Cách sửa lỗi Mac bị trắng màn hình

Nếu Mac của bạn không khởi động và bị kẹt ở màn hình trắng, hãy yên tâm là không chỉ một mình bạn gặp lỗi này đâu. Lỗi này về cơ bản là khi bạn khởi động Mac, máy không chạy mà chỉ bị kẹt ở màn hình trắng và bạn không thể làm gì được để mở màn hình hay thao tác bất kỳ thứ gì. Lỗi này có thể xảy ra ngẫu nhiên, khó nắm bắt. Nó thường xảy ra sau khi nâng cấp hệ điều hành hoặc đang cài đặt phần mềm bên thứ ba vào máy.

Người dùng cũng báo cáo một số lý do khác nữa gây ra lỗi. Chúng ta sẽ xem xét một vài nguyên nhân phổ biến và từng cách khắc phục một. Dưới đây là danh sách những nguyên nhân có thể gây ra việc Mac bị trắng màn hình.

Màn hình Mac bị trắng
Màn hình Mac bị trắng
  • Phần cứng ngoài: Một trong những nguyên nhân khiến cho Mac bị kẹt ở màn hình trắng đó là do việc sử dụng những phần cứng bên ngoài cắm vào máy. Trong trường hợp này, hãy tháo mọi thứ trừ những phần cứng cần thiết để yêu cầu khởi động lại.
  • GPU của Mac: Một trong những nguyên nhân khác gây ra lỗi này là GPU của máy. Máy không khởi động khả năng cao là GPU đã có vấn đề và khiến màn hình bị trắng.
  • Cập nhật gần đây: Trong một vài trường hợp, lỗi có thể xảy ra khi các cập nhật gần đây khiến cho những file cũ bị phá hỏng và hệ thống không thể khởi động được nữa.

Chúng ta đã điểm qua một vài nguyên nhân “máu mặt” nhất gây ra việc Mac bị trắng màn hình, giờ hãy chuyển qua các giải pháp có thể giải quyết vấn đề.

Giải pháp 1: Tháo các phần cứng bên ngoài đang gắn vào máy

Trước khi đến với những giải pháp phức tạp và khó khăn, bạn nên thử tháo hết những phần cứng ngoài đang kết nối với Mac. Chúng thường là những kẻ đầu têu, gây ra rắc rối cho bạn. Tháo hết tất cả chuột, bàn phím và phần cứng không cần thiết khác để khởi động lại máy. Nếu lần này máy khởi động được, chắc chắn vấn đề nằm ở một trong những phần cứng kia.

Giải pháp 2: Khởi động thông qua Safe Boot

Safe Boot là một tính năng thường được sử dụng rộng rãi để sửa lỗi khi không biết nguyên nhân do đâu. Safe Boot khởi động Mac của bạn mà không có các phần mềm bên thứ ba nào chạy và chỉ những thứ cơ bản cho hệ điều hành bật lên được.

Làm theo các bước bên dưới để khởi động Mac trong safe mode:

  1. Đầu tiên, đảm bảo Mac đã được tắt đi.
  2. Sau đó, bật nguồn Mac bằng cách ấn nút nguồn và giữa đồng thời phím Shift trên bàn phím.
  3. Sau đó, khi thấy logo Apple hiện lên, thả phím Shift ra.
  4. Như vậy Mac đã được khởi động trong Safe Boot.
Phím Shift trên bàn phím Mac
Phím Shift trên bàn phím Mac

Nếu Mac có thể khởi động thành công, điều này có nghĩa có một vài thứ trong máy đã gây ra vấn đề trắng màn hình. Các bạn nên xóa hết thùng rác (Trash) cũng như giải phóng dung lượng trên ổ cứng để đảm bảo đủ dung lượng để chứa để các ứng dụng được cài đặt.

Giải pháp 3: Sử dụng GPU tích hợp

Hóa ra, GPU cũng là kẻ khiến cho Mac khởi động không được trơn tru. Rất nhiều người dùng đã báo cáo vấn đề này và có một giải pháp vô cùng dễ dàng để khắc phục lỗi này. Về cơ bản, tất cả những gì bạn cần làm là buộc Mac phải sử dụng các GPU tích hợp bằng cách làm nóng GPU chính.

Giải pháp 4: Sử dụng Utility

Đôi khi một vài file bị hỏng hoặc ổ cứng hư cũng có thể khiến cho Mac không thể khởi động được một cách bình thường và bị kẹt trong màn hình trắng. Khởi động Disk Utility sẽ hữu ích trong việc tìm ra lỗi trong ổ cứng và sửa chúng. Làm theo các hướng dẫn sau đây để khởi động Disk Utility:

  1. Đầu tiên, đảm bảo Mac của bạn đã được tắt.
  2. Bây giờ, bật nút nguồn và đồng thời giữ phím Command + R cho đến khi thấy logo Apple xuất hiện trên màn hình.

Cách này chỉ phù hợp với những máy Mac chạy macOS 10.7 trở lên. Nếu máy cũ, có thể dùng Internet Recovery bằng cách ấn tổ hợp phím Command + Option + R. Đúng như tên, bạn phải truy cập vào Internet khi sử dụng nó.

Nếu làm đúng, cửa sổ Utility của Mac đã xuất hiện trên màn hình.

Chọn Disk Utility rồi sau đó ổ cứng. Cuối cùng, bấm vào First Aid để bắt đầu quá trình kiểm tra và sửa lỗi.

Chọn First Aid
Chọn First Aid

Giải pháp 5: Reset NVRAM hoặc PRAM

NVRAM hoặc PRAM là số lượng bộ nhớ nhỏ lưu trữ các cài đặt khác nhau của Mac. Rất nhiều trường hợp lỗi xảy ra do vị trí bộ nhớ và sau đó reset chúng để giải quyết được vấn đề. Làm theo các bước sau đây:

  1. Đầu tiên, tắt máy Mac sau đó bật lên, ấn giữ phím Option + Command + P + R.
  2. Giữ tổ hợp phím cho đến khi bạn nghe thấy tiếng khởi động.
  3. Giữ cho đến khi Mac khởi động lại một lần nữa. Đừng nhả phím cho đến khi bạn nghe thấy âm thanh khởi động.
  4. Lúc này, thả phím ra.
Tổ hợp phím Option + Command + P + R
Tổ hợp phím Option + Command + P + R
Chủ Nhật, 27/09/2020 06:13
51 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo