Làm thế nào để trị sổ mũi nhanh, an toàn và hiệu quả tại nhà?

Chắc hẳn, nhiều người thường nghĩ rằng sổ mũi là một triệu chứng sức khỏe bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, không đơn giản như vậy, nếu kèm theo một số dấu hiệu khác, nó có thể báo hiệu tình trạng sức khỏe xấu hoặc một số căn bệnh về tai - mũi - họng cần điều trị dứt điểm. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ chia sẻ về một số những căn bệnh liên quan đến triệu chứng này và biện pháp giúp trị sổ mũi nhanh, dứt điểm cho bạn.

Sổ mũi liên quan đến những căn bệnh nào?

Cảm lạnh

Đây có lẽ là căn bệnh thường gặp nhất gây hiện tượng sổ mũi, chảy nước mũi ở nhiều người. Bệnh xảy ra khi virus cảm lạnh xâm nhập vào mũi, bám chặt vào các tế bào và thúc đẩy giải phóng chất Cytokine gây viêm và gây nên hiện tượng chảy nước mũi.

sổ mũi liên quan đến bệnh gì

Khi bị cảm lạnh, lượng chất nhầy thường có màu đục và có vẻ giống như nước. Sổ mũi thường đi kèm với những triệu chứng cảm lạnh khác như hắt hơi, ho nhẹ, đau họng, chảy nước mắt và đau nhức cơ thể.

Dị ứng

Mũi là bộ phận nhạy cảm nên chúng có thể dễ dàng bị kích thích nếu gặp các yếu tố gây dị ứng, đặc biệt những người có cơ địa nhạy cảm. Nước mũi có thể dễ dàng xuất hiện khi mũi hít phải những chất kích thích như bụi nặng, phấn hoa, thậm chí là tinh dầu của hành, tỏi... Thông thường, các chất này sẽ gây kích ứng mũi, khiến mũi ngứa, rát, sưng, hắt hơi và tiết dịch. Chúng làm giảm lượng hợp chất có lợi histamin, từ đó trực tiếp gây nên các triệu chứng dị ứng khó chịu trong một thời gian nhất định.

Viêm mũi dị ứng

viêm mũi dị ứng

Hiện tượng sổ mũi, chảy nhiều mũi cũng khá phổ biến với những ai mắc bệnh viêm mũi dị ứng. Cụ thể, khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên (nguyên nhân gây dị ứng) mũi sẽ bị kích thích và liên tục hắt hơi, ho. Sau đó, bạn sẽ thấy dịch mũi chảy ra và mũi luôn trong tình trạng ẩm ướt, kích ứng và khó chịu.

Viêm xoang

Nếu bị sổ mũi, cộng thêm triệu chứng sốt, mệt mỏi, ho, nghẹt mũi kèm với nước mũi có màu vàng hoặc xanh, bạn có thể đang gặp phải tình trạng viêm xoang. Hiện tượng này thường bắt nguồn từ một loại vi khuẩn có khả năng gây kích ứng, nhiễm trùng và tiết dịch nhày.

Khi bị viêm xoang mũi, người bệnh dễ dàng nhận thấy nước mũi chảy vào cổ họng mỗi khi nuốt. Chúng thường có vị mặn, chua và không hề dễ nuốt. Bởi vậy, khi nhận thấy dấu hiệu sổ mũi cùng bất kỳ triệu chứng nào trên đây, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở ý tế để được thăm khám, chẩn đoán và nhận biết bệnh đang ở giai đoạn nào để có cách điều trị kịp thời.

Đồ ăn cay, nóng

Khi bạn tiêu thụ thức ăn cay, nóng, một số dây thần kinh trong xoang mũi sẽ chịu tác động, bị kích ứng và tự sản xuất nhiều chất nhầy. Điều này thường rõ rệt hơn ở những người không thường xuyên ăn những đồ cay, nóng, đặc biệt là ớt. Các chuyên gia còn cho biết, capsaicin là hợp chất đặc biệt trong ớt cay có khả năng gây bệnh chảy nước mũi và đổ mồ hôi. Tùy từng mức độ tác động mà lượng chất nhầy và triệu chứng sổ mũi nhiều hay ít.

Bệnh Polip mũi

polip mũi

Polyp mũi là tình trạng những khối u lành tính màu vàng phát triển bên trong mũi và xoang. Chúng có tính bám cao, được tạo thành từ các tế bào viêm và có thể dẫn đến tình trạng chảy nước mũi mãn tính. Người mắc bệnh này thường giảm khả năng xác định mùi vị hoặc đôi khi thấy khó thở. Một số tài liệu cho biết, bệnh này hầu hết đều có liên quan đến dị ứng và nhiễm trùng.

Các cách trị sổ mũi nhanh, an toàn và hiệu quả tại nhà

Các phương pháp tự nhiên

Các vị thuốc từ tự nhiên luôn là những phương pháp điều trị tại nhà an toàn và phù hợp đối với nhiều đối tượng lứa tuổi khi mắc phải triệu chứng sổ mũi. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản từ tự nhiên bạn có thể tham khảo để trị sổ mũi tại nhà:

trị sổ mũi bằng tỏi

  • Tỏi. Để trị sổ mũi bằng tỏi, bạn lấy một nhánh tỏi tươi, bóc vỏ rồi đập dập lọc lấy nước cốt. Dùng tăm bông sạch nhúng nước cốt này chấm vào hốc mũi, sau 2-3 ngày sẽ thấy lượng nước mũi giảm rõ rệt.
  • Trà gừng. Trong trường hợp sổ mũi do nhiễm khuẩn, bạn có thể uống một cốc trà gừng nóng mỗi ngày để xoa dịu vùng mũi họng, giảm thiểu hiện tượng sổ mũi, nghẹt mũi.
  • Nước cốt chanh. Uống một cốc nước cốt chanh pha với nước ấm sau khi ăn sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng chảy nước mũi, trị sổ mũi, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh lý.
  • Uống nhiều nước. Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để giúp làm loãng lượng dịch nhày trong mũi, giúp thông thoáng đường thở, trị sổ mũi, nghẹt mũi.

>> Tham khảo: 10 Tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe và làm đẹp

Xông mũi họng, khí dung

Trong trường hợp lượng dịch chảy ra từ mũi quá nhiều, gây bít tắc đường thở, tốt nhất bạn nên sử dụng biện pháp xông mũi họng. Bạn có thể chọn phương pháp xông mũi truyền thống (xông hơi bằng nước thảo dược đun nóng), đây là một cách khá hiệu quả nhằm thông mũi, trị sổ mũi.

trị sổ mũi bằng khí dung

Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể chọn cách nhanh hơn, hiệu quả hơn đó là chọn mua máy khí dung mũi họng - một thiết bị chuyên dùng để khuếch tán thuốc hoặc dung dịch xông theo dạng sương mù, giúp tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp nhằm điều trị tại chỗ các bệnh lý về mũi họng giúp làm loãng dịch nhày và dễ dàng loại bỏ chúng khỏi vùng mũi họng, nhất là đối với những bạn nhỏ chưa có khả năng tự hỉ mũi.

Xem thêm: Xông mũi họng có tác dụng gì? Có những phương pháp nào để xông mũi họng?

Sử dụng bình rửa mũi, máy hút mũi

bình rửa mũi chuyên dụng

Trong trường hợp nước mũi chảy nhiều gây khó chịu, bạn có thể sử dụng đến các dụng cụ bình rửa mũi hoặc máy hút mũi để loại bỏ nước mũi gây khó chịu. Trong đó, sử dụng bình rửa mũi là cách làm đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý đóng chai (dạng Natri Corid 0,9 500ml) hoặc tiết kiệm hơn có thể tự pha nước muối loãng để rửa mũi. Tiến hành rửa mũi 1-2 lần với nước muối loãng mỗi ngày sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng máy trị viêm mũi dị ứng

máy trị viêm mũi dị ứng

Trường hợp bị sổ mũi do mắc chứng viêm mũi dị ứng, bạn có thể lựa chọn loại máy chuyên dụng để điều trị dứt điểm, đó là máy trị viêm mũi dị ứng. Loại máy này có ưu điểm là không sử dụng thuốc, thay vào đó là dùng phương pháp ánh sáng có bước sóng ngắn nhằm làm hạn chế sự thoát ra của Histamine, từ đó làm mất đi và thậm chí loại bỏ hoàn toàn phản ứng dị ứng, giảm hoàn toàn tiết nước mũi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách trị sổ mũi nhanh chóng, an toàn và hiệu quả tại nhà. Hy vọng, nó có thể giúp các bạn áp dụng thành công trong việc điều trị sổ mũi, bảo vệ sức khỏe hệ hộ hấp của cả gia đình trong mùa đông này.

Chúc các bạn sống vui khỏe!

Thứ Ba, 24/03/2020 15:15
51 👨 1.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình