Cách sử dụng Paintbrush trong GIMP

GNU Image Manipulation Program (GIMP) là một lựa chọn thay thế miễn phí cho các trình chỉnh sửa hình ảnh đắt tiền. Phần mềm nguồn mở miễn phí này chạy trên nền tảng Linux, UNIX, Windows và Mac. Ngoài các tính năng như thay đổi kích thước, chỉnh sửa màu, thao tác với văn bản, bộ lọc hiệu ứng và phân lớp, GIMP còn có công cụ Paintbrush (cọ vẽ), cho phép bạn tạo nét vẽ mờ trên hình ảnh hiện có hoặc canvas ảo trống.

Sử dụng Paintbrush trong GIMP như thế nào?

Để sử dụng Paintbrush trong GIMP, các bạn hãy thực hiện như sau:

1. Nhấp vào biểu tượng Paintbrush trong hộp công cụ của GIMP. Trong phiên bản 2.6, biểu tượng Paintbrush nằm giữa các biểu tượng Pencil (bút chì) và Eraser (tẩy). Ngoài ra, chọn cọ vẽ bằng cách chọn Tools từ menu của chương trình, sau đó di chuột qua Paint Tools và nhấp vào Paintbrush.

Paintbrush

2. Giữ chuột trái và kéo biểu tượng Paintbrush. Một vòng tròn nhỏ phía trên con trỏ chuột sẽ xuất hiện ở canvas GIMP của bạn để tạo nét vẽ. Để tạo một canvas, chọn File và sau đó chọn New từ menu GIMP. Bạn cũng có thể vẽ lên một hình ảnh đã có sẵn. Nhấp vào File sau đó chọn Open để mở một hình ảnh từ ổ cứng của bạn.

3. Nhấp vào hộp Color. Black (màu đen) được chọn theo mặc định, nằm dưới các biểu tượng công cụ trên hộp công cụ GIMP. Chọn màu cho paintbrush của bạn bằng cách điều chỉnh các thanh trượt gradient, bằng cách nhấp vào bất kỳ vị trí nào trong cửa sổ gradient hoặc nhấp vào bất kỳ mẫu màu hình vuông nào. Nhập các giá trị riêng lẻ ở phía bên tay phải của cửa sổ để tạo các màu cụ thể.

4. Điều chỉnh các tùy chọn Paintbrush để tùy chỉnh cọ vẽ của bạn. Các tùy chọn này xuất hiện ở nửa dưới của hộp công cụ GIMP khi chọn paintbrush. Thanh trượt Opacity dùng để xác định độ mờ của cọ vẽ. Nhấp vào biểu tượng bên cạnh Brush và chọn hình dạng cho nó từ menu xuất hiện để thay đổi hình dạng của nét vẽ trên canvas.

Brush

Thanh trượt Scale dùng để thay đổi kích thước của cọ vẽ. Nhấp vào hộp Fade Out để làm cho mỗi nét cọ mờ dần hoặc hộp Apply Jitter để thay đổi nét vẽ từ một đường liên tục thành một đường ngắt quãng. Tính năng Brush Dynamics cho phép bạn định cấu hình các tùy chọn nâng cao cho máy tính bảng, chẳng hạn như độ cảm áp lực.

Một vài mẹo nhỏ cần lưu ý

  • Nhấn “P” trên bàn phím để nhanh chóng chọn công cụ Paintbrush.
  • Giữ phím “Ctrl” khi sử dụng paintbrush để biến nó thành công cụ chọn màu. Nhấp vào bất kỳ màu nào trên canvas để chọn màu cho paintbrush.
  • Giữ phím “Shift” khi sử dụng paintbrush để tạo đường thẳng từ con trỏ. Nhấp một lần để vẽ đường thẳng lên canvas.
  • Mặc dù GIMP có các paintbrush tùy biến, bạn có thể tải xuống và cài đặt các brush mới để mở rộng các tùy chọn vẽ của mình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/11/2018 19:03
52 👨 2.026
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP