4 cách để tránh nhận diện khuôn mặt trực tuyến và ở nơi công cộng

Một cuộc tranh luận sôi nổi về tính hợp pháp của phần mềm nhận dạng khuôn mặt đang tiếp tục diễn ra. Nhiều người lo ngại việc phần mềm nhận dạng khuôn mặt đang được sử dụng để theo dõi chuyển động của họ và mối đe dọa đối với quyền tự do mà phần mềm này gây ra. Trong khi vấn đề này đang được tranh luận, có những bước bạn có thể thực hiện để tránh một số phần mềm nhận dạng khuôn mặt, cả trực tuyến và trực tiếp.

Tại sao nhận diện khuôn mặt trở thành một mối quan ngại?

Tại sao nhận diện khuôn mặt trở thành một mối quan ngại?

Nhận dạng khuôn mặt hoạt động bằng cách phân tích hình ảnh từ những bức ảnh chụp hoặc video. Phần mềm chạy qua hàng triệu hình ảnh để xác định các đặc điểm liên quan đến khuôn mặt con người. Những đặc điểm này, chẳng hạn như khoảng cách giữa hai mắt, sau đó có thể được “cân đong đo đếm”. Điều này có nghĩa là phần mềm ngày càng trở nên “lão luyện” hơn không chỉ khi nhận diện khuôn mặt nói chung mà còn cả khi nhận diện khuôn mặt cụ thể.

Điều này đã khiến nhiều người lo lắng, coi đó là sự xâm phạm quyền riêng tư, giúp các công ty tư nhân để có thể theo dõi nơi họ đến ở những chỗ công cộng. Thêm vào đó là những lo ngại về vấn đề bảo mật, nếu những thông tin này bị rò rỉ hoặc sử dụng sai mục đích.

Thành phố San Francisco đã mạnh tay trong việc cấm sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Và bây giờ các biện pháp tương tự cũng đang được xem xét ở Anh.

Độ chính xác của phần mềm nhận dạng khuôn mặt

Cũng có những lo ngại về tính chính xác của phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Khi một công nghệ còn quá “non trẻ”, nó có thể phạm sai lầm bất cứ lúc nào. Bạn có thể bị xác định nhầm thành một người khác hoặc bị buộc tội về một chuyện do người khác gây ra.

Đây là một vấn đề đặc biệt đáng quan tâm đối với người da màu và phụ nữ. Phần lớn dữ liệu đào tạo được sử dụng cho phần mềm cho đến nay là hình ảnh của những người đàn ông da trắng. Vì vậy, phần mềm hoạt động chính xác nhất trong việc nhận diện khuôn mặt nam giới da trắng.

Nhận dạng khuôn mặt đạt tới độ chính xác 99% đối với những người đàn ông da trắng, nhưng có thể dễ bị lỗi tới 35% với những phụ nữ da màu.

Điều này có nghĩa là người da màu và phụ nữ có nhiều lý do hơn để cảnh giác với tính năng nhận diện khuôn mặt và lo lắng về việc sử dụng sai mục đích những dữ liệu này.

Làm thế nào để tránh nhận diện khuôn mặt trực tuyến?

Làm thế nào để tránh nhận diện khuôn mặt trực tuyến?

Bước đầu tiên để tránh nhận dạng khuôn mặt trực tuyến là chú ý đến nơi ảnh được upload.

Các trang mạng xã hội như Facebook có các thuật toán nhận dạng khuôn mặt để phân tích ảnh được upload lên trang web, nhằm đưa ra đề xuất cho những người nên được gắn thẻ trong đó. Khi ai đó gắn thẻ bạn trong ảnh, đồng nghĩa với các trang mạng xã hội đang đào tạo thuật toán để nhận diện khuôn mặt của bạn chính xác hơn.

Bạn có thể hủy bỏ hình ảnh của chính mình trên Facebook và cũng yêu cầu bạn bè không gắn thẻ bạn. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu về cài đặt quyền riêng tư ảnh của Facebook để tìm ra ai có thể xem ảnh của bạn. Bạn cũng có thể muốn đặt tài khoản Instagram ở chế độ riêng tư để ảnh của bạn không bị chia sẻ rộng rãi.

1. Vô hiệu hóa nhận diện khuôn mặt trên Facebook

Bạn nên tắt tính năng nhận dạng khuôn mặt tự động trên Facebook.

Để tắt tính năng này, hãy tham khảo hướng dẫn trong bài viết: Cách tắt tính năng nhận diện khuôn mặt trên Facebook. Tắt tính năng này sẽ ngăn mọi người gắn thẻ bạn.

Tuy nhiên, theo Consumer Reports, không phải tất cả người dùng Facebook đều có quyền truy cập vào tính năng này. Nếu nó không có sẵn, bạn sẽ phải gửi đơn khiếu nại đến nhóm hỗ trợ của Facebook.

2. Sử dụng FaceShield khi upload ảnh

Bạn vẫn có thể muốn chia sẻ ảnh trực tuyến, nhưng không hiển thị chúng với phần mềm nhận dạng khuôn mặt. Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng công cụ FaceShield.

FaceShield là một bộ lọc mà bạn áp dụng cho ảnh của mình trước khi upload chúng lên một trang web. Công cụ này chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ đối với ảnh, nhưng các nhà phát triển cho rằng nó làm cho khuôn mặt khó nhận biết hơn đối với phần mềm nhận dạng khuôn mặt. FaceShield hiện chỉ có sẵn dưới dạng một công cụ trực tuyến, nhưng một ứng dụng đang được lên kế hoạch ra mắt trong thời gian sớm nhất.

Công cụ này sẽ giúp bảo vệ hình ảnh của bạn khỏi một số loại phần mềm nhận dạng khuôn mặt, nhưng không phải tất cả. FaceShield hoạt động trên phần mềm đã được “đào tạo”, dựa vào các bộ dữ liệu có thể truy cập công khai, giống như những phần mềm được bán cho nhiều công ty bảo mật khác nhau, ngoại trừ các công ty như Facebook, sử dụng phần mềm độc quyền của riêng mình.

Tuy nhiên, FaceShield là một công cụ hữu ích để giảm thiểu mức độ hiển thị ảnh của bạn đối với phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Làm thế nào để tránh nhận diện khuôn mặt trực tiếp?

Tuy nhiên, tránh nhận dạng khuôn mặt trực tuyến chỉ là một nửa trận chiến. Bạn cũng cần lưu ý về tất cả những nơi mà việc nhận diện khuôn mặt đang diễn ra trực tiếp.

Phần mềm nhận dạng khuôn mặt thường được sử dụng để bảo mật tại các sự kiện lớn, trong các sân bay và những địa điểm an ninh nghiêm ngặt khác.

Cách đơn giản nhất để tránh nhận diện khuôn mặt trực tiếp là che khuất khuôn mặt của bạn bằng một chiếc khăn. Tuy nhiên, điều này có thể là trái luật ở một số nơi và có nhược điểm là rất dễ gây chú ý.

3. Sử dụng tóc giả và việc trang điểm để đánh lừa phần mềm nhận diện khuôn mặt

Sử dụng tóc giả và việc trang điểm để đánh lừa phần mềm nhận diện khuôn mặt

Một cách khéo léo để tránh nhận dạng khuôn mặt là sử dụng kỹ thuật như CV Dazzle. Cách tiếp cận này sử dụng các hình thức trang điểm và làm tóc táo bạo, làm phần mềm phát hiện khuôn mặt lẫn lộn và hoạt động như một hình thức ngụy trang cho khuôn mặt.

Vẻ ngoài được “ngụy trang” bằng lớp trang điểm có độ tương phản cao, với màu tối trên da sáng và màu sáng trên da tối. Các kiểu tóc thường che khuất một phần hoặc hoàn toàn vùng mũi giữa hai mắt, thường là chìa khóa để nhận dạng khuôn mặt. Diện mạo cũng được làm cho không đối xứng, vì phần mềm nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để tạo hình ảnh đối xứng giữa các bên của khuôn mặt.

Áp dụng các kỹ thuật này đòi hỏi kỹ năng, vì vậy nó không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn quan tâm, bạn có thể tải xuống các mẫu thử nghiệm từ trang web CVDazzle.com hoặc xem hướng dẫn trực tuyến để tìm hiểu cách tạo hiệu ứng sau:

4. Sử dụng quần áo để đánh lạc hướng tính năng nhận diện khuôn mặt

Sử dụng quần áo để đánh lạc hướng tính năng nhận diện khuôn mặt

Một lựa chọn khác là đánh lạc hướng phần mềm nhận diện khuôn mặt, bằng cách “áp đảo” phần mềm bằng những hình ảnh trông giống như khuôn mặt, khiến nó không thể nhìn thấy khuôn mặt thật của bạn. Đây là cách tiếp cận được thực hiện bởi dự án HyperFace.

Hyperface sử dụng các bản in cho quần áo và các loại vải dệt khác, chứa những “khuôn mặt giả”. Phần mềm nhận diện khuôn mặt sẽ phải “vật lộn” để phân biệt khuôn mặt thật của bạn với khuôn mặt mô phỏng trên nền vải, khiến việc theo dõi trở nên khó khăn hơn.

Những bản in này chưa được công khai, nhưng trong tương lai chúng có thể là một công cụ chống lại những phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt là mối quan tâm của nhiều người. Nó không chỉ là mối đe dọa đối với quyền tự do, mà còn là một công nghệ mới và tương đối non nớt. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt không hoàn toàn chính xác và đáng tin cậy.

Hãy tìm hiểu thêm về cách nhận dạng khuôn mặt đang xâm phạm quyền riêng tư của bạn và sử dụng các mẹo trên đây để tránh điều đó cả trực tuyến và trực tiếp!

Thứ Bảy, 22/06/2019 12:11
51 👨 1.486
0 Bình luận
Sắp xếp theo