Cách thiết lập máy in trong Linux

In ấn là thứ mà hầu hết mọi người hay xem thường. Đó là một chức năng cơ bản của PC, nhưng khi bạn chuyển sang một nền tảng khác, như Linux, mọi thứ có thể trở nên phức tạp. Linux không xử lý mọi thứ giống với các hệ điều hành khác. Đừng hy vọng chạy trình hướng dẫn thiết lập driver từ CD hoặc một bản download. Thay vào đó, trên hầu hết các bản phân phối, các driver có thể đã được cài đặt hoặc sẽ được xử lý tự động.

Các driver chính thức

Một số nhà sản xuất máy in cung cấp driver Linux chính thức. Cả HP và Brother đều được biết đến là hỗ trợ Linux rất tốt, thông qua việc phát hành driver máy in của riêng họ. Trước khi bạn bắt đầu quá trình này, hãy truy cập trang web của nhà sản xuất máy in để xem họ có hỗ trợ Linux hay không.

Đây là một ý tưởng đặc biệt tốt nếu máy in của bạn là một model mới. Trong khi cộng đồng Linux thường xuất sắc ở các thiết bị hỗ trợ, họ cũng chủ yếu làm công việc này dựa trên sự đóng góp của các tình nguyện viên. Điều đó có nghĩa là driver cho các thiết bị mới nhất sẽ mất chút thời gian để đến tay người dùng. Các nhà sản xuất máy in cũng có thể có quá trình cài đặt riêng, qua gói .deb hoặc .rpm hay chỉ có thể cung cấp file PPD mà bạn có thể upload lên trong quá trình này để cung cấp driver tối ưu cho máy in theo cách thủ công.

Nói chung, việc in trên Linux không dành riêng cho một bản phân phối nào cả. Thay vào đó, chính môi trường desktop sẽ quyết định bạn sẽ sử dụng công cụ cấu hình nào để thiết lập máy in của mình.

GNOME

Gnome

Mở GNOME Settings. Điều này, giống như rất nhiều thứ khác, đã được tích hợp vào chức năng cơ sở của GNOME. Khi bạn ở trong phần thiết lập, hãy tìm "Devices" ở menu bên trái, sau đó nhấp vào tab "Printers" trên menu tiếp theo.

Ở giữa cửa sổ, hãy nhấp vào nút thêm máy in.

Thêm máy in

GNOME sẽ ngay lập tức cố gắng phát hiện máy in của bạn. Nó sẽ liệt kê các máy in có sẵn. Hãy chọn cái bạn muốn thêm.

Phát hiện máy in

Nó sẽ bắt đầu tìm kiếm các driver có sẵn. Khi hoàn thành, GNOME sẽ tự động thêm máy in của bạn. Bạn sẽ được đưa trở về menu Settings nơi bạn đã bắt đầu và máy in của bạn sẽ được liệt kê trong danh sách.

XFCE/GTK chung

XFCE

Mở Print Settings trong tab "System" của trình khởi chạy ứng dụng. Giống như hầu hết các thành phần XFCE gốc, bạn sẽ nhận thấy rằng cửa sổ tương đối đơn giản và dễ hiểu. Nhấp vào nút lớn ở trên cùng bên phải để mở khóa cửa sổ và thực hiện thay đổi. Bạn sẽ cần phải nhập mật khẩu hoặc mật khẩu cho thư mục gốc.

Print Settings

Nhấp vào nút "Add". Nó có một biểu tượng dấu cộng theo mặc định. Một cửa sổ mới lớn hơn sẽ mở ra, hiển thị danh sách các máy in có sẵn ở bên trái và thông tin chi tiết hơn về máy in đã chọn ở bên phải. Tìm máy in của bạn và nhấn “Forward” ở dưới cùng bên phải.

Forward

Ứng dụng quản lý máy in sẽ bắt đầu tìm kiếm driver phù hợp cho máy in của bạn. Sẽ mất một chút thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn nhé!

Chờ quá trình hoàn thành

Khi tìm kiếm xong, bạn sẽ thấy một cửa sổ mới với danh sách các nhà sản xuất máy in lớn được liệt kê là “Recommended”. Nhấn “Forward” lần nữa và bạn sẽ thấy model máy in của mình được liệt kê ở bên trái và driver được đề xuất ở bên phải. Nếu model được liệt kê tương tự như máy in của bạn, đó có thể là cái bạn cần tìm. Nếu không, bạn luôn có thể thử các driver chung. Nhấn “Forward” một lần nữa khi mọi thứ có vẻ chính xác.

Liệt kê các model

Màn hình tiếp theo yêu cầu bạn đặt tên cho máy in và cung cấp một mô tả ngắn gọn cho nó. Sau khi bạn thực hiện, nhấn nút “Apply” để hoàn tất việc cài đặt máy in. Hệ thống sẽ thiết lập mọi thứ và yêu cầu bạn xác nhận có muốn in trang thử nghiệm không. Đó hoàn toàn là lựa chọn của bạn. Máy in của bạn đã sẵn sàng để sử dụng!

KDE

KDE

Mở Kickoff và chuyển đến tab "Settings". Tìm và nhấp vào “System Settings”. Cuộn xuống để tìm tab “Printers”. Khi bạn mới đến, nó sẽ yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản admin. Nếu bạn có quyền truy cập vào sudo, mọi thứ sẽ ổn. Nếu không, bạn sẽ cần phải sử dụng root.

Dùng sudo/root

Khi bạn đã đăng nhập xong, hãy nhấp vào nút ở giữa cửa sổ để khởi chạy quá trình thêm máy in. Một cửa sổ mới sẽ mở ra, liệt kê các máy in có sẵn. Chọn một máy in bạn muốn thiết lập.

Chọn máy in

Plasma sẽ cố gắng tìm driver của bạn. Khi nó thực hiện tìm kiếm, nó sẽ hiển thị cho bạn một danh sách các nhà sản xuất máy in với driver được đề nghị ở đầu trang. Nếu nó không tìm thấy bất cứ driver nào, nó sẽ giới thiệu các driver chung. Bạn luôn có thể xem qua danh sách và chọn driver theo cách thủ công.

Chọn thủ công

Tiếp theo, bạn có thể thêm mô tả cho máy in của mình. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào nút "Finish". Máy in của bạn sẽ được liệt kê trở lại trên màn hình cài đặt, nơi bạn bắt đầu.

Phương pháp thủ công sử dụng CUPS

Nếu sau khi thử phương pháp trên, hệ thống của bạn vẫn không thể phát hiện máy in, thì phương sách cuối cùng là định cấu hình nó theo cách thủ công bằng CUPS.

Common Unix Printer Service (CUPS), thực tế được phát triển bởi Apple, là printer server cho phép người dùng in trong Linux. Nó có thể được sử dụng với một máy tính cục bộ, hoặc với một nhóm các máy tính nối mạng. CUPS cung cấp công cụ quản lý cấu hình dựa trên web cho máy in.

Nếu bản phân phối của bạn chưa cài đặt CUPS, hãy sử dụng lệnh thích hợp cho trình quản lý gói của bạn để cài đặt nó. Ví dụ, nếu bạn đang chạy Ubuntu, lệnh sẽ là:

sudo apt install cups

Bắt đầu service với:

sudo systemctl start cups

hoặc

sudo /etc/init.d/cupsd start

Lưu ý: nếu bạn không muốn để CUPS chạy mọi lúc, bạn có thể ngừng nó bằng cách chạy lệnh:

sudo systemctl stop cups

hoặc

sudo /etc/init.d/cupsd stop

Nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp, bạn có thể sửa đổi file cấu hình “/etc/cups/cupsd.conf.” File đó sẽ cho phép bạn thay đổi một số cài đặt máy in nhất định, chẳng hạn như có bật máy in được chia sẻ hay không và chọn loại xác thực nào để sử dụng. Nếu bạn thực hiện thay đổi đối với file này trong khi CUPS đang chạy, đừng quên khởi động lại server:

sudo /etc/init.d/cupsd restart

Để biết thêm thông tin về những gì bạn có thể làm với file cấu hình CUPS, hãy truy cập:

man cupsd.conf

Giao diện CUPS dựa trên web

Khi bạn đã chạy CUPS, bạn có thể truy cập giao diện dựa trên web bằng cách mở trình duyệt và điều hướng đến localhost:631. Địa chỉ này cho biết server đang chạy cục bộ trên cổng 631.

Giao diện CUPS

Để bắt đầu, hãy cắm máy in và chuyển đến tab "Administration”. Trong phần “Printers” ở trên cùng bên trái của trang, nhấp vào “Add Printer”.

Add Printer

Server sẽ hỏi bạn tên người dùng và mật khẩu. Bạn có thể đăng nhập với quyền root, nhưng nếu bạn muốn người dùng thông thường cũng có thể sử dụng máy in, bạn phải thêm họ vào nhóm lpadmin. Lệnh để thêm người dùng vào nhóm thay đổi theo bản phân phối. Trên Ubuntu, nó là:

sudo usermod -aG lpadmin [username]

Nếu bạn may mắn, máy in của bạn sẽ được phát hiện và hiển thị trong danh sách Local printersDiscovered network printers.

Phát hiện máy in

Chọn máy in và nhấn “Continue”. Trong ví dụ này, tác giả đang sử dụng máy in USB, nhưng - như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên - nó cũng có thể hoạt động đối với máy in không dây. Giao diện CUPS sẽ cung cấp cho bạn một vài tùy chọn để cấu hình máy in. Chọn “Share This Printer” nếu bạn muốn cho phép những người dùng khác trên mạng của bạn truy cập vào máy in.

Share this printer

Tiếp theo, CUPS sẽ cố gắng tự động phát hiện model máy in của bạn. Nếu không chính xác, bạn có thể chọn model chính xác từ danh sách các model xuất hiện. Nếu model cụ thể của bạn không có trong danh sách, bạn có thể cung cấp file PostScript Printer Definition (PPD). Một số nhà sản xuất có thể cung cấp PPD trực tuyến để tải xuống.

Lưu ý: Một số máy in chia sẻ cùng một file PPD với một model khác của cùng một thương hiệu hay nhà sản xuất. Nếu bạn không thể tìm thấy PPD cho máy in của mình, hãy liên lạc với nhà sản xuất máy in để biết chi tiết. Bạn cũng có thể tìm thấy một số driver máy in tại OpenPrinting.org

Nếu bạn đang sử dụng máy in Hewlett-Packard (HP), cách dễ nhất để CUPS nhận ra đó là cài đặt phần mềm Hewlett-Packard’s Linux Imaging and Printing (HPLIP). Bộ sưu tập các driver này có thể được bao gồm tại một trong các kho lưu trữ gói “hplip”. Sau khi bạn đã cài đặt, hãy refresh trang “Add Printer” trong trình duyệt. Nếu tất cả mọi thứ ổn thỏa, máy in HP của bạn bây giờ sẽ hiển thị trong danh sách các model được hỗ trợ.

Sau khi bạn đã thêm thành công máy in của mình, CUPS sẽ trình bày cho bạn một số tùy chọn cấu hình khác. Nếu bạn có máy in gia đình chuẩn, có thể bạn sẽ muốn thay đổi kích thước media mặc định thành “Letter”.

Media

Bây giờ bạn có thể sử dụng hộp thoại Print trong bất kỳ ứng dụng nào để sử dụng máy in bạn đã thiết lập.

Hộp thoại Print

Khi bạn đang in, bạn có thể quay lại trang quản trị CUPS và nhấp vào tab “Jobs” để xem danh sách các tác vụ in đang chạy và trong hàng đợi.

Xem danh sách tác vụ

Khi bạn đã làm theo hướng dẫn ở trên, máy in của bạn sẽ hoạt động trong Linux.

Trong hầu hết mọi trường hợp, việc thiết lập một máy in trong Linux không khó như bạn nghĩ. Nó thường được phát hiện ngay khi bạn cắm nó vào hệ thống. Nói chung, quá trình này là tương đối dễ dàng và hiếm khi xảy ra sự cố.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 23/10/2018 20:13
53 👨 7.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux