Cách tách file PDF từ Linux Terminal bằng PDFtk

Một trong những cách tốt nhất để tách các file PDF trên Linux không phải là bằng công cụ GUI như Evince hoặc Ocular. Thay vào đó là dùng một ứng dụng terminal có tên là PDFtk. Không những có thể chia nhỏ các file PDF, nó còn có thể biên tập và sửa đổi các file này.

Cài đặt PDFtk

Ứng dụng này đã phát hành được một thời gian và có thể dễ dàng cài đặt trên hầu hết các bản phân phối Linux. Mở cửa sổ terminal và làm theo hướng dẫn bên dưới để cài đặt ứng dụng.

Lưu ý: Để cài đặt PDFtk, bạn phải sử dụng Ubuntu, Debian, Arch Linux, Fedora hoặc OpenSUSE. Nếu bạn chưa chạy bất kỳ bản phân phối Linux nào, hãy làm theo hướng dẫn ở dưới cùng.

Ubuntu

sudo apt install pdftk

Debian

sudo apt-get install pdftk

Arch Linux

PDFtk có thể sử dụng được trên Arch Linux, nhưng người dùng sẽ không thể cài đặt phần mềm từ các nguồn chính của Arch Linux. Thay vào đó, tương tác với Arch Linux AUR là điều kiện bắt buộc. Để bắt đầu cài đặt PDFtk trên Arch, hãy mở một terminal và sử dụng Pacman package manager để đồng bộ hóa phiên bản mới nhất của công cụ Git.

Lưu ý: Có một gói PDFtk khác trên AUR giúp cài đặt chương trình dễ dàng hơn, vì nó giải mã chương trình sẵn, thay vì xây dựng từ mã nguồn. Chúng tôi không khuyên bạn chọn cách này, vì có một số vấn đề với gói GCC-GCJ được xây dựng sẵn.

sudo pacman -S git

Bây giờ Git đang làm việc trên Arch Linux, bạn sẽ có thể sử dụng nó để tải xuống phiên bản mới nhất của bản PDFtk AUR. Trong terminal, sử dụng git clone để tải về file hướng dẫn xây dựng.

git clone https://aur.archlinux.org/pdftk.git

Sử dụng lệnh CD, di chuyển terminal từ thư mục Home của người dùng đến thư mục pdftk mới được nhân bản.

cd pdftk

Bên trong thư mục nguồn PDFtk, bắt đầu quá trình xây dựng bằng cách chạy makepkg. Hãy nhớ rằng chạy lệnh makepkg sẽ tự động tải xuống, biên dịch và cài đặt bất kỳ file phụ thuộc bắt buộc nào. Tuy nhiên, nếu các file phụ thuộc này không được lấy tự động, bạn sẽ cần cài đặt chúng theo cách thủ công. Tất cả các file phụ thuộc cho gói PDFtk AUR có thể được tìm thấy tại đây.

Fedora

Hiện tại, không có gói PDFtk Fedora trong kho phần mềm. May mắn thay, thật dễ dàng để làm các gói OpenSUSE hoạt động. Bắt đầu bằng cách sử dụng wget để tải xuống các gói cần thiết.

wget http://ftp.gwdg.de/pub/opensuse/distribution/leap/42.3/repo/oss/suse/x86_64/pdftk-2.02-10.1.x86_64.rpm
wget http://ftp.gwdg.de/pub/opensuse/distribution/leap/42.3/repo/oss/suse/x86_64/libgcj48-4.8.5-24.14.x86_64.rpm

Sử dụng lệnh CD, di chuyển terminal đến thư mục Downloads.

cd ~/Downloads

Cuối cùng, sử dụng DNF package manager để cài đặt PDFtk:

sudo dnf install libgcj48-4.8.5-24.14.x86_64.rpm pdftk-2.02-10.1.x86_64.rpm -y

OpenSUSE

sudo zypper install pdftk

Xây dựng từ mã nguồn

Xây dựng PDFtk từ mã nguồn không khiến bạn mất quá nhiều công sức vì có các file dựng sẵn đã được định cấu hình bên trong thư mục nguồn. Để xây dựng chương trình từ mã nguồn, trước tiên bạn cần tải xuống code. Để lấy code, hãy sử dụng công cụ tải xuống wget trong thiết bị terminal.

Xây dựng từ nguồn

Để đảm bảo PDFtk được xây dựng chính xác, hãy chắc chắn rằng bạn đã cài đặt GCC, GCJ và libgcj trên Linux.

wget https://www.pdflabs.com/tools/pdftk-the-pdf-toolkit/pdftk-2.02-src.zip

Tiếp theo, sử dụng lệnh Unzip để giải nén thư mục PDFtk Zip vào trong thư mục Download của Linux. Nếu chưa cài đặt ứng dụng Unzip, hãy làm việc này để "giải nén" file zip đó và cài đặt.

cd ~/Downloads
unzip pdftk-2.02-src.zip

Việc giải nén PDFtk sẽ tạo một thư mục “pdftk-2.02-src” bên trong Downloads. Trong terminal, sử dụng lệnh CD để nhập.

cd pdftk-2.02-src

Trong thư mục PDFtk gốc, bạn không thể thao tác gì nhiều. Để biên dịch bất cứ thứ gì, chúng ta cần di chuyển terminal sang thư mục con PDFtk.

cd pdftk

Thư mục con PDFtk có hàng tá Makefiles chuyên dụng mà người dùng có thể sử dụng để tự động tạo cho các hệ điều hành khác nhau. Sử dụng lệnh LS, liệt kê các nội dung của thư mục.

ls

Xem qua và tìm Makefile cụ thể mà bạn cần và bắt đầu quá trình xây dựng bằng lệnh bên dưới. Hãy nhớ thay đổi "Makefile.filename" trong lệnh bên dưới bằng tên của Makefile bạn cần sử dụng.

make -f Makefile.filename

Sử dụng PDFtk

Một trong những điểm thu hút chính của PDFtk là khả năng can thiệp và chia nhỏ các file PDF. Ví dụ, để chia nhỏ một file PDF sao cho mỗi trang của tài liệu trở thành một file riêng, hãy thử sử dụng lệnh burst:

Sử dụng PDFtk

pdftk testfile.pdf burst

PDFtk sẽ xuất ra các file phân tách ở cùng một vị trí với file nguồn.

Nếu muốn gộp tất cả các file PDF được chia nhỏ thành một file duy nhất, hãy bắt đầu bằng cách đổi tên file PDF gốc (để đảm bảo an toàn).

mv testfile.pdf testfile.bak

Giờ đây, file PDF thử nghiệm đã an toàn, kết hợp lại mọi thứ với PDFtk. Đầu tiên, sử dụng lệnh LS để xem các file trong thư mục.

ls

Tiếp theo, chạy lại lệnh LS, nhưng lần này sử dụng nó để lưu trữ tất cả các file PDF.

ls *.pdf >> pdf-filenames.txt

Gán nội dung của file pdf-filenames.txt cho biến Bash. Biến Bash trong trường hợp này không đơn thuần là một ký tự đại diện khi chúng ta nối các file PDF lại mà còn đánh dấu các file theo thứ tự.

value=$(<pdf-filenames.txt)

Cuối cùng, kết hợp lại file PDF bằng PDFtk và giá trị $.

pdftk $value cat output recombined-document.pdf

Xem thêm:

Thứ Tư, 04/07/2018 21:58
31 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux