Cách cài đặt Putty SSH Client trên Ubuntu 20.04 LTS

Putty là SSH và telnet client được sử dụng rộng rãi nhất cho hệ điều hành Microsoft Windows. Nó được sử dụng để truy cập từ xa và cấu hình các thiết bị như máy chủ, switch và router. Putty, một tiện ích mã nguồn mở và miễn phí, cũng rất phổ biến đối với người dùng Linux.

Một lý do khác cho sự phổ biến của Putty là các tính năng được bao gồm như quản lý phiên, phiên proxy, ghi nhật ký phiên và cài đặt ngôn ngữ. Nó cũng hỗ trợ các giao thức mạng khác nhau bao gồm SSH, telnet, SCP, rlogin, v.v...

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích cách cài đặt Putty trên hệ thống Ubuntu 20.04 LTS. Quy trình tương tự có thể được sử dụng cho Debian, Mint và các bản phát hành Ubuntu trước đó.

Cài đặt Putty trên Ubuntu

Làm theo các bước dưới đây để cài đặt Putty trên Ubuntu:

Bước 1: Kích hoạt kho lưu trữ Universe

Để cài đặt Putty, bạn cần đảm bảo rằng kho lưu trữ Universe được kích hoạt trên hệ thống Ubuntu. Nếu nó chưa được bật, bạn có thể kích hoạt bằng cách sử dụng lệnh sau trong Terminal:

$ sudo add-apt-repository universe

Khi được nhắc nhập mật khẩu, hãy nhập mật khẩu sudo.

Bước 2: Cài đặt Putty

Sau khi kích hoạt kho lưu trữ Universe, bây giờ, bạn có thể cài đặt Putty trên hệ thống của mình. Nhập lệnh sau trong Terminal để làm như vậy:

$ sudo apt install putty

Khi được nhắc nhập mật khẩu, hãy nhập mật khẩu sudo.

Khi bạn chạy lệnh trên, hệ thống sẽ nhắc xác nhận rằng bạn có muốn tiếp tục cài đặt hay không. Nhấn y để tiếp tục, sau đó, quá trình cài đặt Putty sẽ được bắt đầu trên hệ thống.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể xác minh cài đặt thông qua lệnh sau trong Terminal:

$ putty --version

Bạn sẽ thấy một kết quả tương tự như sau:

Cài đặt Putty thành công
Cài đặt Putty thành công

Bước 3: Khởi chạy Putty

Sau khi cài đặt, bạn đã sẵn sàng khởi chạy và sử dụng Putty trên hệ thống Ubuntu của mình. Bạn có thể khởi chạy Putty thông qua ứng dụng Terminal dòng lệnh hoặc qua GUI.

Để khởi chạy Putty thông qua dòng lệnh, hãy sử dụng lệnh sau trong Terminal:

$ putty

Để khởi chạy Putty qua GUI, hãy nhấn super key trên bàn phím và nhập putty vào thanh tìm kiếm. Khi biểu tượng Putty xuất hiện, hãy nhấp vào nó để khởi chạy công cụ.

Putty cho Linux trông sẽ như sau. Nó trông giống như phiên bản Windows nhưng với theme và màu sắc Ubuntu.

Giao diện Putty cho Linux
Giao diện Putty cho Linux

Bây giờ, để kết nối với một máy chủ từ xa, chỉ cần nhập địa chỉ IP hoặc tên máy chủ và nhập số cổng. Sau đó nhấp vào Open để bắt đầu kết nối.

Khi kết nối hệ thống từ xa lần đầu tiên, bạn sẽ thấy hộp thoại PuTTY Security Alert sau đây. Nhấp vào nút Accept để kết nối với máy chủ từ xa.

Bây giờ, cửa sổ Terminal sau sẽ xuất hiện nhắc bạn nhập tên người dùng và mật khẩu cho hệ thống từ xa. Nhập tên người dùng và mật khẩu, rồi nhấn Enter, sau đó bạn sẽ đăng nhập vào hệ thống từ xa.

Loại bỏ Putty

Trong trường hợp, bạn muốn xóa Putty khỏi hệ thống của mình, bạn có thể thực hiện thông qua lệnh sau trong Terminal:

$ sudo apt remove putty

Sau khi chạy lệnh trên, hệ thống có thể yêu cầu xác nhận rằng bạn có muốn tiếp tục quá trình hay không. Nhấn y để tiếp tục, sau đó, ứng dụng Putty sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/10/2020 17:17
54 👨 6.495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux