6 cách phòng tránh dữ liệu bị lấy cắp khi mang laptop đi sửa

Để phòng tránh bị lộ thông tin cá nhân, nội dung nhạy cảm, hoặc bị xóa dữ liệu khi đi sửa điện thoại, laptop, bảo hành, người dùng cần tìm cách bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

1. Tháo ổ cứng hoặc chuyển dữ liệu sang ổ cứng ngoài, dịch vụ lưu trữ đám mây

Có thể trong quá trình sửa chữa sẽ phải truy cập vào hệ điều hành, reset lại thiết bị hay nâng cấp phần mềm… Điều này có thể sẽ khiến thợ sửa xem được dữ liệu của bạn, hay thiết bị bị mất toàn bộ dữ liệu được lưu trong ổ cứng, bộ nhớ của máy.

Nếu phải để máy lại nơi sửa chữa trong thời gian dài, hoặc không thể theo dõi trực tiếp quá trình sửa chữa của thợ, bạn nên tháo ổ cứng mang về. Áp dụng với những trường hợp như thay màn hình, thay bàn phím hay các phần cứng laptop khác.

Nếu máy còn trong thời gian bảo hành hoặc không thể tháo ổ cứng, bạn nên chuyển dữ liệu trên thiết bị sang ổ cứng hoặc máy tính khác để tránh khả năng thông tin bị xóa hoặc bị kẻ xấu đánh cắp dữ liệu.

Chuyển dữ liệu sang ổ cứng

Nếu không có ổ cứng ngoài, không thể tháo ổ cứng mang về, bạn có thể sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ lưu trữ online như Google Drive, Dropbox hoặc iCloud, sau đó xóa những dữ liệu nhạy cảm trên máy đi, đợi sửa xong máy thì tải lại từ đám mây.

2. Dùng phần mềm mã hóa dữ liệu

Đôi khi, kẻ xấu vẫn có thể dùng phần mềm khôi phục dữ liệu mà bạn đã xóa trên thiết bị. Vì vậy, người dùng có thể chuyển dữ liệu vào phân vùng hoặc thư mục riêng, sau đó dùng phần mềm mã hóa, cài mật khẩu để chặn quyền truy cập.

Người dùng laptop Windows phiên bản Pro có thể sử dụng công cụ mặc định BitLocker để mã hóa dữ liệu.

Trên macOS, để kích hoạt tính năng mã hóa ổ đĩa người dùng truy cập vào System Preferences > Security & Privacy > FileVault.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể cài các phần mềm mã hóa bên thứ ba như VeraCrypt để kích hoạt tính năng mã hóa ổ đĩa.

Lưu ý: Sau khi mã hóa, các bạn nhớ lưu lại mật khẩu hoặc ổ USB chứa khóa giải mã nhé.

3. Không cung cấp mật khẩu đăng nhập máy

Người dùng không cần cung cấp mật khẩu cho kỹ thuật viên với một số dịch vụ không cần truy cập vào phần mềm như thay pin, màn hình, quạt hay bàn phím. Trong trường hợp bắt buộc phải cung cấp mật khẩu, người dùng nên yêu cầu thợ sửa chữa cho thiết bị của bạn cung cấp thông tin cá nhân của họ để biết ai đang giữ mật khẩu của bạn phòng trường hợp xấu xảy ra hoặc khiến đối phương e ngại nếu muốn “táy máy chân tay” vào dữ liệu của bạn.

4. Đăng xuất mọi tài khoản cá nhân

Trước khi mang laptop ra cửa hàng, người dùng nên xóa dữ liệu các trình duyệt và đăng xuất mọi tài khoản như OneDrive, Dropbox, Facebook hay Instagram.

Ngoài ra, ngay sau khi nhận máy đã sửa xong, người dùng nên đổi mật khẩu iCloud, tài khoản Google, Facebook...

Đăng xuất tài khoản trước khi đi sửa máy

5. Gỡ bỏ phần mềm chứa dữ liệu nhạy cảm

Một số người dùng có thói quen lưu các thông tin quan trọng trong các phần mềm ghi chú, quản lý mật khẩu trong máy. Để đảm bảo thông tin cá nhân được an toàn, người dùng nên đăng xuất tài khoản, gỡ ứng dụng trước khi mang thiết bị đi sửa.

6. Tạo tài khoản khách (guest)

Một số sự cố có thể kiểm tra, khắc phục mà không đòi hỏi truy cập sâu vào hệ thống. Trong trường hợp này, trước khi giao máy cho kỹ thuật viên người dùng có thể tạo và đăng nhập tài khoản khách (guest). Đồng thời người dùng nên cài mật khẩu hoặc bảo mật vân tay đối với tài khoản chính để đảm bảo không ai có thể truy cập.

Thứ Sáu, 24/09/2021 14:30
4,84 👨 1.502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính