Cài đặt CentOS trên WSL Windows 10

Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu cách đơn giản để cài đặt thủ công CentOS trên Windows 10 Subsystem for Linux và chạy các lệnh trong kho lưu trữ YUM hoặc RPM của RHEL.

Windows Subsystem for Linux là một tính năng tiên tiến cho người dùng Windows. Windows Subsystem for Linux cho phép bạn thực hành và tìm hiểu các lệnh của hệ điều hành Linux trực tiếp trên hệ thống Windows 10 mà không cần sử dụng phần mềm máy ảo như VirtualBox.

Windows Subsystem for Linux, còn được gọi ngắn gọn là WSL, được Microsoft triển khai trong các hệ điều hành Windows 10 và Windows Server 2019, nhằm cung cấp khả năng tương thích và thực thi các file nhị phân của Linux.

Để cài đặt image Linux Distro nói chung, người dùng phải phụ thuộc vào Microsoft Store, nơi có một số image gọn nhẹ được biên dịch sẵn. Hiện tại, image Linux WSL có sẵn là Ubuntu, Kali Linux, Debian, AlpinLinux, OpenSUSE và SUSE Enterprise Server. Do đó, nếu bạn muốn dùng thử một số hệ điều hành Linux như CentOS/RHEL (Red Hat Enterprise Linux) và Arch Linux thì phải tự cài đặt chúng trên Windows 10 Subsystem for Linux. Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách làm điều đó.

Lưu ý: Trước khi cài đặt CentOS trên WSL, bạn phải kích hoạt Windows Subsystem for Linux. Nếu bạn không biết cách làm điều đó thì hãy đọc bài viết: Chạy Linux trên Windows 10 không cần máy ảo, đây là 18 điều bạn nên biết để biết thêm chi tiết.

Cách cài đặt CentOS trên Windows 10 Subsystem for Linux

Bước 1: Tải CentOS WSL

Điều đầu tiên cần có là một CentOS trên WSL (Windows 10 FCU trở lên), dựa trên WSldl. Về cơ bản, đó là một file nén có chứa rootfs và một số file khác. CentOS dưới dạng WSL Instance là một dự án mã nguồn mở có sẵn trên Github, vì vậy hãy tải nó tại đây. Phiên bản mới nhất tại thời điểm bài viết là CentOS 7.6.

Tải CentOS WSL

Bước 2: Giải nén thư mục WSL CentOS 7.x

Dung lượng của thư mục đã tải xuống sẽ vào khoảng 300MB và sau khi tải xuống, hãy nhấp chuột phải để giải nén thư mục này. Ở đây, bài viết đang sử dụng WinRAR để giải nén các file. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng chương trình Windows mặc định hoặc bất kỳ tùy chọn nào khác để giải nén nó.

Giải nén thư mục WSL CentOS 7.x

Bước 3: Chạy CentOS.exe để cài đặt CentOS trên Windows 10 Subsystem for Linux

Sau khi giải nén thư mục, bạn sẽ thấy 2 file trong đó: File thứ nhất là rootfs.tar.gz và file thứ hai là CentOS.exe. Bạn cần chạy CentOS.exe để giải nén các file và đăng ký chúng trên WSL. Nhấp chuột phải vào file và chọn Run as administrator.

Chạy CentOS.exe để cài đặt CentOS trên Windows 10 Subsystem for Linux

Bước 4: Hoàn tất cài đặt

Sau khi việc cài đặt hoàn tất, bạn sẽ nhận được một thông báo trên màn hình lệnh CentOS. Bây giờ, nhấn phím Enter để thoát khỏi thiết lập.

Hoàn tất cài đặt

Bước 5: Chạy CentOS 7 trên WSL

Để chạy CentOS 7, một lần nữa hãy vào thư mục giải nén của CentOS cho WSL và lần này, bạn sẽ thấy 4 file. Một lần nữa, nhấp chuột phải vào Centos.exe và chọn Run as administrator.

Chạy CentOS 7 trên WSL

Cuối cùng, hệ thống con Linux được cài đặt thủ công cho CentOS đã xuất hiện ở đây.

hệ thống con Linux được cài đặt thủ công cho CentOS đã xuất hiện

Bước 6: Lệnh cập nhật CentOS trên WSL

Bạn có thể chạy bất kỳ lệnh nào muốn thực thi trên CentOS, chỉ để kiểm tra xem nó có hoạt động tốt hay không. Ví dụ đang chạy lệnh cập nhật CentOS bằng YUM.

yum -y update

Cập nhật CentOS

Bước 7: Gỡ cài đặt CentOS 7 WSL

Nếu trong tương lai bạn vô tình xóa thư mục CentOS WSL và muốn cài đặt lại, thì trước tiên, cần xóa cài đặt hiện có.

Để gỡ cài đặt CentOS 7 WSL, chỉ cần sử dụng lệnh đơn dưới đây:

CentOS.exe clean

Sau đó, một lần nữa giải nén các file từ thư mục nén của CentOS mà bạn đã tải xuống ở trên và sau đó chạy Windows 10 PowerShell với quyền admin, điều hướng đến thư mục được giải nén rồi chạy lệnh bên dưới:

./CentOS.exe clean

Gỡ cài đặt CentOS 7 WSL

Để cài đặt lại, hãy chạy file thực thi CentOS.exe trong cùng một thư mục được trích xuất để đăng ký các file vào Windows 10 Subsystem for Linux.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 05/07/2019 00:54
52 👨 6.805
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10