Cách tăng dung lượng bộ nhớ MacBook

Ổ cứng trạng thái rắn nhanh nhưng đắt và thậm chí những ổ cứng dung lượng cao còn đắt hơn, đó là lý do tại sao nhiều người lựa chọn dung lượng tối thiểu khi mua MacBook. Tuy nhiên, dưới đây là một số cách để mở rộng dung lượng bộ nhớ trên thiết bị này.

Nâng cấp ổ cứng SSD

Tùy chọn cơ bản nhất để mở rộng dung lượng bộ nhớ của MacBook là nâng cấp ổ cứng SSD. Tuy nhiên, bạn không thể nâng cấp tất cả Macbook vì Apple thay đổi quy trình sản xuất trên các model mới nhất.

Bạn có thể nâng cấp các model sau:

  • MacBook Pro non-Retina đến cuối năm 2016
  • MacBook Pro Retina đến năm 2015
  • MacBook Air đến năm 2017
  • MacBook đến năm 2010

Nếu model của bạn không hỗ trợ, thì thật không may, bạn không thể nâng cấp ổ cứng SSD. Nếu model hỗ trợ, cách tốt nhất để nâng cấp là mua bộ ổ cứng SSD.

Nếu máy Mac đã cũ và vẫn dùng ổ đĩa quang (như MacBook Pro trước năm 2012), bạn có thể nâng cấp ổ cứng và thêm ổ cứng thứ hai hoặc thứ ba nếu thay thế ổ đĩa quang để tạo thêm không gian. Tuy nhiên đây là một chiếc máy khá cũ, hãy xem xét nâng cấp có đáng giá không hay tốt hơn bạn nên mua một chiếc MacBook mới.

Nếu mua MacBook mới, hãy chọn ổ cứng SSD dung lượng lớn hơn thay vì mức tối thiểu.

Ổ USB cấu ​​hình thấp

Nếu MacBook có cổng kết nối USB Type-A, bạn có thể sử dụng ổ USB cấu ​​hình thấp để thêm bộ nhớ. Những thiết bị nhỏ này vừa với một khe cắm USB dự phòng và nhô ra một chút từ bên cạnh MacBook. Chúng cũng là một trong những cách rẻ nhất để tăng tổng dung lượng của máy.

Ổ USB cấu hình thấp

Bạn có thể chọn thiết bị của SanDisk Ultra Fit. Nó có giao diện USB 3.1 nhanh với tốc độ đọc lên đến 130MB/giây. Đây không phải là bộ lưu trữ tốc độ cao, như SSD trong MacBook, nhưng nó đủ tiện lợi để lưu trữ tài liệu và phương tiện truyền thông. Nó có kích thước lên tới 256GB với giá khoảng 1,6 triệu VND.

Tuy nhiên, những người sử dụng MacBook Type-C không thể sử dụng cách này để mở rộng dung lượng bộ nhớ. USB Type A là một cổng lớn hơn và các nhà sản xuất tận dụng kích thước này để nén trong bộ nhớ flash. Điều này dẫn đến ổ USB trông giống như một dongle không dây để có thể luôn gắn trên máy MacBook. Không có gì giống như vậy ở dạng USB Type-C.

USB-C hub với lưu trữ tích hợp

Model MacBook Pro và Air mới nhất chỉ đi kèm với đầu nối USB Type-C. Điều đó có nghĩa là bạn cần một hub để truy cập vào một loạt các cổng.

Minix NEO là hub USB Type-C đầu tiên trên thế giới thêm cả cổng và lưu trữ cho MacBook. Bên trong hub này là ổ SSD M.2 240GB, hỗ trợ tốc độ đọc và ghi lên đến 400MB/giây. Bạn cũng nhận được bốn cổng hữu ích: một cổng HDMI với hỗ trợ 4K ở 30Hz, hai cổng USB 3.0 Type-A và một cổng USB Type-C (có thể sử dụng để cấp nguồn cho MacBook).

USB-C hub với lưu trữ tích hợp

Do tính năng chịu va đập của ổ SSD, bạn có thể ném Minix NEO vào túi mà không lo hỏng dữ liệu. Thiết bị này nhỏ nên có tính di động cao nhưng không nên để kết nối với Mac mọi lúc. Tuy nhiên một số người gắn thiết bị vào nắp MacBook với băng dính.

Bạn cũng có thể mua Minix NEO với dung lượng lưu trữ 120 GB với giá thấp hơn một chút.

Thêm dung lượng với thẻ SD và MicroSD

Nếu có một chiếc MacBook cũ hơn với đầu đọc thẻ nhớ, bạn cũng có thể sử dụng thẻ SD hoặc MicroSD để tăng dung lượng máy Mac. Chỉ cần lấy một thẻ SD và cắm nó vào máy Mac. Để sử dụng thẻ MicroSD, bạn cần một bộ chuyển đổi SD sang MicroSD.

Đây là một cách tương đối rẻ để thêm dung lượng lưu trữ. Bạn có thể sử dụng thẻ SanDisk Extreme UHS-I MicroSD 512GB với giá dưới 4,6 triệu VND và thẻ 128GB chỉ có giá gần 600 nghìn VND. Tuy nhiên, những thẻ này gặp vấn đề giới hạn về tốc độ đọc và ghi như thiết bị lưu trữ kết nối bằng USB.

Một lựa chọn giá rẻ hơn là sử dụng JetDrive Lite của Transcend. Chúng chỉ tương thích với một số mẫu MacBook Pro và Air được sản xuất từ năm 2012 đến 2015, nhưng hoàn toàn phù hợp với khung máy Mac. Nó có sẵn hai loại 128GB và 256GB, với dung lượng lớn hơn có giá hơn 2 triệu VND.

Ổ cứng mạng

Ổ cứng mạng cũng là một cách để tăng dung lượng MacBook. Bạn có thể cấu hình ổ cứng mạng để chia sẻ trên mạng hoặc có thể sử dụng một máy Mac hoặc máy tính Windows có dung lượng trống. Khi cấu hình nó, bạn thậm chí có thể sao lưu MacBook thông qua Time Machine.

Tuy nhiên, nếu ra khỏi phạm vi mạng, bộ nhớ không khả dụng trừ khi có giải pháp hỗ trợ truy cập qua đám mây. Đây không phải là vấn đề nếu sử dụng ổ cứng mạng lưu trữ các file hiếm khi truy cập.

Ổ cứng mạng

Tốc độ của mạng giới hạn bộ lưu trữ mạng. Mọi thứ sẽ trở nên chậm hơn đáng kể nếu sử dụng kết nối không dây. Để có kết quả tốt nhất, đảm bảo ổ mạng sử dụng kết nối có dây với router và MacBook.

Bạn có thể mua ổ NAS cơ bản như Netgear ReadyNAS RN422 và sau đó mua ổ cứng riêng hoặc chọn giải pháp sẵn sàng hoạt động như Western Digital My Cloud EX2. Nhiều ổ NAS hiện đại cũng hỗ trợ truy cập dựa trên đám mây vào các file.

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng

Để truy cập vào ổ đĩa mạng, bạn phải ánh xạ nó trong Finder bằng cách thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1. Khởi chạy Finder và click vào Go > Connect to Server.

Bước 2. Nhập địa chỉ vào mạng chia sẻ bạn muốn ánh xạ (ví dụ:smb://yournasdrive).

Bước 3. Nhập thông tin đăng nhập yêu cầu và sau đó click vào OK.

Ổ mạng sẽ hiển thị trong thanh bên Finder và trên desktop. Bạn có thể chọn nó như một vị trí khi lưu hoặc mở file.

Cách tạo chia sẻ mạng macOS

Nếu có một máy Mac khác và muốn chia sẻ ổ đĩa qua mạng, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Trên máy muốn chia sẻ, truy cập vào System Preferences > Sharing.

Bước 2. Chọn hộp cạnh File Sharing để bật dịch vụ.

Bước 3. Click vào dấu cộng (+) và chỉ định vị trí để thêm Shared Folders.

Bước 4. Click vào vị trí chia sẻ và sau đó thiết lập quyền.

Bạn cũng có thể click vào Options để chỉ định sử dụng AFP (giao thức của Apple), SMB (giao thức của Windows) hoặc cả hai.

Lưu trữ dữ liệu trên đám mây

Lưu trữ trực tuyến là một tùy chọn khác hiện được đưa vào macOS. Cài đặt Store in iCloud của Apple sử dụng không gian iCloud có sẵn để lưu trữ các file hiếm khi sử dụng, tăng không gian trên máy Mac cho các dữ liệu hay dùng. Tất cả điều này hoạt động tự động, do đó bạn phải có một mức độ tin tưởng nhất định vào macOS.

Cài đặt Store in iCloud của Apple

Các file lưu trữ trên đám mây xuất hiện trên máy tính như thể chúng vẫn đang ở đó. Để truy cập vào những file này, máy tính tải chúng từ iCloud. Thời gian tải khác nhau tùy thuộc vào tốc độ Internet và dung lượng file. Nếu không thể truy cập vào Internet, bạn không thể sử dụng những file này.

Để bật cài đặt lưu trữ file trên đám mây, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Click vào logo Apple ở góc trên bên trái màn hình và sau đó chọn About This Mac.

Bước 2. Click vào tab Storage và sau đó click vào Manage… ở bên phải.

Bước 3. Click vào Store in iCloud… để bắt đầu quá trình.

macOS phân tích ổ cứng và cố gắng tiết kiệm không gian. Để tìm file hệ thống có thể chuyển, click vào phần Documents ở thanh bên để hiển thị danh sách các tài liệu trên Mac và thời gian lần cuối bạn truy cập vào chúng.

Để sử dụng đúng dung lượng lưu trữ iCloud, bạn phải mua thêm không gian vì chỉ có 5GB miễn phí.

Dịch vụ lưu trữ đám mây bên thứ ba

Bạn không cần sử dụng máy chủ đám mây của Apple. Nếu chỉ cần tải một số file lên đám mây để giải phóng không gian máy tính, các dịch vụ lưu trữ đám mây cũ có thể thực hiện điều này.

Tham khảo bài viết Tổng hợp các trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến miễn phí tốt nhất hiện nay để chọn dịch vụ đám mây thích hợp.

Ổ cứng ngoài

Nếu cần thêm không gian với mức giá hợp lý mà không ngại mang theo bên mình thì ổ cứng ngoài là lựa chọn thích hợp.

Ổ cứng HDD ngoài

Tùy chọn rẻ nhất là mua ổ cứng HDD ngoài USB tiêu chuẩn. Chúng cũng cung cấp dung lượng lưu trữ cao tuy nhiên dễ bị hư hại do va đập.

Bỏ qua độ tin cậy, một trong những yếu tố cần xem xét khi mua ổ cứng ngoài dựa trên HDD là tốc độ. Bạn không nên mua ổ cứng cũ hơn USB 3.0, lý tưởng là USB 3.1 hoặc 3.1 phiên bản 2.

Ổ cứng HDD ngoài

Một trong những ổ cứng giá cả phải chăng nhất là ổ cứng di động Western Digital Elements. Hiện tại, nó có sẵn với USB 3.0 và dung lượng tối đa 4TB với giá khoảng hơn 2 triệu VND. Bạn có thể vung tiền nhiều hơn vào một cái gì đó như G-Technology G-Drive, có dung lượng lên tới 14TB, và đi kèm với Thunderbolt 3 và USB 3.1 kép để truyền file nhanh như chớp. Hiện nay, G-Drive có giá khởi điểm gần 7 triệu VND cho model 4TB.

Ổ cứng SSD ngoài

Ổ cứng SSD vượt trội hơn ổ đĩa cứng cả về tốc độ và độ tin cậy. Nó không có các bộ phận chuyển động và do đó không dễ bị hỏng do va đập. Tốc độ đọc và ghi chỉ bị giới hạn bởi kết nối với máy tính.

Tuy nhiên, ổ cứng SSD có hai nhược điểm: dung lượng và giá cả. SSD vẫn còn tương đối đắt so với ổ cứng truyền thống. Bạn có thể phải trả giá gấp đôi so với ổ cứng HDD và ổ cứng có dung lượng lớn hơn lại càng đắt. Nhưng SSD nhỏ hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Hệ thống RAID

RAID là một công nghệ cho phép bạn kết nối nhiều ổ đĩa cứng. Điều này cho phép thực hiện những việc như hợp nhất nhiều ổ đĩa thành một ổ đĩa, cung cấp tốc độ đọc và ghi nhanh hơn vì có thể truy cập nhiều ổ đĩa cùng một lúc. Bạn cũng có thể sử dụng RAID như một giải pháp sao lưu để sao chép một (hoặc nhiều) ổ cứng khác. Điều này cho phép người dùng trao đổi bất kỳ ổ cứng nào bị lỗi.

Đây là một giải pháp đắt tiền để thêm dung lượng và nó cũng cồng kềnh. Bạn không thể bỏ RAID trong túi, vì vậy đây chỉ là một giải pháp cho máy tính để bàn nhưng bù lại nó có những lợi ích như tính linh hoạt và truy cập tốc độ cao.

Hệ thống RAID

Nếu chọn RAID, đảm bảo chọn mọt thiết bị có giao diện Thunderbolt (lý tưởng là Thunderbolt 3) để có thể nhận tốc độ nhanh nhất có thể (tối đa 40 GB mỗi giây) từ bất cứ kết nối bên ngoài nào. Giống như các ổ NAS, RAID không có đĩa, như RAID Akitio Thunder3 hoặc trong các thiết bị sẵn sàng hoạt động, như G-RAID G-Technology .

Dọn dẹp máy Mac

Tất nhiên, cách dễ nhất để tạo thêm dung lượng là dọn sạch các file trên MacBook. Có nhiều mẹo bạn có thể thử để giải phóng không gian trên macOS. Apple cung cấp tất cả các công cụ bạn cần để dọn sạch không gian.

Trong khi đó, tất cả chúng ta đều có thể hy vọng Apple sẽ sớm tăng dung lượng lưu trữ SSD cơ bản trên máy tính xách tay.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 08/10/2019 16:11
4,45 👨 12.897
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac