Cách sử dụng Steam Play để chơi game Windows trên Linux

Trước đây, Valve đã từng đi tiên phong trong việc cách mạng hóa khả năng chơi game trên Linux bằng cách mở rộng Steam để nền tảng này có thể hỗ trợ hệ điều hành mã nguồn mở. Bây giờ, họ đã tái khởi động tham vọng của mình bằng cách kết hợp phiên bản Wine của riêng mình vào Steam và sử dụng nó để khởi động các trò chơi Windows từ các giao diện tương tự khác một cách tự động. Đúng vậy, với Steam Play giờ đây bạn hoàn toàn có thể chơi nhiều trò chơi Windows của mình trên Steam.

Steam Play hiện chưa có sẵn trong bản phát hành Steam chính thức. Nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể cài đặt Steam Play ngay lúc này, đây cũng không phải là một ứng dụng độc quyền hoặc lỗi. Nó thực sự được chau chuốt rất kỹ và bạn sẽ thấy rằng Steam Play rất đáng tin cậy và đáng để trải nghiệm

Cài đặt Steam

Nếu bạn chưa cài đặt Steam trên máy tính Linux của mình, hãy thực hiện theo các lệnh sau:

Đối với Debian/Ubuntu:

sudo apt install steam

Đối với Fedora:

Trước tiên, hãy bật RPMFusion.

dnf install https://download1.rpmfusion.org/free/fedora/rpmfusion-free-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm https://download1.rpmfusion.org/nonfree/fedora/rpmfusion-nonfree-release-$(rpm -E %fedora).noarch.rpm

Sau đó, tiến hành cài đặt Steam.

dnf install steam

Đối với Arch Linux

sudo pacman -S steam

Đối với OpenSUSE

sudo zypper install steam

Đối với Gentoo

Cài đặt và thiết lập Steam overlay

sudo emerge --ask layman
sudo layman-updater -R
sudo layman -L
sudo layman -a steam-overlay

Bây giờ, cài đặt Steam.

sudo emerge --ask steam-launcher

Bật quyền truy cập vào bản beta

Hãy nhấp vào mục Steam ở góc trên bên trái màn hình

Khi bạn đã cài đặt thành công và khởi động được Steam, bạn có thể chọn sử dụng bản beta Steam. Hãy nhấp vào mục Steam ở góc trên bên trái màn hình của bạn.

Bấm chọn nút Change

Sau đó, nhấp vào Settings. Trong cửa sổ kết quả, chọn tab Account. Bạn sẽ nhìn thấy một tiêu đề phụ có nội dung “Beta Participation”. Bấm chọn nút Change.

Chọn Steam Beta Update

Chọn Steam Beta Update ở cửa sổ tiếp theo và nhấn OK. Steam sau đó sẽ yêu cầu bạn khởi động lại. Hãy làm như vậy.

Định cấu hình cho các cài đặt

Hãy tiến hành cấu hình cho các cài đặt của bạn sau khi Steam khởi động lại, bạn sẽ thấy rằng Steam sẽ có một giao diện hơi mới hơn một chút. Quay trở lại menu Settings, sau đó chọn tab Steam Play ở phía dưới cửa sổ. Tích vào các ô check-box có nội dung “Enable Steam Play for both supported titles” hoặc cả “Enable Steam Play for all titles” nếu muốn.

Định cấu hình cho các cài đặt

Ở dưới cùng của cửa sổ có một menu kéo thả liệt kê một cái gì đó gọi là "Proton" với một số hiệu của phiên bản. Proton là một phiên bản Steam được tích hợp sẵn của Wine, nhưng không tương thích với phiên bản hiện tại của Wine. Hãy mở menu đó và tích chọn phiên bản mới nhất của Proton.

Khởi chạy trò chơi

Khi trở lại thư viện Steam của mình, ngay lập tức bạn sẽ thấy xuất hiện nhiều tùy chọn hơn. Trên thực tế, tất cả các trò chơi hỗ trợ cho cả Windows và Linux sẽ đều được liệt kê nếu bạn tích chọn bật “Steam Play for everything”.

Giao diện Steam

Hãy xem qua thư viện game của mình và chọn một trò chơi Windows mà bạn muốn thử. Danh sách hỗ trợ của Steam Play sẽ được liệt kê cùng với các nền tảng được hỗ trợ trên trang giao diện của trò chơi trong cửa hàng Steam, nếu muốn kiểm tra trước khi cài đặt. Có thể thấy rằng, có rất nhiều game có thể chơi được nhưng không được hỗ trợ chính thức.

Nhấp vào một trò chơi bất kỳ trong thư viện của bạn để khởi chạy nó. Steam sẽ bắt đầu cài đặt như bình thường, hoặc nó sẽ khởi động trò chơi ngay lập tức nếu trò chơi đã được cài đặt. Trong hầu hết các trường hợp, trò chơi sẽ mở và chạy, giống như một trò chơi Linux gốc.

Trên đây là cách thức mà Steam Play được cài đặt và vận hành trên Linux. Nếu Valve thực hiện thành công Steam Play trên hầu hết các title của Windows, họ sẽ đạt được mục tiêu đó là gỡ bỏ rào cản lớn cuối cùng đối với việc phổ biến các tựa game Linux. Không nhiều người thích cấu hình Wine, nhưng nếu nó có thể vận hành liền mạch như khi có sự kết hợp của Steam Play, sẽ đáng để trải nghiệm hơn rất nhiều. Ngoài ra, điều này cũng tạo điều kiện cho việc phát triển Linux như một nền tảng chơi game tiên tiến trong tương lai.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/10/2018 07:46
52 👨 1.683
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux