao, có thể kết nối, điều khiển thông qua điện thoại thông minh smartphone… Cũng theo các chuyên gia, người dùng tuyệt đối không nên lựa chọn những sản phẩm này vì khả năng bảo mật của chúng cực kỳ kém do không được trang bị hệ thống bảo mật riêng.

camera giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tính bảo mật

Camera giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tính bảo mật

Xem thêm: Mức độ bảo mật của hệ thống camera an ninh Wi-Fi

Người dùng chủ quan trong việc bảo mật thông tin

Trong cuộc họp an ninh Defcon 2016, các diễn giả đến từ Merculite Sercurity đã báo cáo rằng 75% các ổ khóa thông minh mà họ thử nghiệm đều có thể bị tấn công một cách dễ dàng. Điều này cho thấy các hacker tài giỏi đến cỡ nào. Ấy vậy mà nhiều người dùng tại Việt Nam lại rất chủ quan trong việc bảo mật thông tin khi sử dụng camera, ví dụ như: Không thay đổi tài khoản đăng nhập và mật khẩu mặc định; sử dụng mật khẩu quá ngắn, đơn giản; tiết lộ thông tin đăng nhập cho nhiều người…

bảo mật camera an ninh

Chủ quan trong việc bảo mật, người dùng có thể bị hacker tấn công dễ dàng

“Đạo đức nghề nghiệp” của kỹ thuật viên lắp đặt camera an ninh

Bên cạnh việc cung cấp các thiết bị camera, nhiều cửa hàng hiện nay còn cung cấp thêm dịch vụ lắp đặt cho khách hàng. Nhiều kỹ thuật viên thường lưu lại thông tin đăng nhập của khách hàng với mục đích có thể hỗ trợ khách hàng khi cần thiết. Tuy nhiên, một số kỹ thuật viên “đạo đức nghề nghiệp kém” khác lại lợi dụng những thông tin này để phục vụ mục đích xấu, ví dụ như trộm cắp, trích xuất các đoạn video có hình ảnh nhạy cảm tung lên mạng xã hội…

Tham khảo thêm: 5 dấu hiệu cho thấy camera giám sát của gia đình bạn đã bị hack

Cách bảo mật camera an ninh tại nhà khỏi bị kẻ xấu tấn công

Nếu không muốn mình trở thành nạn nhân của hacker, ngay từ bây giờ, bạn cần nâng cao tính bảo mật cho hệ thống camera của mình. Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể áp dụng:

Nên và chỉ nên sử dụng camera của nhưng thương hiệu uy tín

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi chọn mua camera giám sát. Bạn nên và chỉ nên sử dụng sản phẩm của những thương hiệu uy tín như Hikvision, Vitacam, Ezviz, Xiaomi, J-TECH… vì chúng được trang bị hệ thống bảo mật tốt hơn.

Không dùng tên đăng nhập và mật khẩu mặc định

Tên đăng nhập và mật khẩu mặc định được nhà sản xuất cung cấp cho mỗi sản phẩm của mình khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, tên đăng nhập và mật khẩu này thường khá đơn giản cũng như không thể đảm bảo “tính riêng tư”. Vì vậy, ngay sau khi lắp đặt hệ thống camera thành công, bạn cần chọn thông tin đăng nhập mới.

Để đảm bảo tính bảo mật, khi chọn mật khẩu và tên đăng nhập mới, bạn nên tự mình thực hiện, hạn chế sự giúp đỡ của người khác nếu không thực sự cần thiết, đặc biệt là đối với kỹ thuật viên lắp camera. Bạn có thể gặp đôi chút khó khăn khi tự làm việc này, nhưng chỉ cần chịu khó tìm hiểu, chắc chắn sẽ thành công.

Sử dụng mật khẩu đủ mạnh

Ngay cả khi không tiết lộ thông tin đăng nhập cho bất kỳ ai thì hệ thống camera của bạn vẫn bị tấn công một cách dễ dàng nếu mật khẩu yếu. Mật khẩu yếu là những mật khẩu ngắn, phổ biến, dễ đoán hoặc mật khẩu mặc định của nhà cung cấp, ví dụ như abc123, 12345, password… Ngược lại, mật khẩu mạnh là mật khẩu đủ dài, mang tính ngẫu nhiên, khó đoán hoặc chỉ người chọn nó mới nghĩ ra. Để tạo ra mật khẩu mạnh, ngoài yếu tố độ dài (tối thiểu 8 ký tự), bạn có thể sử dụng xen kẽ chữ thường, chữ hoa, số và các ký tự đặc biệt với nhau.

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn bảo vệ tốt hơn hệ thống camera an ninh của mình trước sự tấn công của các hacker. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!

Thứ Năm, 02/01/2020 09:24
4,33 👨 1.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo