Tối ưu hóa bộ nhớ USB trên Windows 10 cho hiệu suất tốt hơn

Theo Microsoft, Windows 10 không còn tối ưu hóa các thiết bị lưu trữ bên ngoài bằng Better Performance kể từ bản cập nhật October 2018 Update. Thay vào đó nó sẽ tối ưu hóa bằng Quick Removal. Vậy tùy chọn này là gì và làm thế nào để kích hoạt lại Better Performance?

Quick Removal và Better Performance

Windows có các “chính sách” khác nhau để kết nối các thiết bị lưu trữ bên ngoài thông qua USB hoặc Thunderbolt. Mỗi thiết bị lưu trữ riêng đều có cài đặt chính sách cụ thể, do đó bạn có thể chọn chính sách khác nhau cho các thiết bị khác nhau.

Quick Removal và Better Performance

Theo mặc định, Windows 10 hiện sử dụng chính sách Quick Removal. Nó sẽ ghi dữ liệu vào ổ đĩa nhanh nhất có thể để đảm bảo khi bạn tháo bỏ kết nối ổ USB không cần click vào tùy chọn Safely Remove Hardware.

Tuy nhiên, điều này có thể làm chậm ứng dụng của bạn. Ví dụ, khi lưu file vào ổ đĩa ngoài, chương trình bạn đang sử dụng có thể dừng và đợi quá trình lưu kết thúc trước khi bạn có thể tiếp tục làm việc.

Tùy chọn Better performance loại bỏ sự chậm chạp này. Với tùy chọn này, Windows sẽ lưu các thao tác ghi vào ổ đĩa và để ứng dụng tiến hành như thể chúng đã ghi dữ liệu. Windows sau đó thực hiện thao tác ghi trong nền.

Mặt khác, điều này có thể dẫn đến mất dữ liệu. Người dùng nghĩ rằng file của họ đã được lưu và xóa khỏi ổ cứng nhưng thực tế dữ liệu thực sự không được lưu và các file trên ổ đĩa có thể bị hỏng. Đó là lý do bạn nên sử dụng tùy chọn Safely Remove Hardware trước khi tháo ổ đĩa trên Windows. Nó sẽ nói cho Windows ghi tất cả các dữ liệu được lưu trên ổ đĩa, đảm bảo dữ liệu được an toàn trước khi tháo.

Better Performance phụ thuộc vào tốc độ của thiết bị lưu trữ ngoài, cách ứng dụng xử lý ghi dữ liệu và lượng dữ liệu ghi tại bất cứ thời điểm nào. Microsoft nghĩ tùy chọn Quick Removal mặc định thích hợp với hầu hết người dùng vì tránh làm mất dữ liệu là ưu tiên hàng đầu. Nhiều người không bận tâm tới việc gỡ bỏ các thiết bị một cách an toàn trước khi tháo chúng ra. Do vậy, Quick Removal là giải pháp tối ưu cho nhiều người để giảm nguy cơ mất dữ liệu khi tháo ổ đĩa một cách không an toàn.

Cách kích hoạt Better Performance

Nếu muốn kích hoạt Better Performance, bạn sẽ phải thực hiện cho từng thiết bị lưu trữ ngoài mà bạn kết nối vào máy tính. Tuy nhiên, Windows sẽ ghi nhớ cài đặt này vì vậy nếu thay đổi tùy chọn này cho một ổ USB flash, thiết lập này sẽ được sử dụng khi bạn cắm cùng một ổ USB vào máy hiện tại. Windows sẽ không sử dụng thiết lập này khi bạn cắm ổ USB khác vào máy tính này hoặc sử dụng USB đó cho máy tính khác.

Để kích hoạt Better Performance, đầu tiên cần kết nối thiết bị lưu trữ ngoài vào máy tính. Bạn có thể kiểm soát cài đặt này từ công cụ Disk Management. Để mở nó, click chuột phải vào nút Start trên Windows 10 và chọn Disk Management. (Nếu sử dụng Windows 7, nhấn Windows + R, gõ diskmgmt.msc và nhấn Enter để khởi chạy công cụ Disk Management.)

Chọn Disk Management

Xác định tên ổ đĩa ở cuối cửa sổ Disk Management, click chuột phải vào nó và chọn Properties. Bạn phải click chuột phải vào tên ở bên trái danh sách.

Nếu không chắc ổ đĩa nào là thiết bị lưu trữ ngoài, xem ký tự ổ đĩa được hiển thị ở đây. Bạn có thể kiểm tra File Explorer để xem ký tự ổ đĩa cho thiết bị lưu trữ ngoài nếu cần.

Xem ký tự ổ đĩa

Click vào tab Policies và chọn Better performance trong Removal policy để sử dụng chính sách này. Microsoft khuyên bạn nên kích hoạt cài đặt Enable write caching on the device trong Write-caching policy nếu chọn Better Performance.

Không nên kích hoạt tùy chọn Turn off Windows write-cache buffer flushing on the device trừ khi thiết bị lưu trữ ngoài có nguồn cấp điện riêng. Vì nó có thể làm mất dữ liệu nếu máy tính mất điện.

Chọn Better perfomance

Click vào OK để lưu các thay đổi. Như đã nói ở trên thay đổi này chỉ áp dụng cho thiết bị USB bạn đang thiết lập và sẽ phải lặp lại quy trình trên cho các thiết bị khác. Hãy tháo thiết bị an toàn trước khi rút nó ra khỏi máy tính.

Tháo thiết bị an toàn

Nếu thay đổi, bạn có thể quay lại cửa sổ Properties của thiết bị và chọn Quick removal (default).

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 10/04/2019 17:40
4,25 👨 1.295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10