Bạn biết cách sử dụng hiệu quả hệ thống thông báo Android 5.0 không?

Thanh Notification thiết kế gọn gàng hơn

Android 5.0 Lollipop ra mắt mang theo những cải tiến hữu ích tới người dùng. Đặc biệt và dễ nhận biết nhất đó là thanh thông báo Notification đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế. Giờ đây, khi vuốt thanh thông báo từ trên xuống một lần, bạn sẽ thấy thông báo các ứng dụng, mail, ngày giờ. Và khi vuốt thêm lần nữa các biểu tượng Quick Settings sẽ xuất hiện.

Nhưng thao tác đó không hề gây bất tiện cho người dùng, mà chỉ cần vuốt 2 ngón tay từ trên xuống là đã xuất hiện nút Quick Settings và thông báo. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang tới bạn đọc một vài thủ thuật để sử dụng hiệu quả thanh thông báo trên Android 5.0 Lollipop.

1. Hiển thị thông báo tại màn hình khóa:

Hệ điều hành Android 5.0 đã cho phép người dùng có thể nhận và đọc thông báo ngay trên màn hình khóa. Với những phiên bản hệ điều hành trước, người dùng buộc phải mở khóa để nhận thông báo thì giờ đây chỉ cần đọc ngay tại màn hình khóa là xong. Nếu thông báo quá nhiều thì chỉ cần kéo lên hoặc xuống để đọc.

Để mở thông báo, chúng ta chỉ cần nhấn hai lần vào thông báo đó. Với trường hợp bạn muốn loại bỏ thông báo nào chỉ cần vuốt thông báo sang bên phải màn hình.

Hiện thông báo trên màn hình khóa Mở rộng thông báo tại màn hình khóa

2. Tùy chỉnh hiển thị nội dung thông báo:

Như đã nói các thông báo từ ứng dụng, thời tiết, tin nhắn,... đều xuất hiện ngay trên màn hình khóa. Tuy nhiên, đôi khi bạn lại không muốn những tin nhắn riêng tư xuất hiện trên màn hình khóa, nếu vô tình bị người khác đọc được. Vì vậy, bạn có thể ẩn những nội dung cá nhân.

Chúng ta truy cập vào Cài đặt > Âm thanh và thông báo > Khi khóa thiết bị, sau đó chọn Ẩn nội dung thông báo nhạy cảm. Lưu ý với người dùng, tính năng này chỉ áp dụng với trường hợp khóa thiết bị bằng mã PIN, mật khẩu, hoặc Unlock Patter.

Ẩn nội dung trên màn hính khóa Android 5.0 Thông báo bị ẩn nội dung trên Android 5.0

3. Thao tác nhanh cuộc gọi:

Khi bạn sử dụng ứng dụng trên thiết bị và có cuộc gọi đến, chúng ta sẽ nhìn thấy thông báo cuộc gọi ở góc trên màn hình, chứ không phải toàn màn hình như trước. Nếu muốn bỏ qua cuôc gọi, chúng ta chỉ cần nhấn vào nút từ chối ngay trên thanh thông báo và vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng.

Lựa chọn cuộc gọi trên màn hình thông báo

4. Tùy ý thay đổi cài đặt thông báo:

Tính năng thông báo Notification trên Android 5.0 cho phép người dùng có thể tùy chỉnh để phù hợp với từng người. Trước hết, bạn cần truy cập vào Cài đặt > Âm thanh và Thông báo và sẽ thấy rất nhiều tùy chọn.

  • Đèn thông báo dạng xung: sử dụng đèn LED cho thông báo mới hay không.
  • Khi khóa thiết bị: chọn ẩn nội dung cá nhân trên màn hình khóa.
  • Thông báo ứng dụng: điều chỉnh thông báo cho từng ứng dụng.
  • Quyền truy cập thông báo: một số ứng dụng khi cài đặt sẽ yêu cầu người dùng cho phép truy cập thông báo trên thiết bị.

Cài đặt trên Android Thông báo ứng dụng Tùy chỉnh thông báo cho ứng dụng Android

5. Tính năng gián đoạn Interruptions:

Trên Android 5.0 có tính năng điều chỉnh thông báo xuất hiện vào thời điểm mà người dùng tùy chọn. Đây là tính năng Interruptions và hoạt động với chế độ Ưu tiên (Priority). Để kích hoạt chế độ này, bạn nhấn phím tăng hoặc giảm âm lượng, rồi chọn Ưu tiên tại hộp thoại ở cạnh màn hình.

Chế độ ưu tiên cho thông báo

Nếu muốn tùy chỉnh chế độ Interruptions, bạn vào Cài đặt > Âm thanh và thông báo > Gián đoạn. Các tùy chọn gồm:

  • Khi cuộc gọi và thông báo đến: tùy chọn thông báo luôn hiển thị, hiển thị thông báo ưu tiên, không hiển thị thông báo nào. Với tùy chỉnh ưu tiên cho sự kiện, nhắc nhở, cuộc gọi tin nhắn, chúng ta có thể lựa chọn số liên lạc ưa thích để hiển thị thông báo khi nhấn vào Cuộc gọi/tin nhắn từ.
  • Thời gian không hoạt động: đưa thiết bị Android và chế độ Ưu tiên với thời gian thiết lập. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn thời gian, để không nhận những thông báo không quan trọng.

Thời gian hoạt động Chọn thời gian ưu tiên Chọn ngày đặt thông báo

6. Thiết lập tự động bật lại thông báo:

Để có thể hẹn giờ thông báo tự động bật lại sau khoảng thời gian nào đó, chúng ta nhấn nút tăng giảm âm lượng, sau đó nhấn chọn Không có để tắt thông báo, hoặc Ưu tiên để sử dụng chế độ Priority cho một ứng dụng nào đó vẫn nhận được thông báo, còn ứng dụng khác thì không.

Hoặc có thể chọn thơi gian để hiển thị thông báo tại mục Trong 1 giờ, với nút + hoặc - để thay đổi thời gian.

Hẹn giờ bật lại thông báo

7. Tắt thông báo từ Gmail:

Đây là tính năng khác biệt của Gmail so với những ứng dụng khác. Chúng ta truy cập Cài đặt > Âm thanh và Thông báo > Thông báo ứng dụng > Gmail, nhấn biểu tượng bánh răng cưa. Sau đó chọn tài khoản Gmail không muốn hiển thị thông báo, với trường hợp bạn đăng nhập nhiều tài khoản Gmail trên thiết bị rồi bỏ chọn Thông báo.

Trên đây là một số những thủ thuật cơ bản nhưng khá hữu ích với thanh thông báo trên Android 5.0. Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ có cho mình thêm cách sử dụng hiệu quả hệ thống Notification, cũng như những tính năng khác trên thiết bị Android.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 01/03/2017 16:57
31 👨 484
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng