Cách tự động thêm bản quyền EXIF vào ảnh

Ngay cả các nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng cần bản quyền cho ảnh của họ. Hãy tưởng tượng bạn đã chụp một loạt các bức ảnh hoàn hảo về gia đình mình và chúng đột nhiên xuất hiện trong một trang blog mà không có sự cho phép của bạn. Bạn gần như chẳng thể làm gì với hành vi trộm cắp này.

Nhưng nếu có một số thông tin bản quyền trên ảnh, bạn có thể kiểm tra các trường hợp vi phạm. May mắn thay, thật dễ dàng để thêm bản quyền vào dữ liệu EXIF ​​trên hình ảnh ngay từ máy ảnh. Vậy tại sao không biến nó thành thói quen khi bạn chụp ảnh nhỉ?

Cách thêm bản quyền vào ảnh từ máy ảnh

Việc thêm thông tin bản quyền vào dữ liệu EXIF ​​không ảnh hưởng đến ảnh gốc (tức là không có một biểu tượng xấu xí xuất hiện trên ảnh). Nếu ai đó cắt hoặc sửa đổi ảnh gốc trong một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, dữ liệu vẫn sẽ nguyên vẹn. Hầu hết các máy ảnh từ trung bình đến cao cấp của tất cả các thương hiệu đều có tính năng này. Tất cả những gì bạn phải làm là kích hoạt nó trong phần cài đặt của máy ảnh.

Các ảnh chụp màn hình dưới đây là từ một máy ảnh Canon 7D. Bạn cũng có thể tìm thấy phần cài đặt bản quyền trên sản phẩm của các nhãn hiệu khác. Nó nằm ở đâu đó trên màn hình Menu/Setup. Biểu tượng thường là hình chiếc cờ lê.

1. Nhấn nút Menu.

2. Sử dụng Multi-controller để điều hướng đến tab Camera Settings 4.

3. Một lần nữa, sử dụng Multi-controller hoặc Quick Control Dial để chọn Copyright Information và sau đó nhấn nút Set.

Multi-controller

4. Copyright Information sẽ hiển thị 4 tùy chọn. Dùng Quick Control Dial lướt qua chúng:

  • Chọn Display copyright info để kiểm tra dữ liệu hiện được đặt.
  • Chọn Delete copyright information nếu bạn muốn xóa và nhập chi tiết mới.
  • Chọn Enter author’s name. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn Enter copyright details.

Copyright Information

5. Trong cả hai trường hợp, một hộp thoại nhập văn bản sẽ được hiển thị với một bộ ký tự hoàn chỉnh bên dưới.

Hộp thoại nhập văn bản

6. Sử dụng nút Picture Style selection (trong Canon) để chuyển sang phần ký tự của hộp thoại. Sử dụng Multi-controller để chọn một chữ in hoa hoặc viết thường, sau đó bấm Set để thêm chữ vào thông tin bản quyền của bạn. Tiếp tục đánh dấu và thêm từng chữ cái cho đến khi bạn hoàn thành phần văn bản muốn thêm. Sử dụng biểu tượng Delete để hủy một chữ cái.

7. Nhấn nút Menu để thoát khỏi màn hình hộp thoại và hoàn thiện thông tin bản quyền.

Hãy nhớ rằng: Đây không phải là watermark. Nó là một phần của thông tin EXIF ​​được mã hóa cứng vào các bức ảnh. Bạn có thể muốn xóa dữ liệu EXIF ​​này nếu bạn bán hoặc cho mượn máy ảnh của mình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/09/2018 17:27
52 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo