Cách tìm một cuốn sách khi không nhớ tên và tác giả

Đôi khi bạn có thể nhớ nội dung hoặc nhân vật trong một cuốn sách đã từng đọc nhưng lại không thể nhớ tên và tác giả. Điều này khiến bạn cảm thấy thật bực bội. Trước đây, bạn có thể hỏi những người thủ thư để biết được tên cuốn sách nhưng ngày nay, trong thời đại kỹ thuật số, Internet là một kho thông tin có thể đánh bại thư viện giấy. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tìm một cuốn sách mà không biết tên hoặc tác giả.

Sử dụng công cụ tìm kiếm như Google

Khi không thể nhớ tên của cuốn sách, tác giả hoặc các nhân vật trong đó, công cụ tìm kiếm sẽ là phương pháp đầu tiền bạn nghĩ đến. Để sử dụng phương pháp này, một điều cần lưu ý đó là từ khóa.

Tìm kiếm tiêu đề sách trên Google

Trong trường hợp quên tựa đề sách hoặc tác giả, bạn phải nhớ ít nhất một chi tiết gì nào đó trong cuốn sách. Đó có thể là tên nhân vật, một dòng hội thoại, hặc thậm chí là cốt truyện cơ bản. Nếu có thể nhớ được cụm từ tìm kiếm cụ thể thì kết quả nhận được sẽ càng chính xác. Bạn có thể vận dụng tất cả các quy tắc tìm kiếm thông thường ví dụ có thể sử dụng dấu ngoặc kép cho kết quả tìm kiếm chính xác hơn.

Sử dụng công cụ tìm kiếm Google Book

Là người đam mê đọc sách, có thể bạn đã biết đến Google Books Library Project. Đây là dự án phân loại sách lớn nhất và công cụ tìm kiếm của nó cũng giống như Google Search.

Sự khác biệt là trang kết quả tìm kiếm hiển thị ngoài thông tin thông thường nó còn chứa các thông tin bổ sung khác như bìa sách, mục lục, các cụm từ hoặc đoạn văn phổ biến trong cuốn sách. Bạn có thể xem các trang mẫu và kiểm tra xem đây có phải là cuốn sách bạn đang tìm kiếm hay không. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm cụm từ trong một cuốn sách.

Sử dụng trang tìm kiếm nâng cao của Google với các bộ lọc như chủ đề, nhà xuất bản, ngôn ngữ, ngày xuất bản, ISBN và số ISSN.

Trang tìm kiếm sách nâng cao

Bạn có thể sử dụng các từ khóa và toán tử ký tự đại diện để tìm thông tin. Ngay cả khi không tìm thấy cuốn sách đó, bạn có thể thấy một tài liệu tham khảo có thể dẫn đến câu trả lời.

Một số công cụ tìm kiếm khác

BookFinder.com

BookFinder là công cụ tìm kiếm nâng cao (Click vào Show more options) có thể truy cập vào hơn 100.000 nhà bán sách trên toàn thế giới. Bạn có thể thử tìm kiếm từ khóa hoặc năm xuất bản.

Trang web BookFinder

WorldCat.org

WorldCat là dịch vụ, thư viện nội dung lớn nhất trên mạng. Bạn có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu trên toàn thế giới gồm 72.000 thư viện trên 170 quốc gia. Tìm kiếm sách và sau đó tìm nó tại thư viện gần đó. Nếu là thành viên của thư viện, bạn có thể kiểm tra mục trực tuyến. Hãy thử Advanced Search với bộ lọc duy nhất như Audience and Languages.

Trang tìm kiếm nâng cao của WorldCat

Ngoài ra, bạn có thể xem WorldCat Genres (hoặc Fictional Finder) để tìm sách theo thể loại tiểu thuyết với hàng trăm tựa sách, tác giả, chủ đề, nhân vật, địa điểm, được xếp hạng bởi sự phổ biến trong các thư viện thế giới.

Library of Congress (Catalog.loc.gov)

Library of Congress (LOC) là thư viện lớn nhất thế giới và nó cũng chứa một bộ sưu tập kỹ thuật số khổng lồ. Tìm một cuốn sách thông qua danh mục của 17 triệu hồ sơ về sách, số seri, bản thảo, bản đồ, âm nhạc, ghi âm, hình ảnh, và các tài nguyên điện tử không mất quá nhiều thời gian. Ngoài ra, LOC có một mẫu truy vấn Ask A Librarian để người dùng có thể hỏi trực tiếp người quản lý thư viện.

Trang Library of Congress

Ngoài ra, hãy kiểm tra công cụ tìm kiếm National Library Service for the Blind and Physically Handicapped, đây cũng là tiện ích của Library of Congress.

Sử dụng công cụ tìm kiếm Amazon

Amazon khởi nghiệp với các cửa hàng sách trực tuyến, và nó vẫn nằm trong top doanh số bán hàng với hàng triệu tựa sách. Có người từng nói, nếu Amazon không bán sách mà bạn đang tìm kiếm, thì có thể cuốn sách đấy không còn tồn tại nữa. Gõ từ khóa trên thanh tìm kiếm cơ bản để tìm sách. Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả tốt hơn, bạn có thể tìm kiếm trên thanh tìm kiếm nâng cao của Amazon.

Công cụ tìm kiếm Amazon

Amazon không có danh sách chính thức về các toán tử tìm kiếm nâng cao, nhưng nó sẽ hiển thị một số mẹo tìm kiếm trên trang trên. Tài liệu API cũng liệt kê một vài tìm kiếm mạnh mẽ bạn có thể thử, xem qua các kết quả bằng cách nhấp vào Next.

Bí quyết tìm kết quả chính xác hơn là sử dụng công cụ tìm kiếm nâng cao của Ceyhun Kazel, nhà phát triển đã tạo Jeviz.com để dễ dàng tìm kiếm sách của mình.

Nếu sau khi thực hiện tất cả các công cụ trên mà bạn vẫn không tìm thấy cuốn sách của mình, hãy thực hiện tìm kiếm trang web với Google.

Ví dụ: "Rachel Childs" + trang báo: amazon.com

Tìm trong sách

Khi thực hiện tìm kiếm trên Amazon, từ khóa của bạn không chỉ được dùng để tìm kiếm trên tiêu đề và tác giả mà còn được tìm kiếm bên trong cuốn sách. Bạn có thể khám phá nếu đây là cuốn sách chính xác mà bạn đang tìm kiếm bằng cách nhấp vào liên kết Look Inside và xem các trang xem trước. Sử dụng trường Search Inside This Book để tìm kiếm các câu, cụm từ khóa, và thậm chí trích dẫn.

Yêu cầu trợ giúp từ một cộng đồng trực tuyến

Bất kỳ trang web nào bạn mua sách cũng có một cộng đồng online.

Goodreads.com

Goodreads là một phần của Amazon, đây mạng xã hội cho những người đam mê sách thảo luận về một loạt các chủ đề.

Trang Goodreads

Bạn có thể vào bất kỳ nhóm cụ thể nào theo thể loại và yêu cầu trợ giúp. Nhưng có thể thử hai mục đầu tiên:

  • Book Hunting
  • What’s the Name of That Book

Barnes and Noble Lost Books

Barnes and Noble là một nhà bán sách nổi tiếng. Nhóm này được tạo ra với mục đích rõ ràng là giúp độc giả săn lùng những cuốn sách yêu thích của họ.

Trang Barnes and Noble Lost Books

Abe Books (forums.abebooks.com)

BookSleuth là một nơi thích hợp khác để săn sách nếu không thể nhớ được tựa sách. Sử dụng diễn đàn cộng đồng được tổ chức theo thể loại và cung cấp càng nhiều chi tiết càng tốt để các thành viên có thể giúp bạn.

Trang Abe Books

LibraryThing.com

LibraryThing cũng là nơi để nhận sự trợ giúp khi tìm sách. Bạn nên bắt đầu với một chủ đề và cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt.

Trang LibraryThing

Mạng xã hội

Facebook.com

Mạng xã hội không chỉ là nơi bạn tìm kiếm bạn bè lâu năm bị mất liên lạc mà bạn còn kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng để tìm ra cuốn sách bạn không tài nào nhớ ra được. Vòng kết nối xã hội của bạn có thể bị giới hạn, do đó hãy mở rộng tìm kiếm bằng cách sử dụng các câu lạc bộ sách.

Mark Zuckerberg bắt đầu với A Year of Book, và bây giờ nó đã có gần 800.000 người theo dõi. Ngay cả các nhóm công cộng nhỏ hơn như Books cũng đáng để bạn thử.

Twitter.com

Twitter cũng là nơi để tìm kiếm sách hiệu quả, hãy bắt đầu tìm kiếm trên Twitter với hashtag ví dụ như #DarkFantasy hoặc #UrbanFantasy để thu hẹp kết quả tìm kiếm và/hoặc khi yêu cầu trợ giúp.

Quora.com

Trang web Hỏi & Đáp này có thể là nơi tập hợp các "chuyên gia" nhiều nhất ngoài Facebook và Twitter. Bạn có thể mong chờ các câu trả lời chất lượng từ trang web này.

Trang hỏi đáp Quora

StackExchange.com

Một kho chứa 168 cộng đồng hỏi và đáp là Stack Exchange. Stack Overflow có thể là diễn đàn phổ biến nhất với các lập trình nhưng có những cộng đồng thích hợp cho EbooksLiterature. Sau đó, bạn cũng có thể tham gia vào một cộng đồng cụ thể cho từng thể loại và đặt câu hỏi.

Trang Stack Exchange

Reddit

Bạn không thể nghĩ đến một cái tên nào am hiểu về sách là hơn là Tip of My Tongue. Chỉ cần quét mắt xuống câu trả lời đã được giải đáp bằng thẻ xanh để hiểu được sức mạnh của bộ nhớ tập thể. Ngoài ra, hãy thử các tiểu mục khác như What’s That Book, Books, và printSF khi chỉ có thể nhớ bìa sách.

Tìm kiếm trên Web dựa vào sự tử tế của người lạ. Điều này thể hiện tinh thần hợp tác và sự nhiệt tình của những người yêu sách trên khắp mọi nơi, vì vậy, lần sau khi không thể nào nhớ tên được một cuốn sách, hãy thử một trong các cách trên.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/02/2018 09:33
1,52 👨 9.976
0 Bình luận
Sắp xếp theo