Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad

Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch là hành động quấy rối thông qua các tin nhắn Bluetooth).

Bluejacking không phải là hiện tượng mới

Bluejacking đã xuất hiện từ lâu, BBC đã báo cáo các trường hợp bluejacking ở London và các thành phố lớn khác vào năm 2003. Bluejacking đã quay trở lại sau khi một phóng viên Huffington Post nhận được hơn một trăm hình ảnh “không đẹp” trong khi đi đang đi du lịch. Điều này xảy ra chỉ 24 giờ sau khi báo cáo trên các phương tiện truyền thông Mỹ, ngày càng nhiều phụ nữ là nạn nhân của sự lạm dụng điện thoại thông minh trên tàu điện ngầm New York.

Các trường hợp trên đã sử dụng ứng dụng chia sẻ tệp Apple Bluetooth/Wifi AirDrop. Khi bạn gửi cho ai đó một tệp hình ảnh sử dụng AirDrop, nó sẽ hiển thị một bản xem trước của hình ảnh. Tất nhiên, những kẻ quấy rối bằng hình ảnh cũng nhận ra đây là một cách dễ dàng để gửi hình ảnh xấu. Ngay cả khi người nhận hủy bỏ yêu cầu, họ vẫn sẽ nhìn thấy những hình ảnh không đứng đắn này.

Gửi hình ảnh qua AirDrop

Trong một số trường hợp, người nhận thậm chí không biết dịch vụ AirDrop của họ đã được bật.

AirDrop là gì?

AirDrop là một công nghệ của Apple sử dụng Bluetooth hoặc Wifi để gửi ảnh, video và các tệp khác trực tiếp giữa các thiết bị. Về cơ bản, AirDrop là “người kế thừa” Bluetooth tiêu chuẩn, chỉ có trên thiết bị của Apple. Người sử dụng vẫn phải đứng trong khoảng 10 mét và cả hai thiết bị đều bật AirDrop để chia sẻ tệp.

Các thiết bị định vị bằng cách sử dụng Bluetooth, sau đó gửi bằng kết nối Wifi. Cụ thể hơn, nó tạo ra kết nối không dây đặc biệt giữa các thiết bị, bạn không cần phải kết nối với Wifi để AirDrop hoạt động.

Do đó, nếu bạn đang đi xe bus với kết nối Bluetooth iPhone đã được bật, thì bạn có thể bị quấy rối bằng hình ảnh.

Tính năng Contact Only trong AirDrop

AirDrop bị tắt theo mặc định. Nếu bạn chưa bao giờ bật tính năng này, không ai có cơ hội sử dụng nó để bắt bạn nhận những hình ảnh không mong muốn. Nhưng nếu bạn đã bật tính năng này vì đây là một tính năng hữu ích để gửi hình ảnh, AirDrop có ba cài đặt:

  • Off (Không nhận): Không ai có thể gửi cho bạn bất kỳ tệp nào qua AirDrop.
  • Contact Only (Chỉ Danh bạ): Chỉ những người trong danh sách liên hệ hiện có của bạn mới có thể gửi tệp qua AirDrop.
  • Everyone (Mọi người): Bất cứ ai trong vùng lân cận thiết bị có thể gửi cho bạn một tệp tin qua AirDrop.

Để kiểm tra cài đặt hiện tại của bạn, hãy đến màn hình chính của iPhone và vuốt từ dưới lên để mở Control Center. Bạn sẽ thấy trạng thái AirDrop hiện tại của mình.

Control Center trên iPhone

Tất nhiên, điều đơn giản nhất là luôn tắt AirDrop. Nếu không, chỉ chọn Contacts Only.

Tùy chọn của AirDrop

Bluejacking không phải lúc nào cũng là hiện tượng tiêu cực

Trong những ngày đầu tiên của việc sử dụng điện thoại thông minh và Bluetooth, việc đánh lừa người khác không phải lúc nào cũng là một trải nghiệm tiêu cực. Những người sử dụng Airdrop hạn chế nội dung họ có thể gửi, thông thường chỉ là một tin nhắn đơn giản hoặc một cách thức liên lạc.

Làm thế nào để tránh nhận được những hình ảnh không mong muốn?

Thứ nhất, thiết lập ứng dụng AirDrop của bạn chỉ là Contacts Only, như đã nêu ở trên. Thứ hai, thay đổi id Bluetooth của bạn thành "hidden".

Thứ ba, thông báo cho mọi người biết nếu điều đó xảy ra với bạn. Một số nạn nhân không báo cáo các trường hợp bị quấy rối bằng hình ảnh bởi vì họ không có thời gian hoặc không muốn đề cập đến nó. Tuy nhiên bạn cần thông báo với mọi người để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Thứ Ba, 19/09/2017 15:35
31 👨 5.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo