Cách sử dụng Airplay (chiếu màn hình) trên máy Mac

Nhờ có công nghệ AirPlay, người dùng máy Mac có thể dễ dàng truyền phát (chiếu) không dây màn hình thiết bị của máy ra các loại màn hình rời như Apple TV, một số số mẫu TV thông minh nhất định, hoặc các thiết bị khác chạy phần mềm bộ thu AirPlay. Vậy cách sử dụng công nghệ này ra sao?

AirPlay là gì?

AirPlay là một giao thức truyền phát trực tuyến đa phương tiện không dây độc quyền do Apple tự phát triển và trang bị trên các sản phẩm của mình. AirPlay cho phép các thiết bị của Apple như máy Mac, iPhone và iPad truyền tín hiệu âm thanh cũng như hình ảnh qua mạng internet cục bộ tới các thiết bị thu nhận tín hiệu cũng tương thích với AirPlay mà không cần dùng đến dây cáp kết nối. Nó tương tự như cách Miracast và Chromecast hoạt động trên các thiết bị Windows và Android.

Một trong những tính năng hữu ích nhất của AirPlay là bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ (chiếu) màn hình máy Mac của mình lên một thiết bị hiển thị khác. Tuy nhiên, như đã nói để làm được điều này, điều kiện bắt buộc là thiết bị thu này cũng phải tương thích với AirPlay và kết nối với cùng một mạng cục bộ như máy Mac của bạn. Chẳng hạn, bạn muốn chiếu màn hinh máy Mac của mình lên một smart TV, thì chiếc TV đó cũng phải hỗ trợ AirPlay và đang kết nối vào cùng một mạng internet với máy Mac.

Cách sử dụng Airplay chia sẻ màn hình trên macOS 11 Big Sur trở lên

Để chia sẻ màn hình bằng AirPlay trên máy Mac chạy macOS 11 Big Sur trở lên, trước tiên, hãy nhấp vào biểu tượng Control Center nằm ở góc trên bên phải của màn hình (trong thanh menu). Như ảnh chụp màn hình dưới đây.

Nhấp vào biểu tượng Control Center

Khi cửa sổ Control Center xuất hiện, hãy nhấp vào “Screen Mirroring”.

Nhấp vào “Screen Mirroring”

Tiếp theo, bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị tương thích với AirPlay đang khả dụng mà máy Mac đã phát hiện trên mạng cục bộ. Nhấp vào một trong số chúng để bắt đầu chia sẻ màn hình.

Nhấp vào một thiết bị muốn chiếu màn hình

Sẽ mất một vài giây để thiết lập kết nối, và bạn sẽ thấy biểu tượng Screen Mirroring trong thanh menu sẽ chuyển sang màu xanh lam khi kết nối được thiết lập thành công.

Để xem trạng thái kết nối hoặc sang chế độ “Use As Separate Display” (sử dụng dưới dạng màn hình riêng biệt), bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng Screen Mirroring. Chế độ này sẽ coi màn hình AirPlay như thể màn hình thứ hai được nối với máy Mac của bạn.

Nhấp vào biểu tượng Screen Mirroring để xem trạng thái

Để ngắt kết nối và ngừng chia sẻ màn hình, hãy nhấp vào biểu tượng Screen Mirroring (hoặc nhấn vào “Screen Mirroring” trong Control Center) và nhấp vào tên thiết bị nhận có biểu tượng được đánh dấu màu xanh lam.

Nhấp lại vào tên thiết bị để ngắt kết nối

Bạn cũng có thể kiểm soát hoạt động chia sẻ màn hình trong System Preferences bằng menu Displays > AirPlay.

Cách sử dụng airplay chia sẻ màn hình trên macOS 10.15 Catalina trở về trước

Đầu tiên, hãy tìm biểu tượng AirPlay trên thanh menu ở cạnh trên của màn hình, như hình minh họa dưới đây.

Nhấn vào biểu tượng AirPlay

Nếu bạn không thấy biểu tượng AirPlay trong thanh menu, hãy điều hướng đến System Preferences > Displays và tích vào tùy chọn “Show mirroring options in the menu bar when available”.

Tích vào tùy chọn “Show mirroring options in the menu bar when available”.

Tiếp theo, đóng System Preferences và nhấp vào biểu tượng AirPlay trên thanh menu của bạn. Chọn thiết bị mà bạn muốn chia sẻ màn hình từ menu xuất hiện.

(Nếu thiết bị mà bạn muốn chiếu màn hình không có trong danh sách, hãy đảm bảo rằng cả máy Mac và thiết bị nhận đều được kết nối với cùng một điểm truy cập Wi-Fi hoặc mạng cục bộ).

Nhấn vào thiết bị

Sau khi thiết lập kết nối thành công, biểu tượng AirPlay trên thanh menu của bạn sẽ chuyển sang màu xanh lam. Nhấp vào biểu tượng này để kiểm tra trạng thái của kết nối AirPlay. Bạn cũng có thể thay đổi chế độ chia sẻ màn hình từ phản chiếu thành “Use As Separate Display” - sử dụng màn hình AirPlay như một màn hình thứ hai.

Để ngắt kết nối, hãy bấm vào “Stop AirPlay”.

Bấm vào “Stop AirPlay”

Thứ Hai, 10/05/2021 21:44
51 👨 5.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo