Những tuyệt chiêu tăng tốc Firefox đơn giản nhất

Từ Firefox 57 trở đi, Cáo lửa nhà Mozilla đã trải qua một cuộc "đại tu", trở thành trình duyệt đa tiến trình với thiết kế tối giản và tốc độ cao hơn nhiều lần so với các phiên bản cũ.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là rất nhiều thủ thuật cực kỳ hay ho trước kia để tăng tốc trình duyệt không còn hoạt động nữa. Tin tốt là Quantrimang.com đã có một loạt các tips mới thay thế và sẽ hướng dẫn bạn cách làm ngay bây giờ.

So với các thế hệ trước, Firefox đã nhanh hơn nhiều nhưng nếu như biết “vọc” một chút bạn vẫn có thể khiến cho tốc độ của trình duyệt của mình nhanh gấp đôi chỉ trong 5 phút và chi phí là… không gì cả. Cùng theo dõi nhé!

1. Luôn cập nhật phiên bản mới nhất cho trình duyệt

Một trong những điều rất quan trọng là trình duyệt của bạn có thường xuyên được cập nhật hay không. Lý do bởi vì các nhà phát triển luôn cố gắng cải thiện Firefox, đặc biệt là khả năng đảm bảo tốc độ trong khi hoạt động. Vì vậy, hãy luôn chạy trình duyệt với phiên bản mới nhất để tăng tốc Firefox.

Tham khảo Cách cập nhật Firefox lên bản mới nhất tại đây

2. Tăng hoặc giảm giới hạn xử lý nội dung

Kể từ khi tích hợp tính năng đa tiến trình trong Firefox, số tab/tiến trình mặc định có thể sử dụng được quy định là 4, hiện tại ở bản cập nhật mới nhất được tăng lên là 8. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng một chiếc máy tính hơi cũ, hãy giảm số lượng tiến trình này xuống thấp hơn để phù hợp với thiết bị của mình.

Cách làm như sau:

Bước 1: Tại giao diện trình duyệt Firefox, chúng ta nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trên cùng bên phải màn hình và click vào Tùy chọn (Option).

Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang và chọn Tùy chọn (Option).
Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang và chọn Tùy chọn (Option).

Bước 2: Tại thanh menu bên trái, chúng ta chọn Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)

Ở Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)
Ở Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)

Bước 3: Bỏ tích chọn ô Sử dụng chế độ tăng tốc phần cứng khi khả dụng (Use hardware acceleration when available).

Bước 4: Ở phần Giới hạn xử lý nội dung, bạn kích vào mũi tên xuống và thay đổi giá trị số tiến trình có thể xử lý từ 1 đến 8.

Thay đổi giá trị số tiến trình có thể xử lý
Thay đổi giá trị số tiến trình có thể xử lý

3. Vô hiệu hóa đa tiến trình

Firefox Quantum được thiết kế để tăng tốc độ duyệt web bằng cách biến trình duyệt quen thuộc của Mozilla thành một công cụ duyệt web đa tiến trình giống như Chrome. Việc này cũng hữu hiệu với khá nhiều người dùng, tuy nhiên vẫn có những đánh giá là Firefox chậm chạp hơn.

Nguyên do của vấn đề này có thể là vì PC của bạn không xử lý được các yêu cầu đa tiến trình của Firefox. Trong trường hợp đó, bạn nên tắt tính năng này của trình duyệt đi. Cách làm như sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Firefox, nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter.

about:config

Firefox sẽ đưa ra cảnh báo nhưng hãy yên tâm bấm vào nút Tôi chấp nhận rủi ro (I'll be careful, I promise) để tiếp tục.

Bước 2: Nhập vào thanh tìm kiếm dòng lệnh:

browser.tabs.remote.autostart

Bước 3: Kích chuột phải vào, chọn Bật/Tắt để đưa giá trị của lệnh này về False.

Chuyển lệnh browser.tabs.remote.autostart về false
Chuyển lệnh browser.tabs.remote.autostart về false

4. Vô hiệu hóa tính năng thu thập dữ liệu

Firefox vẫn liên tục thu thập dữ liệu về cách bạn sử dụng trình duyệt rồi gửi dữ liệu đó đến các máy chủ của mình để cải thiện các tính năng trong trình duyệt. Đừng lo lắng, điều này không ảnh hưởng đến các quyền riêng tư của bạn khi sử dụng trình duyệt, nhưng nó làm Firefox chậm hơn.

Bạn có thể vô hiệu hóa tính năng này với một vài điều chỉnh đơn giản.

Bước 1: Mở trình duyệt Firefox, nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter.

about:preferences

Bước 2: Tại thanh menu bên trái, chọn Riêng tư và Bảo mật (Privacy & Security), cuộn xuống tìm phần Thu thập và sử dụng dữ liệu Firefox (Firefox Data Collection and Use).

Bước 3: Bỏ chọn tất cả các hộp trong phần này.

Bỏ chọn tất cả các hộp trong phần Thu thập và sử dụng dữ liệu Firefox
Bỏ chọn tất cả các hộp trong phần Thu thập và sử dụng dữ liệu Firefox

Bước 4: Khởi động lại Firefox.

5. Tăng tốc độ cuộn trang

Nếu thường đọc tài liệu dài trực tuyến, bạn có thể thấy rằng việc cuộn trang chậm hơn vì trình duyệt đang cố gắng theo kịp tốc độ cuộn vật lý của bạn và bị giới hạn trong cài đặt cuộn trang do trình duyệt đặt ra.

Tăng tốc độ cuộn trang

Truy cập vào Yet Another Smooth Scrolling WE (YASS), một extension tương tích với Quantum, cho phép bạn điều chỉnh cuộn trang phù hợp với tốc độ của mình. Bạn có thể thay đổi độ mượt, kích thước di chuyển và đặc biệt trong những trang web dài, tăng tốc theo khả năng di chuyển để có thể cuộn dài hơn khi cuộn nhanh hơn.

6. Cài đặt một số add-on phụ trợ

Tiện ích Auto Tab Discard

Rất nhiều tiện ích tiện lợi đã trở nên thừa thãi khi Firefox trở thành Quantum, nhưng Auto Tab Discard lại hoạt động rất tốt kể cả khi chuyển sang phiên bản mới.

Add-on này cho phép người dùng thiết lập quy tắc tự động hủy các tab trình duyệt đang mở. Nó không đóng các tab, chỉ tạm ngừng các tab để chúng không sử dụng bộ nhớ. Nếu muốn kích hoạt một số tab nhất định để lúc nào cũng hoạt động, bạn có thể thêm nó vào danh sách trắng.

Tiện ích Auto Tab Discard

Để sử dụng Auto Tab Discard, ta làm như sau:

Bước 1: Thêm Auto Tab Discard vào Firefox.

Tăng tốc Firefox bằng Auto Tab Discard
Tăng tốc Firefox bằng Auto Tab Discard

Bước 2: Tại giao diện trình duyệt Firefox, nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trên cùng bên phải cửa sổ và click vào Tiện ích (Extensions) để vào trang Quản lý tiện ích.

Bước 3: Tại thanh menu bên trái, chúng ta chọn Tiện ích mở rộng để theo dõi các tiện ích.

Chọn Tiện ích mở rộng để theo dõi các tiện ích
Chọn Tiện ích mở rộng để theo dõi các tiện ích

Bước 4: Click vào Tùy chọn của Auto Tab Discard để làm việc. Bạn có thể chỉ định các trang web nhất định, cho vào danh sách đen để chúng không hoạt động với Auto Tab Discard.

Bạn cũng có thể trực tiếp nhấp chuột phải vào tab hoặc biểu tượng tiện ích mở rộng ngay trên trình duyệt để xem menu với tất cả các tùy chọn và lựa chọn cái bạn cần.

Sử dụng tiện ích Auto Tab Discard để tăng tốc Firefox
Sử dụng tiện ích Auto Tab Discard để tăng tốc Firefox

Đây là một tiện ích mở rộng bạn nên sử dụng để duyệt web nhanh hơn.

Sử dụng uBlock Origin thay vì Adblock

Adblock có thể là một tên tuổi nổi tiếng nhất trong việc chặn quảng cáo, nhưng không có nghĩa đây là công cụ phù hợp nhất với tất cả người dùng. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy tính không mạnh mẽ thì Adblock có thể sẽ làm chậm hiệu suất Firefox vì sử dụng bộ nhớ không hiệu quả.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng uBlock Origin. Đây là một công cụ chặn quảng cáo hiệu quả trên trình duyệt, được sử dụng như một giải pháp thay thế cho Adblock vì tiêu tốn ít CPU và bộ nhớ, do đó giúp Firefox chạy nhanh hơn. Tiện ích này có thể nạp, áp dụng hàng ngàn bộ lọc, lớn hơn rất nhiều so với những công cụ chặn quảng cáo hiện nay.

Sử dụng uBlock Origin thay vì Adblock
Sử dụng uBlock Origin thay vì Adblock

Cài đặt Speed Tweaks cho Firefox

Với hầu hết mọi trình duyệt, có một vài thủ thuật phổ biến để tăng tốc hiệu suất. Bạn có thể tự làm tất cả những điều đó hoặc để một tiện ích mở rộng tiện dụng có tên Speed Tweaks chăm sóc nó.

Hầu hết các trình duyệt đều có những thủ thuật nhất định để tăng tốc hiệu suất sử dụng. Với Firefox, bạn có thể tự mày mò những biện phát đó hoặc hãy để một tiện ích mở rộng có tên là Speed Tweaks giúp đỡ mình.

Cài đặt Speed Tweaks cho Firefox để tăng tốc độ trình duyệt
Cài đặt Speed Tweaks cho Firefox để tăng tốc độ trình duyệt

Speed Tweaks bao gồm một số thủ thuật sau, hãy lựa chọn những tính năng bạn muốn sử dụng:

  • Chặn quảng cáo theo mặc định
  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến DNS
  • Chặn tất cả các hình ảnh được load theo mặc định
  • Tăng tốc độ hiển thị trong khi cuộn trang
  • Sử dụng phiên bản di động của trang web
  • Hủy các tab không hoạt động để tiết kiệm bộ nhớ
  • Xóa bộ nhớ cache của trình duyệt

Đây là cách khắc phục nhanh chóng và đơn giản giúp trình duyệt nhanh hơn, bạn có thể bật và tắt bất kỳ cài đặt nào khi muốn.

7. Tắt dịch vụ trợ năng

Rất nhiều người dùng đã báo cáo một số vấn đề chậm khi sử dụng Firefox Quantum với những triệu chứng khác nhau như rò rỉ bộ nhớ… Trong một số trường hợp, nhưng không phải tất cả, nó có thể do một lỗi liên quan đến Firefox Accessibility Services.

Các khắc phục là vô hiệu hóa tính năng này, tất nhiên nếu bạn hoặc người dùng Firefox sử dụng tính năng này, bạn có thể sử dụng trình duyệt khác cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Để tắt các tính năng trợ năng trong Firefox, bạn làm như sau:

Bước 1: Tới menu Cài đặt và chọn Tùy chọn.

Bước 2: Tại thanh menu bên trái, bạn chọn Riêng tư và bảo mật (Privacy & Security), cuộn xuống tìm phần Quyền hạn.

Chọn Riêng tư và bảo mật (Privacy & Security) > Quyền hạn trong Firefox
Chọn Riêng tư và bảo mật (Privacy & Security) > Quyền hạn trong Firefox

Bước 3: Tích chọn ô Ngăn chặn khả năng tiếp cận dịch vụ truy cập vào trình duyệt của bạn (Prevent accessibility services from accessing your browser). Trình duyệt yêu cầu khởi động lại là xong.

Tích chọn ô Ngăn chặn khả năng tiếp cận dịch vụ truy cập vào trình duyệt của bạn
Tích chọn ô Ngăn chặn khả năng tiếp cận dịch vụ truy cập vào trình duyệt của bạn

8. Vô hiệu hóa tính năng tăng tốc phần cứng

Tùy thuộc tình huống bạn gặp phải, bạn có thể bật hoặc tắt tăng tốc phần cứng, điều này sẽ quyết định việc Firefox Quantum sử dụng GPU để tăng tốc duyệt web hay không.

Nói chung, nếu bạn có một máy tính tương đối mới (đặc biệt nếu có GPU rời), sẽ là lý tưởng để bật tăng tốc phần cứng. Nếu sử dụng một chiếc máy cũ hơn mà không có card đồ họa rời, việc bật tăng tốc phần cứng có thể làm chậm duyệt web bởi vì GPU quá yếu để thực hiện tăng tốc phần cứng thích hợp.

Khi chúng ta đã tích hoạt tính năng này trên các trình duyệt, bạn sẽ thấy rõ tốc độ sử dụng trơn tru hơn nhiều. Nhất là khi chơi game hay truy cập vào những trang web có yêu cầu cao về khả năng đáp ứng đồ họa.

Để bật tắt tính năng tăng tốc phần cứng, bạn làm như sau:

Bước 1: Tới menu Cài đặt và chọn Tùy chọn (Options).

Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang và chọn Tùy chọn (Option).
Nhấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang và chọn Tùy chọn (Option).

Bước 2: Tại thanh menu bên trái, chúng ta chọn Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)

Ở Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)
Ở Tổng quát (Advanced), cuộn xuống tìm phần Hiệu suất (Performance)

Để truy cập chế độ Hardware Acceleration, bạn cần bỏ chọn hộp Sử dụng các cài đặt về hiệu suất được khuyến nghị (Use recommended performance settings) như hình trên.

Bước 3: Chọn hoặc bỏ chọn ô Sử dụng chế độ tăng tốc phần cứng khi khả dụng (Use hardware acceleration when available) tùy thuộc vào tình huống của bạn.

Sử dụng chế độ tăng tốc phần cứng khi khả dụng tùy thuộc vào máy tính của bạn
Sử dụng chế độ tăng tốc phần cứng khi khả dụng tùy thuộc vào máy tính của bạn

9. Vô hiệu hóa Firefox Animations

Tương tự như cách bạn có thể tăng tốc máy tính Windows bằng cách tắt ảnh động, bạn cũng có thể tăng tốc Firefox bằng này. Để tắt ảnh động trong Firefox, làm theo các bước như sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Firefox, nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter.

about:config

Firefox sẽ đưa ra cảnh báo, yên tâm bấm vào nút Tôi chấp nhận rủi ro (I'll be careful, I promise) để tiếp tục.

Bước 2: Nhập vào thanh tìm kiếm từ khóa animate.

Bước 3: Kích chuột phải vào, chọn Bật/Tắt để đặt giá trị cho tất cả các mục hiển thị là False. Thao tác này sẽ giúp trải nghiệm duyệt web của bạn nhanh hơn, nhưng sẽ mất tất cả các ảnh động mượt mà làm cho trình duyệt trông tuyệt vời.

Chọn Bật/Tắt để đặt giá trị cho tất cả các mục hiển thị là False
Chọn Bật/Tắt để đặt giá trị cho tất cả các mục hiển thị là False

10. Chạy Firefox ở chế độ phân giải thấp (Mac)

Mẹo này chỉ dành riêng cho người dùng Mac. Nó chỉ ra rằng hình ảnh siêu sắc nét có độ phân giải cao của màn hình Apple Retina không phải lúc nào cũng hoạt động tốt với Firefox, gây ra việc duyệt web chậm hơn.

Cách giải quyết tạm thời cho vấn đề này là sử dụng Firefox Quantum ở chế độ có độ phân giải thấp (rõ ràng không phải là giải pháp lý tưởng trong thời gian dài).

Để thực hiện việc này, click chuột phải vào biểu tượng ứng dụng Firefox và click vào Get Info. Trong cửa sổ Info, chọn hộp Open in Low Resolution để mở Firefox ở độ phân giải thấp hơn. Nó sẽ tiếp tục mở ở độ phân giải thấp cho đến khi bỏ chọn tùy chọn này.

11. Giải phóng bộ nhớ

Nếu liên tục sử dụng Firefox và thấy nó chậm dần, bạn có thể giải phóng bộ nhớ để tăng tốc cho trình duyệt.

Để thực hiện việc này, bạn làm như sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Firefox, nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter.

about:memory

Bước 2: Trên trang tiếp theo, click vào Minimize memory usage dưới Free memory để giải phóng bộ nhớ.

Giải phóng bộ nhớ Firefox

12. Tinh chỉnh một vài cài đặt khác trong about:config

Bạn có thể thay đổi các cài đặt phức tạp trong Firefox thông qua menu Configs. Ở các giải pháp trên, Quantrimang.com đã giới thiệu một vài chỉnh sửa thiết yếu, nhưng nếu vẫn chưa được, hãy thử những cải tiến này xem có giúp trình duyệt hoạt động nhanh hơn hay không.

Sau khi truy cập vào configs, bạn sửa đổi như sau:

  • Đổi giá trị của security.dialog_enable_delay thành 0
  • Đổi giá trị của network.prefetch-next thành False (Chỉ trên các kết nối internet chậm)
  • Đổi giá trị của browser.newtabpage.activity-stream.feeds.telemetry thành false
  • Đổi giá trị của browser.newtabpage.activity-stream.telemetry thành false
  • Đổi giá trị của browser.ping-centre.telemetry thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.archive.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.bhrPing.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.firstShutdownPing.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.hybridContent.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.newProfilePing.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.reportingpolicy.firstRun thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.shutdownPingSender.enabled thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.unified thành false
  • Đổi giá trị của toolkit.telemetry.updatePing.enabled thành false

Chú ý: Nếu nhận thấy các mục trong trang about:config ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm duyệt web của bạn, hãy ngay lập tức hoàn nguyên các thay đổi này.

13. Làm mới Firefox

Nếu các điều chỉnh ở trên không đủ, hoặc trình duyệt Firefox của bạn đang hoạt động do sử dụng liên tục, thì việc làm mới Firefox có thể là một biện pháp hữu hiệu. Firefox cho phép người dùng làm mới, đổi lại tất cả các cài đặt về chế độ mặc định và xóa dữ liệu bên thứ ba kiểu như các add-on. Để thực hiện làm mới, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Mở trình duyệt Firefox, nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter:

about:support

Bước 2: Click vào nút Làm mới Firefox ở bên phải và xác nhận thông báo làm mới.

Làm mới Firefox để trình duyệt chạy nhanh hơn
Làm mới Firefox để trình duyệt chạy nhanh hơn

Bạn không cần lo lắng vì thao tác này sẽ không xóa dữ liệu cá nhân của bạn như lịch sử trình duyệt, mật khẩu, cookie, dấu trang hoặc tự động điền.

Bạn có thể sử dụng các thủ thuật đơn giản nêu trên để tăng tốc trải nghiệm Firefox khi trình duyệt của bạn bị chậm, hay ngay cả khi nó chạy bình thường, bạn cũng có thể dùng những cách trên để làm Firefox nhanh hơn nữa.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 13/01/2020 09:15
4,826 👨 52.832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox