Cách cài đặt CentOS trên Raspberry Pi

Là một trong những máy tính đơn bo phổ biến nhất trên thị trường, Raspberry Pi là thiết bị chính trong gia đình của hầu hết người dùng Linux. Cho dù đó là ứng dụng home server, máy tính cho trẻ em, học Linux hay một số kỹ năng khác, bạn chắc chắn có thể tìm thấy cách để sử dụng Pi. Do sự phổ biến của Pi với vai trò một home server, Quantrimang.com hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt CentOS trên Raspberry Pi.

Tải image CentOS

Các image Raspberry Pi cụ thể từ dự án CentOS được ẩn một chút trong trang Downloads. Để có trải nghiệm tốt nhất, bài viết khuyên bạn nên sử dụng CentOS 7. Từ trang chủ CentOS, hãy nhấp vào “CentOS Linux”.

Nhấp vào “CentOS Linux”
Nhấp vào “CentOS Linux”

Nhấp vào “7 (2003)”. Số phiên bản đó có thể thay đổi theo thời gian.

Bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn. Có một vài điều quan trọng đối với dự án này: 4 tùy chọn tại thời điểm viết bài có ghi “RaspberryPi” trong tên. Đối với trường hợp này, ví dụ sẽ chọn cái có nội dung “RaspberryPi-Minimal-4” vì đang cài đặt CentOS trên Raspberry Pi 4b. Đảm bảo chọn cái phù hợp nhất với trường hợp sử dụng cụ thể của bạn.

Chọn 1 tùy chọn phù hợp với bạn
Chọn 1 tùy chọn phù hợp với bạn

Flash thẻ SD

Đối với hầu hết người dùng, Balena Etcher có lẽ là lựa chọn tốt nhất để flash thẻ SD Raspberry Pi. Một trong những điểm quan trọng là nó sẽ flash trực tiếp từ kho lưu trữ xzip mà bạn tải xuống cho hầu hết các image Raspberry Pi.

Quá trình flash rất dễ dàng. Khởi chạy ứng dụng, chọn file nguồn (trong trường hợp này là file lưu trữ CentOS), cổng thẻ SD và nhấp vào Start Flashing.

Balena Etcher có lẽ là lựa chọn tốt nhất để flash thẻ SD Raspberry Pi
Balena Etcher có lẽ là lựa chọn tốt nhất để flash thẻ SD Raspberry Pi

Sẽ chỉ còn một chút thời gian nữa trước khi mọi thứ hoàn tất và bạn có thể boot từ thẻ SD trên Pi của mình.

Boot CentOS trên Raspberry Pi

Với những image này, mọi thứ sẽ chỉ đơn giản là bật thiết bị lên và đợi cho đến khi bạn đến Command Prompt. Nếu có thể cài đặt phiên bản KDE hoặc GNOME, bạn sẽ được đưa thẳng đến màn hình đăng nhập.

Thông tin đăng nhập mặc định là:

  • Username: root
  • Password: centos

Một lưu ý quan trọng:

Hãy thay đổi mật khẩu root và tạo người dùng không phải root cho chính bạn ngay lập tức. Nếu bạn không làm điều này, rất có thể ai đó (hay tin tặc) sẽ biết điều này và xâm nhập vào hệ thống của bạn bằng quyền truy cập root. Điều đó không hề tốt chút nào. Các lệnh để tạo người dùng mới như sau:

  • Thay đổi mật khẩu root: passwd
  • Tạo người dùng mới: useradd USERNAME -G wheel -p PASSWORD

Thay thế tên người dùng và mật khẩu ưa thích của bạn. Lệnh đó sẽ tạo một người dùng trong nhóm sudo hoặc wheel, cho phép bạn chuyển đổi hoàn toàn người dùng và tránh đăng nhập bằng quyền root. Khi bạn làm điều đó, hãy đảm bảo sử dụng lệnh su để chuyển người dùng sang người dùng mới được tạo như sau:

su USERNAME

Thay thế với username của người dùng bạn vừa tạo. Từ đó, hãy đảm bảo rằng các gói được cập nhật bằng lệnh:

sudo yum update -y

Cài đặt môi trường desktop đồ họa

Đây là một trong những phần dễ nhất. Bạn có thể xem các nhóm phần mềm có sẵn bằng lệnh sau:

yum grouplist

Chọn cái mà bạn muốn cài đặt. Ví dụ sẽ cài đặt GNOME, nhưng KDE Plasma cũng có sẵn.

sudo yum groupinstall "GNOME Desktop"

Điều này dường như phụ thuộc vào Raspberry Pi bạn đang sử dụng. Trên Pi 4b, tác giả bài viết không có systemd để chuyển vào GUI. Nhưng điều này có thể thay đổi trong trường hợp của bạn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/10/2020 08:13
4,84 👨 1.291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi