3 sai lầm khi rửa thịt gà khiến vi khuẩn lây lan, 90% mọi người đều mắc phải

Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh từng cảnh báo thịt gà sống có thể chứa Campylobacter, một loại vi khuẩn cực độc. Trong khi đó, chúng ta lại thường có thói quen rửa thịt gà, vịt… trước khi nấu. Đây là sai lầm không những không làm sạch thịt, mà còn có thể vô tình khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, bám vào đồ ăn, vật dụng hay cơ thể người thì có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Sai lầm khi rửa thịt gà

Rửa thịt gà sống bằng nước lạnh

Theo các chuyên gia về sức khỏe và an toàn thực phẩm, không thể loại bỏ sạch được vi khuẩn trong thịt gà sống chỉ bằng nước lạnh nên việc rửa thịt gia cầm trước khi nấu ăn là không cần thiết.

Rửa thịt gà

Rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh khẳng định khi rửa thịt dưới vòi nước hay trong thau nước để rửa đều sẽ khiến nước văng tung tóe làm lây lan vi khuẩn sang các dụng cụ, đồ vật và thực phẩm để gần đó. Nước dính trên thịt làm tăng độ ẩm cũng sẽ giúp vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Chần thịt gà qua nước nóng

Một số người thường lấy nước sôi chần qua thịt gà trước khi chế biến mà không biết rằng các loại vi khuẩn chỉ thực sự chết ở nhiệt độ cao tới 100 độ. Vì vậy, việc chần qua nước nóng sẽ không có tác dụng diệt khuẩn.

Để loại bỏ vi khuẩn trong thịt gà cầm, cách duy nhất là nấu chúng đến nhiệt độ tối thiểu 165 độ C.

Cách rửa thịt gà chuẩn nhất

Theo CDC Hoa Kỳ, chúng ta không nên rửa thịt gà sống mà cách tốt nhất là đem nấu chín kỹ thịt gà. Cách này sẽ giúp vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn rửa thịt gà trước khi chế biến, hãy dùng nước muối lãng. Bạn có thể ngâm thịt gà trong nước muối loãng khoảng 30 phút để chất bẩn trong thịt từ từ tiết ra và được làm sạch. Sau đó, hãy rửa lại thịt nhiều lần bằng nước sạch.

Trước khi rửa thịt, bạn nhớ để các vật dụng hoặc thực phẩm khác cách xa để tránh nhiễm bẩn chéo. Sau khi rửa và chặt thịt gà xong, phải rửa tay sạch, rửa sạch bệ rửa, mặt bàn xung quanh, thớt...

Ngoài ra, bạn cũng nhớ nấu chín thịt gà không nên ăn tái.

Ngoài thịt gà còn một số loại thực phẩm khác không nên rửa trước khi chế biến, chi tiết các bạn có thể tham khảo trong bài 5 loại thực phẩm nên rửa và 5 loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến.

Thứ Ba, 14/09/2021 09:34
4,52 👨 2.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo