Cách thiết lập Raspberry Pi lần đầu tiên

Có rất nhiều dự án Internet of Things tuyệt vời mà bạn có thể kết hợp với nhau bằng Raspberry Pi. Bạn có thể cần một số phần cứng và phần mềm bổ sung cho nhiều dự án trong số đó, nhưng Raspberry Pi vẫn là một nền tảng cơ bản tuyệt vời. Mặc dù vậy, nếu bạn không bao giờ sử dụng Raspberry Pi trước đây, bạn có thể không chắc chắn phải bắt đầu từ đâu. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu cách thiết lập Raspberry Pi nhé!

Những gì bạn cần chuẩn bị

Trước khi bắt đầu thiết lập Raspberry Pi, hãy đảm bảo bạn có mọi thứ cần thiết. Nếu bạn đã mua Pi như một phần của bộ sản phẩm, bạn có thể có mọi thứ bạn cần. Tuy nhiên, cũng chẳng mất gì khi kiểm tra danh sách dưới đây.

Bạn sẽ cần một USB power adapter cũng như thẻ nhớ microSD. Thẻ nhớ microSD là thứ mà bạn sẽ load hệ điều hành của mình, vì vậy hãy đảm bảo bạn có đủ dung lượng để làm việc này. Thẻ nhớ phải có dung lượng ít nhất 8GB, nhưng có nhiều bộ nhớ hơn thì càng tốt.

Ít nhất cho đến khi mọi thứ được thiết lập, bạn cần một màn hình máy tính hoặc TV cũng như cáp HDMI để cắm vào nó. Bạn cũng cần một bàn phím và chuột.

Để thiết lập Raspberry Pi, bạn sẽ cần truy cập Internet. Điều này có nghĩa là bạn cần cáp Ethernet để cắm vào network adapter trên bo mạch hoặc dongle USB WiFi.

Cuối cùng, nếu bạn muốn bắt đầu ngay lập tức, bạn nên có bất kỳ phần cứng dành riêng cho IoT nào, như cảm biến, sẵn sàng hoạt động.

Quyết định về hệ điều hành sẽ sử dụng

Bạn có rất nhiều tùy chọn cho hệ điều hành, nhưng về cơ bản, quyết định thuộc vào bản phân phối Linux mà bạn sẽ cài đặt. Raspbian là bản phân phối chính thức của Linux và là lựa chọn sẽ được sử dụng trong hướng dẫn này, nhưng có nhiều tùy chọn hướng vào IoT khác.

Windows IoT cũng là một lựa chọn và nhiều người sử dụng có vẻ thích sử dụng nó hơn. Bạn nên nhớ rằng hầu hết các dự án IoT dựa trên Raspberry Pi mà bạn sẽ tìm thấy đều dựa trên Linux, vì vậy sẽ dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu với Linux.

Chọn hệ điều hành

Chuẩn bị cài đặt hệ điều hành

Ví dụ sẽ sử dụng NOOBS (viết tắt của New Out Of the Box Software) để tải xuống và cài đặt Raspbian. Đi đến trang tải xuống Raspberry Pi và nhấp vào NOOBS để tải xuống. Khi quá trình tải xuống hoàn tất, nhấp chuột phải vào file .zip để giải nén nó.

Tải và giải nén file

Trước khi sao chép file vào thẻ SD, bạn sẽ cần định dạng file đó là FAT. Trên Windows, bạn có thể sử dụng công cụ định dạng của nền tảng SD Card hoặc Disk Utility tích hợp trên macOS. Người dùng Linux có thể sử dụng Gparted.

Người dùng Linux có thể sử dụng Gparted

Sao chép các tệp từ file .zip đã tải xuống vào thẻ SD. Lưu ý rằng bạn sẽ muốn đặt những file này vào chính thẻ chứ không phải trong thư mục mà chúng được trích xuất.

Cấu hình Raspbian

Nếu bạn được nhắc nhập tên người dùng và mật khẩu, thì tên người dùng mặc định là "pi" và mật khẩu là "raspberry". Nếu lo lắng về bảo mật, bạn sẽ muốn thay đổi những điều này. Trong lần khởi động đầu tiên, có thể bạn sẽ được cung cấp hộp thoại "Welcome to the Raspberry Pi", đưa bạn qua quá trình chọn các cài đặt quan trọng.

1. Nhấp vào Next trên hộp thoại và sau đó chọn quốc gia, ngôn ngữ và loại bàn phím.

Chọn quốc gia, ngôn ngữ và loại bàn phím
Chọn quốc gia, ngôn ngữ và loại bàn phím

2. Thay đổi mật khẩu mặc định trên màn hình tiếp theo hoặc để nguyên là raspberry.

Thay đổi mật khẩu mặc định
Thay đổi mật khẩu mặc định

3. Chọn mạng WiFi thích hợp trên màn hình sau đó, nếu bạn đang kết nối qua WiFi. Nếu bạn không có WiFi hoặc đang sử dụng Ethernet, bạn có thể bỏ qua phần này.

Chọn mạng WiFi thích hợp
Chọn mạng WiFi thích hợp

4. Nhấp vào Next khi được nhắc cập nhật phần mềm. Điều này sẽ chỉ hoạt động khi bạn được kết nối với Internet và có thể mất vài phút. Nếu bạn không kết nối với Internet, bấm Skip.

Nhấp vào Next khi được nhắc cập nhật phần mềm
Nhấp vào Next khi được nhắc cập nhật phần mềm

5. Nhấp vào Done hoặc Reboot (nếu được nhắc khởi động lại).

Nhấp vào Done hoặc Reboot
Nhấp vào Done hoặc Reboot

Nếu bạn không được hiển thị hộp thoại "Welcome to Raspberry Pi" hoặc muốn thay đổi các cài đặt này sau, bạn có thể tìm thấy cài đặt vùng và mật khẩu, cùng với nhiều tùy chọn khác, bằng cách nhấp vào biểu tượng Pi ở góc trên bên trái của màn hình và điều hướng đến Preferences > Raspberry Pi Configuration. Bạn có thể cấu hình WiFi bằng cách nhấp vào biểu tượng WiFi/mạng trên thanh tác vụ.

Điều hướng đến Preferences > Raspberry Pi Configuration
Điều hướng đến Preferences > Raspberry Pi Configuration

Khởi động lần đầu tiên

Đặt thẻ nhớ microSD vào khe cắm trên Raspberry Pi và bật nguồn. Giả sử mọi thứ được cắm chính xác, bạn sẽ nhận thấy một số đèn LED nhấp nháy và màn hình sẽ hiển thị hệ thống đang load.

Phần mềm sẽ hỏi bạn hệ điều hành nào bạn muốn cài đặt. Chọn Raspbian và làm theo lời nhắc.

Chọn Raspbian và làm theo lời nhắc.

Bây giờ đã đến lúc thay thế mật khẩu mặc định, được đặt là raspberry.

Sau này, phần còn lại của quá trình thiết lập giống như bất kỳ hệ thống Linux nào khác. Bạn có thể thiết lập bàn phím, chọn vị trí và kết nối với Internet. Sau khi hoàn thành, trình cài đặt sẽ tải xuống mọi bản cập nhật có sẵn trên Internet.

Trình cài đặt sẽ tải xuống mọi bản cập nhật có sẵn trên Internet

Sau đó, hệ thống sẽ khởi động lại và bạn sẽ sẵn sàng sử dụng Raspberry Pi.

Thay đổi độ phân giải màn hình trên Raspberry Pi

Nếu không có đủ diện tích trên desktop, bạn có thể muốn thay đổi độ phân giải màn hình của mình để đảm bảo rằng nó phù hợp với những gì màn hình của bạn có khả năng. Nếu bạn đang sử dụng Pi headless và truy cập nó qua VNC, có lẽ bạn vẫn muốn có ít nhất một màn hình 720p.

Để thay đổi độ phân giải Raspberry Pi:

1. Mở menu cấu hình bằng cách nhấp vào biểu tượng Pi, sau đó chọn Preferences > Raspberry Pi Configuration.

2. Nhấp vào nút Set Resolution trên tab System.

Nhấp vào nút Set Resolution trên tab System
Nhấp vào nút Set Resolution trên tab System

3. Chọn độ phân giải mới và nhấn OK.

Chọn độ phân giải mới và nhấn OK
Chọn độ phân giải mới và nhấn OK

4. Nhấp vào Yes để khởi động lại.

Như bạn đã thấy, rất dễ dàng để bắt đầu với các dự án IoT trên Raspberry Pi. Nếu bạn chưa có ý tưởng gì, thì cũng đừng quá lo lắng! Quantrimang.comcác dự án IoT mà bạn có thể xây dựng bằng Raspberry Pi. Những dự án này sẽ giúp bạn thực hành nhưng cũng có thể dùng làm nền tảng cho các dự án lớn hơn.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 03/07/2020 08:47
53 👨 2.583
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi