Cách nhận biết và xử lý khi pin iPhone bị phồng

Pin iPhone bị phồng là một trong những vấn đề cực kỳ đáng báo động, nguy hiểm nhất là nó có thể dẫn tới hiện tượng cháy nổ. Do đó mọi người tuyệt đối không nên sử dụng khi pin điện thoại bị phồng. Thực chất, hiện tượng pin iPhone bị phồng xảy ra là do pin bị quá tải, hư hỏng hay đơn giản là do sử dụng lâu và đã cũ.

Mới đây, trang phân tích linh kiện điện tử iFixit đã tiến hành "mổ xẻ" và chỉ ra những dấu hiệu nhận biết cũng như cách xử lý pin iPhone bị phồng sao cho hiệu quả. Nếu bạn quan tâm, cùng theo dõi những chia sẻ vô cùng hữu ích này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Cách nhận biết viên pin của bạn đang bị phồng lên

Bạn có thể phát hiện viên pin bị phồng bằng cảm nhận bên ngoài, thông thường khi một viên pin bị phồng lên nó sẽ gây áp lực lên màn hình phía trước và làm cho màn hình xảy ra hiện tượng trắng mờ. Bên cạnh đó, sự tách biệt rõ ràng giữa thân máy và màn hình cũng là một dấu hiệu cho biết viên pin của bạn đang bị phồng lên.

Để có kết luận chính xác hơn, bạn hãy sử dụng các công cụ chuyên dụng và tiến hành tháo mặt lưng của iPhone, sau đó kiểm tra xem pin có hiện tượng phồng lên hay không. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm về vấn đề này thì bạn không nên thực hiện vì nó hết sức nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Trong trường hợp, bạn ngửi thấy mùi bất thường hoặc sờ vào máy thấy nóng lên đột ngột thì đừng cố gắng thay pin.

Cách nhận biết viên pin của bạn đang bị phồng lên

2. Cách xử lý khi pin iPhone bị phồng

Trước khi bắt đầu sửa chữa và thay thế pin bị phồng:

  • Để pin iPhone cạn dần về 0%, việc pin không còn năng lượng sẽ giảm thiểu tối đa hiện tượng bốc cháy.
  • Giữ phòng thoáng khí để không bị ngạt khói nếu viên pin xì khói độc ra ngoài.
  • Trang bị kính bảo hộ để bảo vệ mắt, đồng thời đeo găng tay khi thao tác để tránh bị hóa chất trong pin văng lên tay.

Chuẩn bị sẵn một xô cát để đề phòng cháy nổ:

Đặt pin iPhone trên bề mặt chống cháy. Trong mọi tình huống bạn luôn phải có một xô cát để đề phòng nếu pin bốc cháy sẽ dùng để dập lửa. Bạn có thể thực hiện điều này ở ngoài trời nhưng với điều kiện trời mát và khô ráo, vì nếu chất lithium trong pin tiếp xúc với độ ẩm có thể tương tác với hơi nước và tạo nên phản ứng cháy nổ.

Chuẩn bị sẵn một xô cát để đề phòng cháy nổ

Tháo pin bị phồng đúng cách:

Để tách pin ra khỏi máy và vệ sinh, trang iFixit khuyên người dùng nên sử dụng các dung môi như cồn isopropyl nồng độ cao hoặc axeton (chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ bởi dung môi cũng là một chất dễ cháy và axeton còn có thể gây hư hại cho các bộ phận bằng nhựa).

Bạn cũng lưu ý các công cụ hỗ trợ tháo pin phải bằng nhựa, hãy cẩn thận không được để làm thủng lỗ vì pin có thể giải phóng ra các hóa chất độc hại và gây bốc cháy.

Tháo pin bị phồng đúng cách

Sau khi tháo viên pin xong:

Khi đã tháo viên pin bị phồng ra khỏi máy bạn không nên vứt nó vào nước hoặc lửa để tiêu hủy. Tốt nhất là gói gọn nó vào giấy hoặc túi nhựa cho vào thùng rác và mang tới nhà máy tái chế.

Ngăn pin iPhone tiếp tục bị phồng:

Sở hữu một viên pin iPhone mới sau các bước trên, bạn cần quan tâm đến những điều sau để hạn chế hiện tượng phồng pin.

  • Để điện thoại cạn pin một cách từ từ và sạc cũng cần chậm rãi.
  • Không nên ép viên pin phải sạc liên tục khi không cần thiết hoặc sạc ngay cả khi máy chưa báo pin yếu.
  • Hạn chế làm rơi điện thoại.

Đa số pin của iPhone nói riêng và các dòng điện thoại khác trên thị trường đều dùng hợp chất lithium-Ion. Hợp chất này có nhiều ưu điểm nhưng hạn chế của nó là tất cả các viên pin sẽ bị hao mòn qua thời gian. Khi những viên pin cũ đi cũng đồng nghĩa với hiệu năng của viên pin bị suy giảm đáng kể, và đến lúc nó không thể tích trữ điện thì nguy cơ phồng pin là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, hãy thay pin trước khi quá muộn và áp dụng các mẹo trên đây để tìm hướng giải quyết nhanh nhất.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 11/09/2018 17:35
3,52 👨 30.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng