Cách sạc pin điện thoại đúng chuẩn

Bạn có thể làm hại pin điện thoại của mình bằng cách sạc quá nhiều hay sạc quá lâu không? Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn sạc điện thoại đúng cách, tăng tuổi thọ pin của thiết bị.

Tại sao pin điện thoại càng ngày càng giảm hiệu năng? Ban đầu, pin có thể đủ dùng cả ngày, thậm chí đến lúc lên giường đi ngủ rồi vẫn còn, nhưng theo thời gian, bạn thấy mình làm sao dùng đến nửa ngày đã phải sạc rồi.

Một phần là do cách bạn sử dụng điện thoại, những ứng dụng đã cài đặt, file rác trong quá trình sử dụng và các tùy chỉnh, cài đặt, thông báo nhận được sau một thời gian sẽ khiến pin điện thoại bị xuống cấp.

Khi nào nên sạc điện thoại?

Quy luật vàng là lúc nào cũng để pin điện thoại của bạn trong khoảng 30% đến 90%. Vì vậy, hãy sạc pin khi điện thoại còn xuống dưới 50% rồi tháo sạc trước khi máy đạt 100%. Vì lý do này, có lẽ bạn không nên sạc điện thoại qua đêm nữa.

Sạc đầy điện thoại không phải là cách bảo vệ pin mà thậm chí nó còn có tác dụng ngược lại, sẽ làm giảm vòng đời của pin điện thoại bạn xuống.

Và ngược lại, tránh để pin điện thoại của bạn xuống mức dưới 20%.

Có nên sạc điện thoại đến 100% không?

Tất nhiên là không, bên trên đã đề cập rồi, hoặc ít nhất là không phải lần nào cũng sạc đầy pin máy. Một số người gợi ý là bạn nên sạc pin từ 0 lên đến 100% khoảng 1-2 lần/tháng để hiệu chỉnh lại pin, giúp như thao tác restart lại máy tính.

Có nên sạc điện thoại đến 100%?
Có nên sạc điện thoại đến 100%?

Nhưng một số người khác lại cho rằng đây chưa chắc đã là cách làm tốt dành cho các loại pin lithium-ion trên điện thoại ngày nay.

Để giữ pin hoạt động được lâu dài, hãy sạc từng đợt nhỏ chứ đừng sạc đầy.

Có nên sạc pin điện thoại qua đêm không?

Tốt nhất là nên tránh, mặc dù bắt đầu ngày mới với pin điện thoại dài luôn là thói quen của hầu hết người dùng hiện nay. Mỗi lần sạc đầy sẽ là một “cycle” và điện thoại của bạn chỉ được sử dụng khi đạt đến một con số cycle nhất định thôi.

Mặc dù hầu hết các smartphone hiện nay đều có cảm biến tự tắt sạc khi đầy tích hợp sẵn trong máy, nhưng nó sẽ vẫn lại bật lên khi một lượng nhỏ pin bị hao khi đặt máy không sử dụng.

Cách tốt nhất là bật chế độ không làm phiền hoặc chế độ máy bay lên. Hoặc, bạn có thể tắt máy hoàn toàn, nhưng chỉ nên sử dụng trong trường hợp bạn không cần đến báo thức hay phải chờ nhận những cuộc gọi quan trọng.

Một vài thiết bị được thiết lập tự động bật nguồn khi cắm sạc theo mặc định. Tốt nhất là nên rút sạc trước khi đạt 100% hoặc ít nhất là rút sạc ngay khi máy đầy, đừng để quá lâu.

Khi sạc trong thời gian dài, nhớ bỏ ốp điện thoại ra để ngăn tình trạng bị nóng.

Sạc nhanh có ảnh hưởng đến pin không?

Hầu hết các điện thoại smartphone hiện nay đều có hỗ trợ các dạng sạc nhanh, tuy nhiên bạn nên mua các phụ kiện đúng loại. Tiêu chuẩn hiện nay là Quick Charge của Qualcomm 18W.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất điện thoại có tiêu chuẩn sạc nhanh của riêng họ, có thể cung cấp tốc độ thậm chí nhanh hơn bằng cách điều chỉnh mã quản lý nguồn để yêu cầu gửi mức phí điện áp cao hơn. Samsung hiện đang bán bộ sạc 45W!

Mặc dù bản thân sạc nhanh sẽ không gây hại cho pin của điện thoại, vốn được thiết kế để hỗ trợ nó, nhưng nhiệt lượng tỏa ra sẽ có khả năng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Vì vậy, bạn phải cân bằng giữa lợi thế của việc sạc nhanh hơn với sự tiện lợi trước khi ra khỏi cửa.

Tương tự như vậy, pin điện thoại không ưa nhiệt, cũng không thích lạnh. Vì vậy, nên tránh để điện thoại trong xe ô tô nóng, trong cốp xe, trên bãi biển, cạnh lò nướng, ngoài trời tuyết. Thông thường, pin hoạt động ở mức tối ưu trong khoảng từ 20 đến 30 độ C.

Có thể dùng bất cứ loại sạc nào?

Nếu có thể, hãy sử dụng bộ sạc đi kèm với điện thoại, vì nó chắc chắn chuẩn xác. Hoặc đảm bảo rằng bộ sạc của bên thứ ba được nhà sản xuất điện thoại của bạn chấp thuận. Các lựa chọn thay thế giá rẻ có thể gây hại cho điện thoại và những trường hợp bị nổ pin vì sạc giá rẻ không hề hiếm.

Hiệu ứng bộ nhớ pin: Sự thật hay hư cấu?

Hiệu ứng bộ nhớ pin liên quan đến pin thường xuyên được sạc từ 20% đến 80% và cho thấy rằng điện thoại bằng cách nào đó có thể 'quên' 40% dư thừa mà bạn thường xuyên bỏ qua.

Pin Lithium, có trong phần lớn các điện thoại thông minh hiện đại, không bị ảnh hưởng đến bộ nhớ pin, mặc dù pin dựa trên niken (NiMH và NiCd) cũ hơn thì có.

Tránh vừa dùng vừa sạc

Nếu bạn sạc điện thoại trong khi sử dụng - chẳng hạn như khi đang xem video - bạn có thể khiến cho pin “nhầm lẫn” bằng cách tạo ra các chu kỳ nhỏ, trong đó các phần của pin liên tục quay vòng và hư hỏng với tốc độ nhanh hơn phần còn lại của pin .

Tốt nhất, bạn nên tắt thiết bị của mình khi đang sạc. Cụ thể hơn là chỉ cần để nó không hoạt động trong khi sạc.

Mẹo lưu trữ pin

Đừng để pin lithium ở mức 0% quá lâu - nếu bạn không sử dụng nó trong một thời gian, hãy để pin với mức sạc khoảng 50%.

Bạn sẽ thấy pin sẽ tiêu hao từ 5% đến 10% mỗi tháng và nếu bạn để pin xả hoàn toàn, nó có thể không còn khả năng sạc. Đó có lẽ là lý do tại sao tuổi thọ pin của điện thoại cũ kém đi rất nhiều sau vài tháng trong ngăn kéo, ngay cả khi nó không được sử dụng.

Thứ Sáu, 19/03/2021 07:59
51 👨 11.087
0 Bình luận
Sắp xếp theo