5 cách để tận dụng tốt Raspberry Pi 4

Với ưu điểm là chi phí đầu vào thấp và tính dễ sử dụng, Raspberry Pi nhanh chóng trở thành một trong những máy tính đơn bo được nhiều người yêu thích sau khi phát hành lần đầu. Một trong những nguyên nhân khiến Raspberry Pi không được sử dụng rộng rãi là do các thông số phần cứng khiêm tốn của nó.

Điều đó đã thay đổi với việc phát hành Raspberry Pi 4. Model mới nhất này có phiên bản phần cứng mạnh nhất, mở ra các danh mục hoàn toàn mới về những gì bạn có thể làm với ứng dụng.

1. Máy tính để bàn

Về mặt kỹ thuật, bạn luôn có thể chạy Raspberry Pi như một máy tính để bàn, nhưng các phiên bản cũ không đủ mạnh. Với Raspberry Pi 4, không chỉ phần cứng nói chung nhanh hơn, mà bạn còn có thêm một cặp cổng micro HDMI có khả năng chạy hai màn hình 4K.

Dùng Pi 4 làm máy tính để bàn

RAM tối đa lên tới 4GB, chạy với 2 màn hình và nối với một hoặc hai ổ cứng ngoài là bạn đã có cho mình một máy tính tương đối ổn. Bạn không thể chạy phần mềm mô hình 3D phức tạp, ít nhất là ở tốc độ cực nhanh, nhưng chắc chắn đủ để xử lý các tác vụ điện toán thông thường.

2. Media Streaming Box tự chế

Mặc dù chất lượng của những thiết bị streaming như Amazon Fire TV và Roku đang ngày càng trở nên tốt hơn, nhưng bạn hoàn toàn có thể xây dựng một streaming box của riêng mình. Phần cứng được cập nhật và màn hình 4K giúp Pi mới hoàn toàn phù hợp để xây dựng streaming box 4K.

Chỉ cần cài đặt bản phân phối Linux mà bạn chọn và thêm OSMC (osmc.tv/download - Open Source Media Center) là bạn có thể sử dụng tốt streaming box được chế tạo từ Raspberry Pi 4 rồi.

3. Máy chơi game retro

Các phiên bản cũ hơn của Raspberry Pi đã có thể chơi những game kinh điển với sự trợ giúp của dự án RetroPie. Bạn vẫn có thể chơi tất cả các game cũ đó, nhưng với thông số kỹ thuật phần cứng được cập nhật, bạn có thể sử dụng những trình giả lập nặng về phần cứng hơn để chơi các game cũ của mình.

Máy chơi game retro

Bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn tự cài đặt trình giả lập thay vì sử dụng RetroPie. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu game cũ mà bạn có thể chạy trên phần cứng mới này đấy.

Tham khảo thêm: Những điều bạn cần biết về chơi game retro trên Raspberry Pi.

4. Trình phát âm thanh kỹ thuật số

Nếu bạn có bộ sưu tập nhạc kỹ thuật số, tất cả những gì bạn cần là Raspberry Pi và bộ chuyển đổi USB DAC (Digital to Analog Converter) và bạn sẽ sở hữu một trình phát hi-res cho hệ thống hi-fi của mình.

Bạn đã có thể thực hiện điều này với các phiên bản Raspberry Pi trước đó, nhưng với phần cứng mới nhất, phần mềm sẽ giải mã các file tốc độ bit cao dễ dàng hơn.

5. Steam Link box

Valve đã ngừng cung cấp thiết bị Steam Link độc lập của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể chơi các game PC trên TV. Với Pi 4 và một số phần mềm, bạn sẽ không phải chuyển PC vào phòng khách để chơi những game đó trên TV nữa.

Dùng Pi 4 thay thế Steam Link box

Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt ứng dụng Steam Link từ trang web của Valve (media.steampowered.com/steamlink/rpi/steamlink_1.0.7_armhf.deb). Nhóm Raspberry Pi thậm chí đã tự mình thử nghiệm và hài lòng với kết quả.

Tất nhiên, 5 ý tưởng trên chỉ là một vài gợi ý trong số rất nhiều lựa chọn bạn có thể làm để tận dụng tốt Raspberry Pi 4. Nếu bạn đã nghĩ đến việc sử dụng Raspberry Pi cho một dự án trước đây nhưng không thấy nó đủ mạnh, bạn có thể muốn thử lại với Pi 4. Chiếc máy tính nhỏ bé này luôn tiềm ẩn trong mình một sức mạnh, và bây giờ sức mạnh đó còn lớn hơn nữa.

Tuy nhiên, việc ép Raspberry Pi hoạt động ở mức hiệu năng cao nhất có thể khiến nó bị nóng. Nếu bạn muốn đảm bảo nó chạy càng lâu càng tốt, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách giữ cho Raspberry Pi của bạn luôn mát mẻ.

Chúc bạn thành công!

Thứ Ba, 27/08/2019 15:55
51 👨 2.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi