Cài đặt và sử dụng Claws Mail trong Windows

Quản trị mạngCó vô số chương trình email client – từ email văn bản (Pine, Alpine) đến các chương trình all-in-one như Evolution và Outlook. Tuy nhiên các email máy khách này dường như vẫn thiếu một tính năng, đó chính là hiệu suất nghèo hay việc làm chậm hệ thống máy tính của người dùng. Đây chính là một vấn đề lớn vì email là một trong các công cụ không thể thiếu trong công việc. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một giải pháp email máy khách khắc phục được tình trạng đó, đó chính là Claws Mail, chương trình email máy khách này chạy trên nền tảng Linux, tuy nhiên nó cũng có thể được cài đặt trên nền tảng Windows.

Giới thiệu về Claws Mail

Claws Mail ban đầu được gọi là Sylpheed-Claws, là một nhánh của Sylpheed e-mail client. Tuy nhiên Claws Mail đã được mở rộng, vượt xa Sylpheed và trở thành một thực thể tách biệt. Ưu điểm ở đây là Claws Mail gồm có nhiều tính năng mở rộng hơn Sylpheed nhưng sản phẩm này tỏ rõ hiệu quả về tốc độ và độ tin cậy so với kẻ tiền nhiệm của nó.

Claws Mail hiện có nhiều ứng viên cài đặt cho Linux, Solaris, BSD, OS X, Maemo, và Windows. Các đặc trưng của Claws Mail gồm có:

  • Giao diện sử dụng nhanh và gọn nhẹ
  • Đa tài khoản
  • Hiển thị theo sâu
  • Lọc
  • Mime attachment
  • Usenet reading/posting
  • Hỗ trợ SSL
  • Hỗ trợ GnuPG
  • Header được định nghĩa
  • Hỗ trợ/import/export thư mục MH và Mbox
  • Plugin

Hầu hết các tính năng mà chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn có liên quan đến tốc độ. Chắc chắn bạn sẽ chưa thể gặp một chương trình mail client nào có thể mở, chạy, lọc và phân phối email nhanh bằng Claws Mail ngoài trình email máy khách văn bản.

Cài đặt

Windows port của Claws Mail là một phần nằm trong gói phần mềm - gpg4win – và chỉ có một cách để cài đặt Claws Mail là đi qua gói cài đặt này. Bạn phải cài đặt gpg4win trong quá trình cài đặt, bằng cách làm này, bạn lợi dụng được sự mã hóa với Claws Mail. Mặc dù vậy, vẫn còn có hai tính năng khác còn thiếu từ Windows port của Claws Mail: LDAP và Spell Checking.

Quá trình cài đặt khá đơn giản. Những gì bạn cần thực hiện là download file cài đặt gpg4win. Nếu quan sát vào trang Windows port, bạn sẽ thấy hai phiên bản có thể download: phát hành “chính thức” từ nhóm gpg4win và một snapshot gần đây hơn.

Khi đã download được file cài đặt, kích đúp vào nó và thực hiện theo tiến trình cài đặt. Cài đặt sẽ cung cấp rất ít các tùy chọn khác ngoài các tùy chọn ban đầu. Chỉ có một ngoại lệ có thể ở màn hình các thành phần, như thể hiện trong hình A. Trong màn hình này, bạn có thể chọn những gì mình muốn cài đặt. Bạn không có lựa chọn nào đối với việc cài gpg4win nhưng có thể chọn cài đặt không cài thành phần Claws Mail. Bảo đảm rằng thành phần Claws Mail của bạn được chọn trước khi kích Next.

Hình A: Chương trình chỉ sử dụng 34MB không gian trống cho cả hai thành phần

Khi cài đặt hoàn tất, thứ đầu tiên mà Claws Mail yêu cầu là việc tạo một tài khoản. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của một wizard rất đơn giản giúp bạn thực hiện theo một tiến trình. Không có điểm nào trong wizard này có thể gây ra cho bạn sự thất bại.

Cuối cùng, khi bạn kết thúc việc thiết lập tài khoản đầu tiên của mình, bạn sẽ được chào đón với một cửa sổ chính (hình B). Như những gì bạn thấy, giao diện của Claws Mail e-mail client rất giống với các chương trình e-mail client khác mà bạn đã từng sử dụng.

Hình B: Giao diện của Claws Mail

Các tính năng duy nhất

Đây là nơi đầu tiên khi Claws Mail xuất hiện. Có nhiều tính năng có trong Claws Mail mà bạn không thấy có trong hầu hết các email client khác. Một số tính năng này rất ít được sử dụng đối với người dùng mức trung bình nhưng lại tạo được sự thích thú bởi giới thạo CNTT. Sau đây chúng ta hãy đi xem xét một vài trong số các tính năng độc này.

Mẫu - Template

Đây là một tính năng mang lại luồng gió mới cho nhiều người dùng. Nhất là đối với những bạn quen sử dụng danh sách mailing của Linux. Nó giúp người dùng duy trì được luồng trò truyện, và không phải đi tới và đi lui để đọc thư cũ và soạn thảo reply.

Vấn đề ở đây là người dùng mức trung bình không gắn bó với tính năng này và hầu hết không muốn phải tìm kiếm các reply cho một email. Có nhiều người dùng muốn reply ở phía trên để truy cập dễ dàng. Vậy bạn cần thực hiện những gì khi email cho cả hai kiểu người dùng này một cách thường xuyên? Bảo đảm bạn có thể tự đặt con trỏ của mình vào nơi mình cần. Hoặc bạn có thể sử dụng các mẫu của Claws Mail để thực hiện điều đó.

Tuy nhiên chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một cách làm khác, nếu bạn chỉ sử dụng một tài khoản, hãy kích vào menu Configuration và chọn mục Preferences. Nếu có nhiều tài khoản, bạn hãy chọn tài khoản nào đó, sau đó kích vào menu Configuration và chọn Preferences for Current Account. Bằng cách nào thì bạn cũng có thể mở được cửa sổ Preferences gồm có phần Templates, như thể hiện trong hìn C.

Hình C: Bạn có thể thấy rất nhiều phần cấu hình khác mà Claws Mail có ở đây

Có ba tab trong cửa sổ này:

  • Compose: Template được sử dụng để soạn thảo email.
  • Reply: Template được sử dụng khi trả lời email.
  • Forward: Template được sử dụng khi chuyển tiếp email.

Bạn có thể cấu hình một hoặc tất cả các kiểu mẫu được sử dụng. Tuy nhiên cho ví dụ, chúng tôi chỉ cấu hình một mẫu reply. Kích vào tab Reply để xuất hiện không gian mẫu Reply (hình D).

Hình D

Bạn cũng có thể thay đổi dấu trích dẫn ở đây. Đây là ký tự được in ở đầu mỗi dòng trích dẫn
Như những gì bạn có thể thấy trong ví dụ trên, các ký hiệu được sử dụng gồm có cả các trường đặc biệt. Trong mẫu reply mặc định này, bạn có:

On %d
%f wrote:
%q
%X

Các ký hiệu ở trên là:

  • %d - Ngày tháng
  • %f - Từ
  • %q - Phần thân được trích dẫn từ email gốc
  • %X - Đặt con trỏ chuột

Như những gì đã thấy, bạn có thể đặt mọi thứ trong phần thên trên con trỏ chuột. Đây là một cách thức tuyệt vời cho việc reply danh sách mailing, tuy nhiên với một số lượng người dùng thạo CNTT. Với những người dùng mức trung bình, bạn sẽ muốn đảo ngược giống như ví dụ mẫu bên dưới:

%X
Is what %N has to say about the email, from %d, quoted below:
%q

Ví dụ ở trên đặt con trỏ ở phía trên, phần tin ngắn và cuối cùng là phần thân được trích dẫn.
Lúc này, phần quan trọng – cách tạo các bộ lọc cho các kiểu reply khác nhau? Đây là cách thực hiện. Cho ví dụ, chúng ta sẽ sử dụng ubuntu-users@lists.ubuntu.com. Những bước cho quá trình này được liệt kê dưới đây:

  • Tạo một thư mục mà tất cả các email nằm trong danh sách mailing sẽ bị lọc vào.
  • Tạo một bộ lọc sẽ chuyển tất cả các email từ danh sách mailong vào thư mục.
  • Kích phải vào thư mục và chọn Properties.
  • Kích vào tab Template và tạo mẫu của bạn.

Lúc này, khi bạn reply một email nằm trong thư mục đó, mẫu cho thư mục này sẽ được mang ra sử dụng.

Các Plugin

Mặc dù không có nhiều plugin nhưng những plugin có trong Claws Mail tỏ ra khá độc đáo. Để kích hoạt các plugin này, bạn có thể vào menu Configuration và chọn Plugins. Trong cửa sổ mới (hình E), kích nút Load, chọn plugin mà bạn muốn, sau đó kích Open.

Hình E: Bạn cũng có thể gỡ bỏ một plugin bằng cách kích nút Unload

Các plugin mà bạn có thể load ở đây là:

  • gtkhtml2: Cho phép bạn xem email HTML
  • Vcalendar: Thêm bộ lịch biểu vào Claws Mail
  • Bsfilter: Cung cấp bộ lọc anti-spam

Kết luận

Claws Mail cung cấp một e-mail client khá nhẹ và đầy đủ tính năng cho những người dùng mức trung bình và mức thạo CNTT. Nếu bạn cảm thấy các trình e-mail client của mình tỏ ra quá chậm và không ổn định thì Claws Mail chính là thứ mà bạn cần tìm đến như một giải pháp thay thế thích hợp nhất.

Thứ Sáu, 15/01/2010 10:13
31 👨 2.616
0 Bình luận
Sắp xếp theo