Cải thiện hiệu suất website dành cho mobile

QuanTriMang.com - Có thể dễ dàng thấy rằng xu hướng website dành cho mobile là 1 thị trường béo bở và hấp dẫn, nhưng làm thế nào để giữ chân người sử dụng mỗi khi họ ghé thăm website của bạn. Trong bài viết sau, Quản Trị Mạng sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm của cộng đồng người sử dụng thử nghiệm và đóng góp.

Mặt khác, tốc độ kết nối chậm cũng gây cảm giác khó chịu cho người đọc. Họ không thể chịu được cảm giác phải chờ đợi quá lâu để duyệt website trên 1 thiết bị di dộng với kích thước nhỏ bé như vậy. Và tất cả những gì bạn phải làm là cải tiến được hiệu suất hoạt động và sự phong phú, hấp dẫn của nội dung. Theo ý kiến của Brian Gardner - CEO của StudioPress, những ý kiến chủ đạo tóm tắt cần để ý trong việc xây dựng và phát triển website dành cho mobile như sau:

Rất nhiều người sử dụng phần lớn thời gian để làm việc với các mẫu thiết kế gần như không thay đổi trên các trình duyệt hiện đại, nhưng lại không nhận ra rằng tỉ lệ % số lượng truy cập từ thiết bị di động đang tăng lên từng ngày.

Không chỉ phải để ý đến các mẫu thiết kế, bên cạnh đó các bạn cũng nên ưu tiên khả năng sử dụng và tiện ích tối đa dành cho người dùng. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên mọi người sử dụng plugin hỗ trợ như WP Touch.

Vậy làm sao để có thể biết được liệu website của bạn có tương thích và mang lại sự hấp dẫn đối với nhiều người sử dụng mobile internet? Và dưới đây là 1 vài điểm nhấn cơ bản nhưng khá quan trọng.

Cài đặt plugin tương thích dành cho mobile:

Nếu đang sử dụng WordPress, bạn có thể chuyển “trạng thái” hiện thời của website về phiên bản dành cho mobile chỉ trong vòng 30 giây với plugin - WP Touch. Công cụ này hoàn toàn miễn phí, đơn giản và dễ sử dụng, khả năng tùy chỉnh và thiết lập khá đa dạng, có thể phù hợp với bất cứ website WordPress nào. Bên cạnh đó, còn 1 điểm cần lưu ý nữa là chế độ hiển thị mặc định ban đầu của website, phụ thuộc vào kích thước màn hình và tốc độ kết nối Internet.

Lưu ý rằng trước khi cài đặt, sử dụng và kích hoạt bất kỳ plugin nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã tạo 1 bản sao lưu trước đó.

Thiết lập hệ thống chuyển tiếp thông minh:

Website của bạn chuyển tiếp như thế nào? Về bản chất, đây là khía cạnh quan trọng nhất mang lại vẻ hấp dẫn đặc trưng của website. Hãy đưa những thông tin quan trọng nhất đến với người đọc một cách đơn giản và dễ dàng, không nên quá cầu kỳ và sặc sỡ.

Nội dung trình bày rõ ràng:

Khi duyệt website trên màn hình hiển thị với diện tích nhỏ, hãy đảm bảo rằng bạn đã phân trang hợp lý, sử dụng hệ thống từ khóa hướng đến nội dung chính cần truyền tải. Và cách tốt nhất là hãy tự tưởng tưởng rằng bạn là người đọc. Liệu bạn có thể tìm thấy điều gì mới mẻ và hấp dẫn tại website này hay không.

Không sử dụng quá nhiều ảnh:

Tất nhiên trong 1 bài viết bất kỳ, không thể thiếu được các hình ảnh trích dẫn và minh họa. Việc làm này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn nếu được sắp xếp và bố trí hợp lý. Nhưng ngược lại, nếu lạm dụng quá mức, hiệu quả mang lại sẽ trở thành con số 0 khi người đọc không thể xem nhiều ảnh trên màn hình của 1 chiếc điện thoại. Một số trang tin phổ biến như Copyblogger, họ chỉ sử dụng duy nhất 1 hình minh hoạt trên mỗi bài viết.

Không nên dựa vào Flash hoặc JavaScript:

Hiện nay, đã có khá nhiều vấn đề và tranh cãi có liên quan đến việc ứng dụng Flash trong các website. Nhưng để áp dụng được với mobile website, có lẽ bạn sẽ phải sử dụng công nghệ khác, vì nếu vẫn dùng Flash, người đọc sẽ phải trải qua nhiều bước phụ để có thể xem được nội dung bên trong. Cách tốt nhất ở đây vẫn là sử dụng chuẩn (X)HTML/CSS.

Thiết kế:

Với các bản website bình thường, việc kiểm duyệt nội dung và phát hiện lỗi khá đơn giản, dễ dàng. Nhưng không hề đơn giản như vậy nếu bạn muốn soát lỗi mobile website. Hãy để ý đến các đường viền trắng và khoảng trống bao xung quanh, nếu nội dung bên trong được trình bày quá chật hẹp, sẽ có thẻ gây ra hiện tượng vỡ khung hình, ảnh không hiển thị chính xác.

Hãy cố gắng phân đoạn nội dung hợp lý, dễ đọc đối với các loại màn hình kích thước vừa và nhỏ. Giảm thiểu kích thước tối đa những thành phần hiển thị, đặc biệt là ảnh.

Nếu kết hợp được những kiến thức cơ bản trên, cùng với kinh nghiệm của bản thân cũng như được người khác chia sẻ, việc tạo được website như ý hoàn toàn không quá khó. Quản Trị Mạng rất mong nhận được phản hồi cũng như ý kiến đóng góp, kinh nghiệm chia sẻ từ phía bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Thiết kế web với css

  • NXB Lao Động-Xã Hội
  • Tác giả: Lê Minh Hoàng.
  • Giá bán: 82.000 VNĐ

Blog cho mọi người - Tập 1

  • NXB Lao Động-Xã Hội
  • Tác giả: Lê Minh Hoàng (Chủ biên)
  • Giá bán: 42.000 VNĐ

Blog cho mọi người - Tập 2

  • NXB Lao Động-Xã Hội
  • Tác giả: Lê Minh Hoàng (Chủ biên)
  • Giá bán: 52.000 VNĐ
Thứ Hai, 31/08/2020 09:17
31 👨 786
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản